Thành lũy IS bắt đầu hứng chịu ‘mưa bom’ từ quân liên minh

author 18:29 26/03/2015

(VietQ.vn) - Mỹ đã dẫn đầu liên minh quốc tế chống khủng bố IS bắt đầu chiến dịch không kích thành phố Tikrit, miền Bắc Iraq nhằm hỗ trợ các binh sĩ giành lại khu vực chiến lược này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Tuổi Trẻ cho hay, liên minh quốc tế chống nhóm khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu lần đầu tiên không kích các mục tiêu của nhóm này tại thành phố Tikrit (Ti-krít), miền Bắc Iraq hôm 25/3.

“Các đợt không kích nhằm tiêu diệt chính xác thành lũy của IS, cứu mạng những người dân thường mà không gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng” - CNN dẫn lời trung tướng James Terry, tổng tư lệnh liên minh, nói. Theo ông Terry, đợt không kích sẽ giúp lực lượng của Iraq này giành lại thành phố chiến lược vốn bị IS đánh chiếm từ nhiều tháng qua.

Theo một trung tá lực lượng đặc nhiệm của Iraq, tối 25/3 máy bay của Mỹ và các nước liên minh đã bắt đầu không kích hơn 10 mục tiêu ở thành phố Tikrit. Đây là những mục tiêu đã được chọn từ thông tin tình báo do các máy bay do thám của liên quân cung cấp.

Liên quân đã bắt đầu không kích thành phố Tikrit của khủng bố IS

Liên quân đã bắt đầu không kích thành phố Tikrit của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Lao động đưa tin theo AP, máy bay chiến đấu gầm rú trên bầu trời Tikrit trong đêm, cùng với hàng loạt tiếng nổ. Trước đó, chiến dịch tái chiếm thành phố bắt đầu từ đầu tháng, với sự tham gia của hơn 20.000 binh sĩ, cảnh sát và dân quân Shia tấn công từ mọi hướng. Các cố vấn quân đội Iran, do tướng Qasem Soleimani, chỉ huy Vệ binh Cách mạng người Kurd - giúp điều phối tấn công.

Được liên quân yểm trợ, lực lượng của Iraq mở cuộc tấn công dồn dập nhằm vào các vị trí của IS ở thành phố này bằng pháo, súng cối và rocket Katyusha, tuy nhiên chiến dịch này đã buộc phải dừng trong gần 2 tuần, Dân Trí đưa tin.

Thành phố Tikrit rơi vào tay của phiến quân IS từ hồi tháng 6/2014, từ đó đến nay trở thành mục tiêu ưu tiên hàng đầu của quân đội Chính phủ Iraq. Nếu thành công, chiến dịch này sẽ tạo đà lớn giúp quân đội Iraq giành lại kiểm soát Mosul, thành phố ở miền bắc Iraq, hiện do IS kiểm soát.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang