Thâm nhập đường dây mua bán thuốc tăng trọng lợn

author 16:03 13/12/2013

Theo ông Hiệu (trú tại Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên), loại thuốc kích lợn bung mông, nở vai mà ông và các thành viên trong hội nuôi lợn đang sử dụng cho lợn ăn hàng ngày có nguồn gốc từ Ấn Độ.

So với các loại hoóc môn kích lợn khác, loại này được xem hiệu quả nhất, chỉ sau một tháng sử dụng có thể kích lợn phát triển đến mức không thể phát triển được nữa.

Mập mờ những túi hoóc môn

Nói về hoóc môn tăng trưởng cho lợn, loại ông Hiệu dùng không phải duy nhất. Một số loại được giấu kín, gặp khách tin tưởng mới được đưa ra.

Trong vai một người cần hàng, tôi tiếp cận đại lý The - Nguyệt tại chợ Đông Tảo theo đúng kế hoạch vạch sẵn. Tôi hỏi: Ở đây có thuốc kích thích tăng trưởng cho lợn không chị? Bà chủ cửa hàng đáp: Không có!

Nhận thấy ánh mắt không thật của bà chủ, tôi không lấy đó là câu trả lời mà tiếp tục tham quan gian hàng, tranh thủ điểm mặt các loại thuốc kích thích, thuốc chữa bệnh cho các loại động vật khác. Đợi vãn khách, tôi lặp lại câu hỏi cũ và câu tôi muốn nghe giờ đã được nghe: “Có! Nhưng là hàng cấm lưu thông. Chú lấy nhiều không? Chị thì chị không để ở đây, nếu cần chị đưa chú đi lấy”.

Tôi chỉ chờ có thế và bà chủ đưa tôi sang một cửa hàng bán cám ngô bên cạnh. Vào trong nhà, bà chủ lật các bao tải đang che đậy một thùng carton, thò tay lấy ra cho tôi xem một túi thuốc mặt trắng mặt vàng.

Một túi thuốc "bung đùi, nở mông vai" PV mua ở cửa hàng chợ Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên)


Vì chưa rõ đó là thuốc gì nên tạm thời tôi cứ gọi nó là thuốc kích lợn. Loại này có tên là “bung đùi, nở mông vai”, do “Công ty TNHH Golden Nutrition - Vina” nhập khẩu, còn thuốc thì đề sản xuất tại “Golden Nutrition - Newzeland”. Rút điện thoại ra tra mạng tìm kiếm tuyệt nhiên không thấy có công ty này và không một trang tìm kiếm nào nói đến loại thuốc nói trên.

Dù vậy, bao bì cũng khá bắt mắt với những con lợn trưởng thành, béo, đẹp. Đặc biệt là những dòng chữ “bung đùi, nở mông vai”, “giúp tăng trọng nhanh”, “đạt tỉ lệ nạc cao lúc xuất chuồng”. Theo hướng dẫn sử dụng thì thuốc được dùng cho lợn từ 30 kg đến xuất chuồng và 1 kg thuốc trộn đều cho 100 kg thức ăn.

Tôi ngỏ ý muốn mua với số lượng lớn, bà chủ rất vui và hứa: “Chú mua đi, nếu lấy nhiều, chị bán cho, thường thì chị bán 130 nghìn/túi. Nhưng chú lấy nhiều, chị bán sỉ còn 110 nghìn/túi”.
Tiếp tục đi săn hoóc môn, tôi đến một đại lý thuốc thú y tại chợ Tiền Trung (Ái Quốc, Nam Sách, Hải Dương).

Ông chủ khẳng định: “Có thuốc kích thích tăng trưởng cho lợn nhưng không phải hàng nhập ngoại”. Khi hết khách, ông chủ quay sang giải thích: “Thuốc này hay lắm, hiện vẫn chưa được phép lưu hành đâu. Thấy hiệu quả, người ta mua đều đều nên tôi lấy về bán, nó có giá 70 nghìn/túi”.

Lật bao bì lên xem thấy có in dòng chữ: “Nở mông, nở vai, tăng trọng nhanh, ngoại hình vật nuôi đẹp khi xuất chuồng”.

Sau khi mua hai loại thuốc nói trên, tôi lấy Thông tư 26/2012/TT-BNNPTNT ngày 25/6/2012 của Bộ NN-PTNT Ban hành Danh mục tạm thời thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm được phép lưu hành tại Việt Nam; rồi Thông tư 28/2013/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2013 kèm theo phụ lục về việc “Ban hành danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam; Danh mục vắc xin, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất dùng trong thú y được phép lưu hành tại Việt Nam” ra ngồi soi. Kết quả là cả hai loại thuốc kích lợn tôi vừa mua đều không có trong danh mục được phép lưu hành.

Ma trận hoóc môn

Để chắc chắn hơn, tôi mang hai loại thuốc kích lợn vừa mua đến gặp một bác sĩ thú y đồng thời là ông chủ một đại lý thuốc thú y đáng tin cậy. Nhìn hai túi thuốc, ông chủ cười khành khạch, cười vì thuốc kia mẫu mã quá đẹp, rất bắt mắt và rằng: Nếu là nhà chăn nuôi chắc tôi cũng mua hai loại này về kích cho lợn nhanh lớn.

Vị bác sĩ thú y nói: Người dân không biết cứ gọi đấy là thuốc tăng trưởng, còn người trong nghề chúng tôi gọi hoóc môn tăng trưởng. Cần phải phân biệt rõ ràng như vậy bởi: Thuốc tăng trưởng cho lợn lớn nhanh thì chỉ có các loại thuốc chứa vitamin bổ sung khoáng chất còn thiếu trong cơ thể lợn, nó giúp lợn tiêu hao các vi khoáng tồn dư, giúp các mô tế bào phát triển đồng đều, loại này đã được nhà nước cho phép và được đóng dấu kiểm định hẳn hoi.

Còn một loại người ta cũng có thói quen gọi là thuốc chứ thực chất là hoóc môn, các hoóc môn có thể giảm thiểu sự phát triển của xương, thúc đẩy các cơ bắp ở đùi, vai, mông, chuyển hóa mỡ thành nạc. Loại này bị cấm, thường có các đường dây lưu hành ngầm với nhau, sử dụng để kích lợn trước khi xuất chuồng.

“Để mua các loại hoóc môn như anh vừa mua thì có mà vô số. Bởi một tuần có đến 4 - 5 lượt người đến đây tiếp thị, hết hoóc môn của Tàu rồi hoóc môn của Ấn, rồi các công ty, các nhóm, tổ chức ảo, hết loại có bao bì nhãn mác rồi loại trắng trơn…” - vị bác sỹ nói.

Trong giới vận chuyển, kinh doanh hoóc môn tăng trưởng ở vùng Hải Dương, người ta biết nhiều đến một nhân vật có tên là Đức, hay còn gọi là Đức thuốc Tàu - người chuyên lấy các loại hoóc môn tăng trưởng và phụ kiện trong chăn nuôi của Trung Quốc về giao bán cho các đại lý vùng ĐBSH.

Tôi bước chân vào một đại lý thuốc thú y ở Nam Sách (Hải Dương). Thay vì phải hỏi người bán, bà chủ lại hỏi ngược lại người mua: Thế có mua thuốc Trung Quốc không? Cô có hai loại, loại nhỏ giá 30 nghìn/gói, loại to giá 65 nghìn/gói. Có cả nhãn mác và không có nhãn mác, loại nào cũng hiệu quả, người ta vẫn mua loại hoóc môn này về kích lợn một thời gian rồi mới xuất chuồng.

Cách đó không xa là một đại lý thuốc thú y khác. Thịnh - chủ đại lý nói: “Trước đây tôi cũng bán các loại hoóc môn tăng trưởng của Trung Quốc. Thời gian gần đây bắt bớ nhiều quá, nên tôi không dám bán. Nếu anh cần các loại thuốc kích thích tăng trưởng của Trung Quốc, anh cứ đặt hàng tôi lấy về cho, bao nhiêu cũng có”.

Vòng vo mãi, cuối cùng Thịnh cũng thừa nhận: Hàng tôi đều lấy qua Đức cả, nếu đồng ý đặt thuốc Trung Quốc thì tôi đảm bảo chỉ lấy đúng giá theo giá mà Đức nhập cho tôi nên anh không cần tìm Đức làm gì.

Như vậy là quá rõ ràng, thị trường ngầm đang loạn xạ nào hoóc môn của Ấn, Trung Quốc, rồi đến một số loại không rõ nguồn gốc. Thuốc kích thích tăng trưởng - hoóc môn không bỗng nhiên xuất hiện nhiều như vậy. Do nhà chăn nuôi nóng lòng kích lợn để nhanh kiếm lãi đã đành, thì rõ ràng cơ quan chức năng đã buông lỏng quản lý vấn đề này!

Đại lý thuốc thú y nào cũng biết về nhân vật Đức thuốc Tàu, nhiều người biết rõ anh ta lấy thuốc từ một cửa hàng ở Móng Cái nhưng không tiết lộ thông tin. Hành trang đã chuẩn bị xong, tôi khoác ba lô ngược đường lên Móng Cái với hy vọng sẽ bóc trần được đường dây vận chuyển và tiêu thụ hoóc môn tăng trưởng của Trung Quốc và giải mã về người đàn ông mang tên Đức thuốc Tàu.

“Việc nhà nước cấm các loại hoóc môn tăng trưởng thì đã rồi. Song, tôi cũng xin cảnh báo rằng:

Thứ nhất, hiện nay có không ít đối tượng mua các loại thuốc chữa bệnh của lợn mang về cắt, dán, thay đổi nhãn mác thành các loại thuốc kích thích tăng trưởng rồi đến từng hộ nuôi lợn để tiếp thị về các loại thuốc mới.

Thứ hai là có một số đối tượng chuyên lấy các hoóc môn tăng trưởng của Ấn Độ, Trung Quốc rồi thay đổi nhãn mác, đem bán cho nhà chăn nuôi, mục đích của chúng là kiếm lợi nhuận, đánh lừa người mua, bất chấp các loại hoóc môn kích thích tăng trưởng đó có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không” - một chủ đại lý thuốc thú y cảnh báo.

Đường Nghĩa - NNVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang