Sợ ngộ độc, chị em mách nhau trồng rau trong cốc, lọ

author 13:36 31/03/2014

(VietQ.vn) - Các loại rau, củ ngoài chợ luôn khiến nhiều bà nội trợ ngao ngán, lo sợ về mức độ an toàn nên ngay khi được khởi xướng trên các diễn đàn mạng, xu hướng trồng rau siêu tốc, hay còn gọi là “rau Thạch Sanh” được chị em ngay lập tức ủng hộ.

Gọi là “rau Thạch Sanh” vì đặc trưng của cách trồng rau “mới toanh” này là ăn hết lại có, giống hệt chiếc nồi cơm ăn vơi lại đầy của Thạch Sanh trong truyện cổ tích. Theo đó, các bà nội trợ chỉ cần mua một số loại rau có khả năng tái sinh thân gốc như hành, cần tây, cải chíp… sau khi ăn hết lượt 1, chỉ cần giữa lại phần gốc đem ngâm vào trong nước, trồng trên đất rồi đợi rau lớn là có thể dùng trong những lần sau. Dụng cụ để đựng nước có thể là thau, chậu, các loại cốc, chai lọ có thể tích to – nhỏ tùy theo nhu cầu của người trồng rau.

Rau Thạch Sanh với đặc tính ăn hết lại có nhanh chóng được lòng chị em

Đang sở hữu 3 cốc hành “Thạch Sanh” trong nhà, chị Minh Châu (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, sau khi lên mạng, thấy các mẹ khác mách nhau về cách trồng rau siêu tốc vừa tiết kiệm, vừa an toàn, thấy hay ho nên chị Châu cũng làm thử. Loại rau chị chọn để thí nghiệm theo cách làm mới này cây hành. Trong nhúm hành vừa mua ở chợ về, chị chọn 3-4 nhánh hành tươi nhất, dùng dọc hành để tráng trứng, phần thân và rễ còn lại chị để riêng ra một góc. Nhà có mấy vỏ hộp sữa chị tận dụng biến nó thành diện tích để trồng các nhánh hành chỉ còn rễ với một đoạn thân kia. Chị đặt chiếc hộp trồng hành ấy ra mé cửa sổ để đón ánh sáng Mặt Trời.

“Sau vài ngày, từ phần thân cũ mọc ra các dọc hành mới tươi ngon và đẹp mắt, cần dùng là có ngay. Là hành mình tự trồng trong nhà nên cũng không lo thuốc sâu, thuốc bảo vệ thực vật như các loại hành mua ở chợ”, chị Châu hồ hởi cho biết.

Cũng theo chị, hành là một loại rau phụ gia, khi đi chợ chị thường rất hay bị quên loại này. Nhiều khi ngại đường xá xa xôi, không đi mua bổ sung nên món ăn cho gia đình cũng giảm bớt phần hương vị do thiếu hành. Có dạo, chị mua dự trữ để trong tủ lạnh nhưng hành lại nhanh úa, hỏng, nếu để lâu thì cũng mất ngon. Từ ngày học được bí kíp trồng rau Thạch Sanh này, chị Châu không còn lo lắng thiếu hành trong bữa ăn nữa. Từ chỗ chỉ làm thí nghiệm, giờ chị đã tận dụng thêm những cốc thủy tinh cũ để trồng 3 khóm hành. 3 khóm được trồng với thời gian khác nhau đảm bảo lúc nào cũng sẵn hành phục vụ cho các bữa ăn.

Rau Thạch Sanh rất dễ trồng, không tốn công chăm sóc

Ngoài hành – loại rau dễ trồng nhất, cách trồng rau Thạch Sanh này còn được áp dụng cho một số loại rau khác như cần tây, cải mâm xôi, xà lách, cải chíp. Bí quyết chung vẫn là ăn ngọn, bỏ lại gốc để trồng, tuy nhiên, ngoại trừ cải chíp vẫn trồng theo phương thức thủy canh như hành lá thì cải mâm xôi và cần tây thích hợp với môi trường đất hơn. Chị em có thể tận dụng vỏ hộp sữa, bát tô bằng nhựa hoặc thau nhựa nhỏ rồi đục lỗ ở phía dưới, đổ đầy đất và trồng phần thân rễ của các loại rau này xuống đợi nó lớn.

Chị Ngọc Hà (Cầu Giấy, HN) cho rằng cách trồng rau này vừa tiết kiệm do không phải mua giống, hạt, vừa tốn ít diện tích mà lại đảm bảo an toàn nên được chị em ưa chuộng cũng là điều dễ hiểu. Theo chị, để rau phát triển nhanh, non, sau một thời gian trồng, các bà nội trợ nên đổi gốc, thay nước, thay đất mới.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang