Thu mua thịt lợn ôi thiu để bán lại cho các quán cơm sẽ bị xử lý thế nào?

author 15:01 14/09/2017

(VietQ.vn) - Việc thu mua thịt lợn ôi thiu để bán lại cho các quán cơm là hành vi nguy hại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng và là một hành vi vi phạm quy định nhà nước.

Độc giả Minh Trí (Định Công, Hà Nội): Vừa qua tôi có phát hiện hộ gia đình cạnh nhà tôi thường thu mua thịt lợn ôi thiu mùi rất khó chịu về để sơ chế lại bán cho các quán cơm. Tôi xin hỏi với hành vi này nếu tôi trình báo với lực lượng chức năng thì hộ gia đình kia sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc thu mua thịt lợn ôi thiu để bán lại cho các quán cơm là hành vi nguy hại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: An ninh thủ đô

Trả lời:

Kinh doanh thực phẩm ôi thiu là hành vi vi phạm pháp luật, việc kinh doanh thực phẩm ôi thiu sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 17 Nghị định 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Cụ thể, vi phạm Điểm a Khoản 2 Điều 17 NĐ 178/2013/NĐ-CP về kinh doanh thực phẩm tươi sống có nguồn gốc động vật trên cạn bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, mùi vị. 

Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật tươi sống sử dụng làm thực phẩm có thể bị phạt như sau:

-  Phạt tiền bằng 80% đến 100% tổng giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm đối với một trong các hành vi sau đây nhưng số tiền phạt tối đa không vượt quá 100.000.000 đồng:

+ Kinh doanh sản phẩm của động vật được tiêm phòng vắc xin chưa đủ thời gian theo quy định;

+ Kinh doanh sản phẩm của động vật đã được sử dụng thuốc thú y chưa đủ thời gian ngừng thuốc cần thiết theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Không kiểm nghiệm thực phẩm định kỳ sẽ bị xử lý thế nào?(VietQ.vn) - Việc kiểm nghiệm thực phẩm định kỳ là việc làm bắt buộc của doanh nghiệp sau khi công bố thực phẩm với cơ quan chức năng.

- Phạt tiền bằng 100% đến 120% tổng giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm đối với một trong các hành vi sau đây nhưng số tiền phạt tối đa không vượt quá 100.000.000 đồng:

+ Kinh doanh thực phẩm tươi sống có nguồn gốc động vật trên cạn bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, mùi vị;

+ Kinh doanh thực phẩm tươi sống có nguồn gốc động vật trên cạn bị đưa thêm tạp chất nhưng chưa ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm.

- Phạt tiền bằng 120% đến 150% tổng giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm đối với hành vi kinh doanh sản phẩm động vật tươi sống bị nhiễm khuẩn hoặc có chất tồn dư quá giới hạn cho phép nhưng số tiền phạt tối đa không vượt quá 100.000.000 đồng.

-  Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

Như vậy, với hành vi kinh doanh thực phẩm tươi sống có nguồn gốc động vật trên cạn bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, mùi vị  thì những cơ sở này sẽ bị phạt phạt tiền bằng 100% đến 120% tổng giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm. Cùng với đó thì những cơ sở này buộc phải tiêu hủy tang vật vi phạm.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang