Thận trọng khi sử dụng chất methadone trong cai nghiện heroin vì dễ gây nhầm lẫn với nước ngọt

author 06:14 23/04/2021

(VietQ.vn) - Chất methadone là một chất chủ vận opioid có thời gian tác dụng kéo dài. Đây là loại thuốc thường dùng nhằm điều trị cho người nghiện heroin. Tuy khi sử dụng chất này cần đặc biệt lưu ý vì rất dễ khiến người khác nhầm tưởng là nước ngọt.

Ngộ độc do uống nhầm dung dịch màu hồng methadone giống nước ngọt để trong tủ lạnh

Cụ thể, Trung tâm Chống độc tiếp nhận một bệnh nhân nam 15 tuổi, bị ngộ độc sau khi uống dung dịch màu hồng để trong tủ lạnh. Đây là chất methadone được dùng trong chương trình kiểm soát bệnh nhân nghiện ma túy.

Theo như người nhà kể lại, cháu H.Q.Đ (15 tuổi, Hà Nội) đi học về, mở tủ lạnh thấy chai nước dung dịch màu hồng liền lấy để uống giải khát. Sau vài tiếng, cháu xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, nổi mẩn ngứa toàn thân, phù nề mi mắt kèm theo các biểu hiện của ngộ độc.

Ngay sau đó gia đình đã đưa bệnh nhân đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, được đặt ống nội khí quản, hỗ trợ hô hấp. Sau một ngày điều trị tích cực, giải độc, tình trạng của cháu đã ổn định trở lại, qua giai đoạn nguy kịch, tuy nhiên cần tiếp tục được theo dõi chặt chẽ bởi các nhân viên y tế.

Dung dịch methadone có màu hồng khiến cho nam thanh niên 15 tuổi uống nhầm. Ảnh: M.Thanh/BV Bạch Mai

Thông tin thêm về tình trạng trên, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị ngộ độc do uống nhầm methadone. Trước đó, Trung tâm Chống độc cũng đã tiếp nhận và điều trị cho một số trường hợp khác cũng bị ngộ độc do uống nhầm methadone. Các cháu cũng uống nhầm dung dịch methadone tại gia đình do tưởng là nước dâu hay nước ngọt.

Qua mức độ nguy hiểm trên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong trường hợp phát hiện người thân uống nhầm methadone, nếu bệnh nhân còn tỉnh táo thì có thể cho uống nước và gây nôn. Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện chậm chạp, thở khò khè, cần tiến hành hô hấp nhân tạo tại chỗ theo điều kiện sẵn có và nhanh chóng gọi cấp cứu 115 để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Những lưu ý khi sử dụng chất methadone trong cai nghiện heroin để tránh rủi ro

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, methadone là chất trong nhóm opioids, được dùng thay thế cho ma túy, đặc biệt là heroin trong chương trình quản lý bệnh nhân cai nghiện. Với người nghiện, uống dung dịch methadone vào sẽ đỡ lên cơn vật nhưng với người bình thường, khi uống chất này rất dễ gây ngộ độc kéo dài nhiều ngày, có thể dẫn tới ngừng thở, hôn mê, tử vong. Những trường hợp ngộ độc methadone rất nặng, độc tính giống heroin nhưng thời gian ngộ độc còn kéo dài hơn.

Thực tế, methadone hoạt động rất giống morphin. Người bệnh có thể dùng thuốc dưới dạng viên nén, bột hoặc chất lỏng. Tuy nhiên, methadone không bao giờ được tự ý sử dụng mà luôn cần phải được chỉ định bởi bác sĩ cũng như sự quản lý ở cơ quan hành chính tại địa phương. Việc sử dụng methadone bất hợp pháp, kể cả qua đường tiêm chích, cũng được xem như một hình thức tội phạm và cũng có nguy cơ mắc các bệnh như HIV.

Theo đó, mặc dù methadone có thể an toàn hơn một số chất ma túy khác, người trong quá trình cai nghiện heroin cần được bác sĩ theo dõi sát, nhằm quá trình cai nghiện heroin được diễn ra hiệu quả và phòng tránh việc nghiện ngập hoặc lạm dụng methadone.

Uống nước tăng lực trong thời gian dài, thanh niên 21 tuổi bị suy tim (VietQ.vn) - Sau thời gian dài sử dụng nước tăng lực, một thanh niên 21 tuổi tại Anh đã mắc chứng suy tim và phải nằm trong phòng điều trị đặc biệt tới 4 tháng.

Đặc biệt, theo các bác sĩ, một số đối tượng mắc các vấn đề, bệnh lý sẽ là chống chỉ định dùng methadone. Cụ thể, người có bệnh lý tim mạch; Rối loạn nhịp tim; Mất cân bằng điện giải; Bệnh lý hô hấp; Tiền sử chấn thương đầu, u não hoặc co giật; Bệnh gan hoặc bệnh thận; Rối loạn khả năng tiểu tiện; Bệnh lý trên túi mật, tuyến tụy hoặc tuyến giáp.

Bên cạnh đó, bản thân người đang điều trị nghiện chất và gia đình của họ cũng cần nắm vững các triệu chứng có thể là tác dụng phụ khi dùng methadone. Theo đó, khi thấy các dấu hiệu cần ngừng dùng methadone và đưa người bệnh đến bệnh viện ngay khi họ có biểu hiện khó thở hoặc thở nông; Cảm thấy lâng lâng hoặc choáng váng; Phát ban; Sưng phồng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng; Cảm thấy đau ngực; Nhịp tim nhanh hoặc tim đập chậm; Xuất hiện ảo giác hoặc lú lẫn.

Ngoài ra, các triệu chứng quá liều methadone có thể xảy ra như: Thở chậm; Nhịp tim chậm; Buồn ngủ, lừ đừ; Yếu cơ; Da lạnh, ẩm ướt; Đồng tử nhỏ; Ngất xỉu. Trong một số trường hợp, quá liều methadone có thể gây tử vong. Chính vì thế, cần phải tuyệt đối thành thật về liều lượng methadone đã dùng cũng như các loại heroin, thuốc gây nghiện, thuốc an thần, thuốc giảm đau khác... để giúp bác sĩ định hướng ứng cứu phù hợp.

Có thể thấy methadone là phương pháp cai nghiện heroin mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay cho những người cai nghiện heroin. Bằng cách tuân thủ dùng methadone mỗi ngày với liều lượng được kiểm soát, người nghiện heroin sẽ có cơ hội thoát khỏi “bóng ma” ám ảnh, tự tin hòa nhập với cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới cho chính mình và cả gia đình. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng tại nhà cần thận trọng, tránh rủi ro cho người thân, đặc biệt là trẻ nhỏ. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang