Chất bảo quản trong thịt chế biến sẵn có thể gây bệnh ung thư

author 06:11 23/11/2018

(VietQ.vn) - Mỹ vừa cảnh báo tới người dân rằng, thịt chế biến sẵn gồm xông khói, xúc xích có chứa chất bảo quản Natri Nitrit có thể gây ung thư vú.

Theo ghiên cứu của ĐH Nam California (USC), Mỹ,  chất bảo quản natri nitrit (Sodium nitrite) trong thịt chế biến là thủ phạm gây ung thư vú ở phụ nữ. Natri nitrit có nhiều trong thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích...Trong đó đứng đầu danh sách các thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe là thịt xông khói. Món này rất nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao. Nó còn chứa một lượng lớn chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ bệnh tim và béo phì. 

Natri nitrit (NaNO), được dùng như một chất hãm màu và chất bảo quản thịt và cá. Ở dạng tinh khiết, có dạng bột tinh thể màu trắng hơi ngả vàng, tan nhanh trong nước và là chất hút ẩm, thường bị oxy chậm trong không khí để thành natri nitrat. Kết luận trên dựa vào phân tích 15 nghiên cứu được tiến hành trong thời gian gần đây, và xác nhận, nếu ăn thịt cá chế biến có chứa natri nitrit sẽ làm tăng  9% nguy cơ ung thư vú.

 Thịt chế biến sẵn gồm xúc xích, thịt xông khói có thể gây ung thư vú ví chứa chất bảo quản natri nitrit

 Thịt chế biến sẵn gồm xúc xích, thịt xông khói có thể gây ung thư vú ví chứa chất bảo quản natri nitrit 

Tiến sĩ Mariana Stern, tác giả chính của nghiên cứu cho hay, người ta đưa natri nitrit vào thịt chế biến để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại, tạo thêm hương vị đậm đà và màu sắc hấp dẫn cho thịt. Mặc dù cơ thể của chúng ta tự nhiên cũng có những hóa chất này nhưng một khi có số lượng lớn trong thực phẩm, kể cả rau xanh, khi qua chế biến, tiếp xúc với nhiệt độ cao, nhất là khi có mặt các axít amin, hóa chất này sẽ biến thành các hợp chất hoàn toàn khác, có tên nitrosamine, một chất gây ung thư tiềm ẩn.

Do đó, các loại thịt chế biến có hàm lượng protein cao, tức nguồn axít amin lớn khi gặp thêm natri nitrat hoặc natri nitrit trong điều kiện nhiệt độ thích hợp sẽ làm cho hàm lượng nitrosamine tăng vọt.

Tịch thu lượng lớn bao cao su không đạt chuẩn, giả nhãn hiệu nổi tiếng(VietQ.vn) - Trung Quốc vừa tịch thu hơn 500.000 hộp bao cao su giả của những thương hiệu nổi tiếng trị giá 7 triệu USD.

Ngoài nguy cơ ung thư vú, thịt chế biến còn làm tăng nguy cơ các loại ung thư khác, đặc biệt là ung thư tuyến tụy, chính vì vậy mà năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại và xếp thịt chế biến thuộc nhóm carcinogen 1 (chất gây ung thư số 1) và có đủ bằng chứng để chứng minh điều này.

Cũng theo WHO, thịt chế biến là nhóm có chứa tới 120 chất gây ung thư, được xếp cùng với rượu, amiăng và thuốc lá. Vì vậy ăn thịt xông khói nguy hiểm không khác gì hút thuốc lá. Khi ăn 50g thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư lên đến 18% do các chất hóa học bảo quản thịt. Tuy nhiên, hiện tại thịt chế biến sẵn đang chiếm số lượng tiêu dùng khá lớn trên thế giới và lượng người sử dụng không phải là ít.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang