Mỹ đang ‘xách dép’ cho Nga về tốc độ phát triển tàu ngầm như vũ bão?

author 07:06 17/04/2016

(VietQ.vn) - Cựu chỉ huy tối cao NATO thừa nhận, Hải quân Mỹ không thể giữ vững sự cảnh giác 100% trước lực lượng tàu ngầm Nga ngày càng đông đảo và tiên tiến.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ CNN mới đây, khi được hỏi về sức mạnh tàu ngầm Nga hiện nay, Đô đốc Mark Ferguson, tư lệnh Lực lượng hải quân Mỹ tại Châu Âu thừa nhận Mowcow đang triển khai một số lượng lớn tên lửa đạn đạo và tàu ngầm tấn công, với tầm hoạt động và khả năng tác chiến mạnh nhất trong vòng 20 năm qua, có thể nói “một chín một mười” với thời chiến tranh Lạnh, báo Dân Trí đưa tin.

Hoạt động và tốc độ phát triển của đội tàu ngầm Nga hiện nay được đánh giá là ngang thời chiến tranh Lạnh

Hoạt động và tốc độ phát triển của đội tàu ngầm Nga hiện nay được đánh giá là ngang thời chiến tranh Lạnh

Theo nhận định của Đô đốc Mark Ferguson, việc Nga phát triển mạnh hệ thống tàu ngầm như vậy phản ánh một quan điểm chiến lược đáng báo động. “NATO được coi là mối đe dọa hiện hữu với Nga. Trong thời kỳ hậu chiến tranh Lạnh, việc NATO mở rộng phạm vi hoạt động về phía Đông tới các khu vực sát sườn Nga, cùng với đó là khả năng quân sự của NATO khiến NATO trở thành mối đe dọa cảm tính trong tiềm thức của Nga”, Đô đốc Ferguson nói thêm.

Được biết, Nga đang triển khai những loại tàu ngầm mới khiến lực lượng hải quân Mỹ phải dò tìm vất vả hơn và tốn kém hàng tỷ USD đầu tư trang thiết bị. Thế hệ tàu ngầm mới của Nga hiện nay chạy êm hơn, được trang bị vũ khí tốt hơn và có phạm vi hoạt động rộng hơn.

“Những chiếc tàu ngầm của Nga mà chúng ta đang thấy hiện nay có khả năng tàng hình hơn rất nhiều”, Đô đốc Ferguson nhận định. “Chúng ta cũng thấy họ (Nga) trang bị hệ thống vũ khí tối tân hơn, ngoài ra hệ thống tên lửa của họ có thể tấn công các mục tiêu trên đất liền từ một phạm vi rất xa, chưa kể đến khả năng tác chiến ngày càng tinh nhuệ khi họ mở rộng phạm vi hoạt động tại các vùng biển xa nhà”, ông Ferguson nói thêm.

Trong khi đó, phía Mỹ hiện tại có 53 tàu ngầm đang hoạt động, nhưng dự kiến sẽ giảm xuống còn 41 vào cuối những năm 2020 do hết thời gian hoạt động cũng như liên quan đến vấn đề ngân sách. Liên quan đến vấn đề này, đô đốc về hưu James Stavridis, cựu chỉ huy tối cao NATO nói: “Chúng ta không thể giữ 100% cảnh giác trước các hoạt động của tàu ngầm Nga hiện nay. Tàu ngầm tấn công của ta tốt hơn nhưng không vượt trội nhiều lắm. Tàu ngầm Nga đặt ra mối đe doạ hiện hữu đối với nhóm tàu sân bay Mỹ”.

Giới chức quân sự Mỹ thừa nhận đội tàu ngầm của Nga được nâng cấp về số lượng lẫn khả năng chiến đấu

Giới chức quân sự Mỹ thừa nhận đội tàu ngầm của Nga được nâng cấp về số lượng lẫn khả năng chiến đấu

Bên cạnh sự phát triển của đội tàu ngầm, Nga còn xây dựng và nâng cấp khoảng 12 căn cứ hải quân tại khu vực Bắc Cực, làm cơ sở cho tàu ngầm tiếp cận gần hơn đến vùng lãnh hải của Mỹ và NATO qua khu vực giữa Greenland, Iceland và Anh tại Đại Tây Dương, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Nga gần đây cũng triển khai tàu ngầm Kilo (số lượng dự kiến đạt 6 chiếc) tại Biển Đen để có thể mở rộng vùng tiếp cận tại Địa Trung Hải. Đô đốc Ferguson cảnh báo rằng Nga đã tăng cường mức độ sẵn sàng của lực lượng tàu ngầm, và mục đích quan trọng của Nga là tập trung bảo vệ an ninh và vô hiệu hoá khả năng hoạt động của Mỹ và NATO tại các vùng biển sát sườn của Nga như Baltic và Biển Đen.

Trước tốc độ phát triển như vũ bão hiện nay của đội tàu ngầm Nga, Mỹ và NATO đang tiến hành những cuộc tập trận mới, tập trung vào mặt trận chống tàu ngầm và triển khai các hệ thống vũ khí mới, gồm cả máy bay do thám và săn ngầm P-8 Poseidon.

>> Kinh hoàng xe tải cuốn văng 2 xe khách đang chờ đèn đỏ, 11 người bị thương

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang