Sữa gạo nhiễm độc asen có thể gây hại cho trẻ

author 07:04 18/07/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cảnh báo, trẻ em không nên uống sữa gạo vì nó có nguy cơ chứa hàm lượng asen gây hại cho người sử dụng.

Thông tin mới nhất trên tờ Daily Mail cho biết, chất độc asen bất ngờ được tìm thấy trong gạo và nhiều loại cây trồng khác ở mức hàm lượng thấp. Tuy nhiên, hàm lượng này có thể tăng lên nếu trồng lúa ở cánh đồng bị ngập và có dấu vết của thuốc trừ sâu cũ. 

Từ cám gạo sẽ sản xuất ra sữa gạo, sản phẩm này giàu dinh dưỡng hơn so với gạo trắng chỉ đánh bóng thô. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo cha mẹ không nên cho trẻ dưới 5 tuổi uống sữa gạo, một loại sản phẩm thường được dùng cho những bé không thích sữa tươi. 

Sữa gạo nhiễm độc asen rất nguy hại đối với trẻ em

Sữa gạo nhiễm độc asen rất nguy hại đối với trẻ em. Ảnh minh họa

Hiện nay, Hiệp Hội chuyên nghiên cứu về tiêu hóa, gan và dinh dưỡng nhi khoa tại Châu Âu (ESPGHAN) đã mở rộng phạm vi nghiên cứu bao gồm cả những trẻ em ở độ tuổi lớn hơn. 

Báo cáo cho biết về hàm lượng asen được quy định trong các sản phẩm dành cho trẻ em.  Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào về lượng asen trong các loại thực phẩm, đồng thời cũng chưa thể xác định được mức độ an toàn khi tiếp xúc với độc chất là bao nhiêu. 

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho hay: "Nguy hại từ việc tiêu thụ các sản phẩm như đồ uống làm từ cám gạo sẽ cao hơn nhiều so với gạo trắng nguyên chất được đánh bóng."

Tương tự một chất độc, asen có thể dẫn đến quá trình phát triển một số dạng ung thư. Tiến sĩ Iva Hojsak thuộc Viện nhi tại Đại học Zagreb ở Croatia, người đứng đầu bài bình luận cho biết thêm: ‘Hóa chất vô cơ arsenic được coi là chất gây ung thư cấp độ 1 và tiếp xúc lâu dài nó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người.'

Vì giá trị dinh dưỡng tự nhiên cũng như khả năng gây dị ứng tương đối thấp nên gạo được coi là loại carbohydrate được sử dụng phổ biến trong thời gian cai sữa. Hơn nữa, các sản phẩm từ lúa gạo như tinh bột, bột và si-rô thường được thêm vào các loại thực phẩm và đồ uống dinh dưỡng dành cho trẻ sơ sinh. "Điều này đã góp phần khiến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tiếp xúc với thạch tín vô cơ cao hơn hai đến ba lần so với người lớn”, báo cáo cho biết thêm.

Hiệp Hội ESPGHAN nhận định, sản phẩm có thành phần chính từ lúa gạo 'là một lựa chọn' cho trẻ bị dị ứng với sữa bò, nhưng hàm lượng arsen trong hàng hóa này cần được khai báo và có sự cân nhắc từ phía bác sĩ và phụ huynh. 

Mặt khác, tổ chức cũng đề nghị cha mẹ nên tránh đồ uống từ gạo dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bao gồm một loạt các loại ngũ cốc trong khẩu phần ăn như yến mạch, lúa mạch, lúa mì và ngô. Đồng thời, họ còn kêu gọi việc cần phải có thêm những nghiên cứu về hàm lượng asen vô cơ trong gạo và các thực phẩm khác cũng như tác động lâu dài của nó đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang