Thổ Nhĩ Kỳ quyết định địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 3

author 17:29 17/11/2015

(VietQ.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 3 của nước này tại vùng Igneada, Tây Bắc Kırklareli, cách biên giới Bulgaria 10km và ngoại ô phía Tây Istanbul 100km.

Theo tờ Hurriyet Daily News (Thổ Nhĩ Kỳ), Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ali Rıza Alaboyun cho biết, nước này đang hoàn thiện các kế hoạch liên quan đến việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới. Bên cạnh đó, các công ty năng lượng của Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ đều thể hiện sự quan tâm đối với dự án trên.

“Nhà máy điện hạt nhân thứ ba dự kiến sẽ được xây dựng tại phía Bắc Igneada, tỉnh Kirklareli. Chúng tôi đã trao đổi qua với một số công ty. Các công ty Trung Quốc và công ty Mỹ Westinghouse đã thể hiện sự quan tâm của họ đối với nhà máy điện hạt nhân thứ 3 này. Chúng tôi đã ký kết một bản thỏa thuận ghi nhớ. Bên cạnh đó, các công ty Nhật Bản cũng chú ý đến dự án,” ông cho hay.

Nhà máy điện hạt nhân thứ 3 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được xây dựng tại Igneada, tỉnh Kirklareli, nước này

Nhà máy điện hạt nhân thứ 3 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được xây dựng tại Igneada, tỉnh Kirklareli, nước này

Tuy nhiên, việc chọn địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới tại vùng Igneada, nơi có Vườn Quốc gia Floodplain Forest với diện tích 3.155 ha, đã làm dấy lên nghi vấn về những ảnh hưởng của nhà máy đối với môi trường tự nhiên nơi đây. Trước đó, ông Alaboyun đã từng nhận định, một đất nước không thể phát triển nếu không có năng lượng hạt nhân. Ông cho rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên từ 10 năm trước thì đã có thể tiết kiệm tới 14 tỷ USD tiền mua khí đốt tự nhiên.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đạt được thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này tại Akkuyu, phía Nam Mersin từ năm 2013. Dự kiến, nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sẽ hoàn thành vào năm 2020 với 4 lò phản ứng, trong đó mỗi lò có công suất lên tới 1.200 MW.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Alaboyun cũng khẳng định, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không bị ảnh hưởng bởi các diễn biến quân sự tại Syria. Ngoài ra, nhà máy điện hạt nhân thứ 2 do công ty liên doanh Nhật Bản và Pháp chịu trách nhiệm sẽ được thi công tại phía Bắc Sinop.

Đinh Ly 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang