Sóc Trăng: Thanh tra 31 cơ sở kinh doanh xăng dầu, xử lý nhiều trường hợp vi phạm

author 06:30 02/01/2018

(VietQ.vn) - Vừa qua, Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng tiến hành thanh tra đối với 31 cơ sở kinh doanh xăng dầu và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Thực hiện Kế hoạch tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành thanh tra đối với 31 cơ sở đang hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh và phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có hơn 370 cửa hàng kinh doanh xăng dầu phục vụ thiết thực cho đời sống của nhân dân và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, mặt trái của điều này là tình trạng gian lận thương mại xăng dầu vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Theo nhận định của Sở KH&CN, tình hình vi phạm trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, gian lận thương mại xăng dầu ngày càng tinh vi.

Các hành vi vi phạm chủ yếu vẫn là gian lận về đo lường và bán xăng kém chất lượng. Cụ thể, các đối tượng đã sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại nhằm che mắt các lực lượng chức năng. Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, đối tượng lập tức điều chỉnh hoặc tác động để đưa sai số đo lường về mức cho phép. Hơn nữa, các đối tượng còn lợi dụng thời gian vào buổi tối, ngày nghỉ, ngày lễ… để thực hiện hành vi gian lận của mình. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng lại có hành vi gian lận về chất lượng để thu lợi bất chính.

Ảnh minh họa từ Doanhnghiepdoanhnhan.vn 

Qua thanh tra, địa phương đã phát hiện nhiều trường hợp bán xăng RON 95 nhưng thực chất là xăng RON 92 hoặc thậm chí có trường hợp bán xăng RON 92 nhưng trị số octan (RON) chưa đến 80. Đặc biệt, trong quá trình gian lận kinh doanh, một số đối tượng đã phối hợp với nhiều cá nhân, tổ chức khác để qua mặt cơ quan chức năng trong từng khâu, từng giai đoạn kiểm tra.

Mặc dù các đối tượng đã dùng nhiều phương thức để gian lận, làm trái các quy định pháp luật, thậm chí là tìm cách gây khó khăn, chống đối lực lượng chức năng, tuy nhiên, với quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu, ngay từ cuối năm 2017, Giám đốc Sở KH&CN đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường giám sát chặt chẽ về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng nhằm góp phần chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh xăng dầu, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận.

Trong năm 2018, hoạt động thanh tra sẽ tập trung vào lĩnh vực xăng dầu trên địa bàn tỉnh; công tác thanh tra sẽ kết hợp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sử dụng xăng sinh học E5 theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành tại Thông báo kết luận số 255/TB-VPCP ngày 06/6/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu truyền thống và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống,từ ngày 01/01/2018 chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Kể từ ngày 15/12/2017, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đolường, chất lượng xăng dầu sẽ chịu sự điều chỉnh của Nghị định số 119/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Theo đó, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực đo lường có thể bị phạt tiền lên đến 100 triệu đồng, đối với tổ chức là 200 đồng; cá nhân vi phạm trong lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa có thể bị phạt tiền lên đến 150 triệu đồng, đối với tổ chức là 300 triệu đồng (trừ một số trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Nghị định).

Bảo Bình

Thủ đoạn siêu tinh vi để gian lận xăng dầu của khách hàng(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng vừa phát hiện phát hiện ba cơ sở gian lận về đo lường xăng dầu. Có hai cơ sở bị phạt tiêng và tước giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang