Thanh tra Bộ Y tế: Chiều nay sẽ tiêu hủy sản phẩm C2, Rồng Đỏ nhiễm chì

authorDương Phương Ngọc 14:01 31/05/2016

(VietQ.vn) - Về C2, Rồng đỏ nhiễm chì nặng, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết: Dự kiến chiều nay sẽ tiến hành tiêu hủy những hàng không đạt.

Những ngày gần đây, sau thông báo của Bộ Y tế về việc tịch thu và tạm dừng lưu hành đối với 5 lô sản phẩm trà xanh C2, nước tăng lực Rồng đỏ của công ty TNHH URC Việt Nam, người tiêu dùng đang chờ đợi những động thái tiếp theo của các cơ quan chức năng liên quan tới việc xử lý đối với các lô hàng này và trách nhiệm của công ty sản xuất trong việc cho “ra lò” những sản phẩm kém chất lượng.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam vào sáng 31/5, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết: Dự kiến chiều nay sẽ tiến hành tiêu hủy những hàng không đạt tại nhà máy.

Kết quả kiểm nghiệm C2, Rồng đỏ ‘vênh nhau’: Do URC tự lấy mẫu kiểm nghiệm(VietQ.vn) - Theo Quatest 1, Quatest 3, các mẫu C2, Rồng Đỏ gửi tới thử nghiệm đều do Công ty URC tự mang đến các Trung tâm này đề nghị thử nghiệm.

Ông Nhiên nhắc lại: “Chúng tôi đang chuẩn bị tiến hành xử lý những hàng không đạt đã thu hồi”. Còn về tổng số lượng C2, Rồng đỏ bị nhiễm chì trong diện thu hồi, ông Nhiên cho hay: “Đoàn thanh tra đã nhận được số liệu báo cáo của Công ty URC nhưng đó là số liệu một chiều, chúng tôi phải kiểm tra, xác minh trước khi công bố”.

Mới đây, ngoài 5 lô hàng nhiễm chì của URC đang tạm dừng lưu thông và thu hồi (gồm trà xanh hương chanh C2 lô sản xuất ngày 04/02/2016, 11/01/2016; Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ, sản xuất ngày 19/02/2016, 10/11/2015, 14/01/2016), chúng tôi cũng nhận được thêm thông tin của độc giả về một phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia (NIFC) cho thấy: Ngoài lô nguyên liệu đã công bố rộng rãi trên báo chí, còn một lô nguyên liệu khác nữa cũng nhiễm độc chì vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Cụ thể, phiếu kiểm nghiệm số 3034 của NIFC, Citric Acid sản xuất ngày 17/06/2015, hạn sử dụng 17/06/2017, có kết quả hàm lượng chì cao lên tới 0,84 mg/l, trong khi hàm lượng chì cho phép là 0,05 mg/l.

Tuy nhiên, khi PV Chất lượng Việt Nam liên hệ với bên NIFC để kiểm chứng sự xác thực của phiếu kiểm nghiệm này, đại diện của NIFC nói: “Chúng tôi không có trách nhiệm thông tin về kết quả của khách hàng cho một người thứ 3. NIFC chỉ có trách nhiệm báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước, nếu có vấn đề gì thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ trả lời với báo giới… Theo quy chế phát ngôn của Bộ Y tế, Viện không được phép phát ngôn bất cứ thông tin gì về lĩnh vực quản lý nhà nước”.

Đồng thời NIFC cũng nhấn mạnh: Liên quan tới kết quả kiểm nghiệm này, PV cần liên hệ với Cục An toàn thực phẩm hoặc Thanh tra Bộ Y tế.

 Bộ Y tế cho biết: Dự kiến chiều nay sẽ tiêu hủy những sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm chì.

Sau khi chuyển thông tin này tới ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, vị này đã xác nhận: Phiếu kiểm nghiệm của NIFC này là có thật. Tuy nhiên, “suốt từ chiều tới đêm qua (ngày 30/5 -pv), chúng tôi đã kiểm soát lại toàn bộ hồ sơ, dữ liệu nhưng trong danh sách, suốt 3 năm qua không có lô hàng nào URC nhập mà có ngày sản xuất 17/06/2015 cả, nhưng lô ngay sát ngày đó thì có, tức chỉ có ngày 7/7/2015 thôi. Mặc dù vậy, lô ngày 7/7/2015 này thì trước đó Bộ Y tế đã lấy mẫu và công bố kết quả cách đây 10 ngày, lô này kết quả kiểm nghiệm lại đạt yêu cầu” – ông Nhiên lưu ý. 

Ông Nhiên cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đang triển khai thanh tra và sẽ làm theo đúng quy trình, những yêu cầu gì phục vụ cho nhu cầu thanh tra thì chúng tôi sẽ làm, theo chỉ thị của các thanh tra”.

Cũng liên quan tới kết quả kiểm nghiệm vượt ngưỡng chì của lô nguyên liệu mới phát hiện này, PV Chất lượng Việt Nam đã kết nối với bà Nguyễn Thiên Hương, phòng truyền thông - đại diện phát ngôn của Công ty URC Việt Nam, tuy nhiên, bà Hương cho biết: “Hiện tại, tôi chưa trả lời bạn được, sẽ kiểm tra mọi thứ rồi trả lời sau”.

Trước đó, chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh HùngPhó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam kiến nghị: Cơ quan có thẩm quyền cần sớm đưa ra kết luận và biện pháp xử lý đối với 5 lô sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì vượt mức, để hạn chế thấp nhất thiệt hại của người tiêu dùng.

Theo ông Hùng: “Là một doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thực phẩm, công ty URC càng hiểu rõ tác hại của chì đối với sức khỏe.

Nếu coi sức khỏe người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu thì công ty cần bảo đảm quyền được thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa cho người tiêu dùng.

Việc chậm thông tin cũng như xử lý càng khiến người tiêu dùng hoang mang và có khả năng dẫn đến phản ứng tự nhiên là tạm dừng việc sử dụng, như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ ngay cả những sản phẩm không nằm trong 5 lô hàng đó”.

 Ngoài phiếu kiểm nghiệm này, còn một lô nguyên liệu khác nữa của URC cũng nhiễm chì?

Ở một khía cạnh khác, giải thích về việc kết quả kiểm nghiệm C2, Rồng đỏ tại Quatest 1 và Quatest 3 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ “vênh” với kết quả kiểm nghiệm của NIFC và Viện Dinh dưỡng của Bộ Y tế, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhấn mạnh: Kết quả thử nghiệm của tổ chức thử nghiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thiết bị, phương pháp thử, con người…

Trong khi đó, theo báo cáo của Quatest 1, Quatest 3 thì các mẫu nước trà xanh C2 và tăng lực Rồng Đỏ gửi tới thử nghiệm đều do Công ty URC tự lấy mẫu và mang đến các Trung tâm này đề nghị thử nghiệm. 

“Trong trường hợp này, do các mẫu gửi thử nghiệm được khách hàng tự lấy mẫu và yêu cầu thử nghiệm phục vụ mục đích riêng của doanh nghiệp và không phải mẫu do các Trung tâm chủ động lấy mẫu để thực hiện các hoạt động kiểm tra, xác nhận do đó kết quả thử nghiệm chỉ có giá trị cho mẫu đó và đồng thời không thể khẳng định các mẫu mang đến các đơn vị để thử nghiệm là đồng nhất” – ông Hải cho hay.

“Hiện nay, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ và Cục An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Y tế đã làm việc và thống nhất cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành các hoạt động thanh, kiểm tra theo quy định của pháp luật” – ông Hải nói.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang