Vụ xe chở tôn gây chết người và những vấn đề pháp lý

authorLan Ninh 16:30 07/10/2016

(VietQ.vn) - Sáng ngày 7/10, TAND Tối cao và Bộ Công an đã có ý kiến về vụ việc xe chở tôn gây chết người

Trao đổi trên báo Dân Trí, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách tư pháp (Bộ Công an) khẳng định, TAND quận Hoàng Mai, Hà Nội sẽ là cơ quan quyết định hình thức xử lý đối với ông Đinh Ngọc Thạch trong vụ án liên quan đến chiếc xe chở tôn của ông Thạch.

Theo Thiếu tướng Trần Thế Quân, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điều 202 Bộ luật Hình sự và khởi tố bị can đối với ông Đinh Ngọc Thạch (thường gọi là Bình “còng”- cựu binh) để điều tra về hành vi này.

TAND Tối cao và Bộ Công an nói gì về vụ xe chở tôn gây chết người

Người lái xe chở tôn gây chết người đã được tại ngoại. Ảnh: Tri thức trực tuyến

“Khi ra quyết định khởi tố như vậy thì có nghĩa là đã có dấu hiệu tội phạm. Trong trường hợp này, cơ quan công an không thể tự tiện miễn hay không miễn xử lý trách nhiệm hình sự cho một người nào đó được. Cơ quan điều tra sẽ kết luận, chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát cùng cấp, từ đó viện kiểm sát sẽ nghiên cứu và có đề xuất với tòa án. Trong trường hợp này, TAND quận Hoàng Mai mới có quyền quyết định xử lý như thế nào”- Tướng Quân phân tích.

Áp dụng các quy định pháp luật hiện hành, Thiếu tướng Trần Thế Quân phán đoán, TAND quận Hoàng Mai có thể quyết định xử lý theo hướng miễn trách nhiệm hình sự, ban hành một hình phạt nhẹ hoặc xử án treo - hết thời hạn thử thách thì không còn án nữa.

Vụ xe tôn khiến cháu bé tử vong: Người lái xích lô được tại ngoại(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ xe tôn khiến cháu bé tử vong, sau 12 ngày bị tạm giữ người lái xe xích lô vừa được tại ngoại

Trong khi đó, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn khẳng định, Công văn số 276/TANDTC-PC ngày 13/9/2016 của TAND Tối cao chỉ hướng dẫn trong hệ thống TAND các cấp về việc áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015.

Vụ án của ông Đinh Ngọc Thạch hiện nay vẫn đang thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai và VKSND quận Hoàng Mai chứ “chưa tới tòa án”.

“Chỉ khi nào sự việc đi tới tòa án giải quyết thì mới xem xét, áp dụng theo đúng các hướng dẫn trong Công văn số 276 về áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội được”- ông Sơn nói.

Tin tức đăng trên báo Thanh Niên, trước đó, 18h30 ngày 6/10, ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, quê ở tỉnh Hà Nam), người lái chiếc xe xích lô chở tôn gây ra cái chết cho bé trai Trần Minh Hoàng (học sinh lớp 4, ngụ ở khu tập thể Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) đã được tại ngoại, trở về với gia đình và người thân.

Liên quan tới vụ việc, trước đó, ngày 5/10, gia đình cháu Trần Minh Hoàng đã có đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai đề nghị miễn xử lý hình sự đối với ông Thạch. Cùng ngày, bà Lê Thị Phương - vợ ông Thạch đã đến Công an quận Hoàng Mai để làm thủ tục xin bảo lãnh cho chồng mình được tại ngoại.
Lúc 14h30 ngày 23/9, cháu Trần Minh Hoàng cùng bạn bè đạp xe đạp đi chơi, khi đến trước cửa ngôi nhà số 66 đường Tân Mai thì bất ngờ va chạm với chiếc xích lô do ông Thạch điều khiển, chở theo những tấm tôn lợp công trình, đang dừng đỗ, chờ bốc dỡ hàng. Cháu Hoàng được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, nhưng do vết thương quá nặng, đã tử vong.
Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang