Thử nghiệm cá chết sau 2 phút bơi trong nước biển Vũng Áng, Hà Tĩnh nói gì?

authorLâm Anh 16:30 27/04/2016

(VietQ.vn) - Hà Tĩnh đã có phản hồi trước thử nghiệm 2 con cá chết cứng chỉ sau khi bơi lội trong chậu đựng nước biển Vũng Áng đúng 2 phút của đài VTC.

Chiều 26/4, Phóng viên VTC đã làm 1 cuộc thí nghiệm thực tế. Kết quả thử nghiệm này khiến nhiều người bị sốc.

ca-chet-sau-2-phut-boi-trong-nuoc-bien-vung-ang2 con cá chết sau 2 phút bơi trong chậu nước biển Vũng Áng. Ảnh: VTC1

Cụ thể, BTV Bá Thăng của đài này đã múc một chậu nước biển Vũng Áng rồi thả 2 con cá nhỏ còn sống vào trong. Camera sau đó tập trung và chiếu cận cảnh vào hành trình vây vùng của 2 con cá trong chậu nước.

Những hình ảnh sau đó cho thấy, 2 con cá bơi lội tung tăng một hồi trong chậu nước biển Vũng Áng rồi đuối dần, bơi lững lờ và chết sau đó chỉ 2 phút, tính từ khi được thả vào chậu..

Theo ghi nhận của phóng viên VTC, nước biển tại các lồng bè của các hộ nuôi cá trên biển Vũng Áng có “dấu hiệu bất thường”. Và 2 con cá trong thử nghiệm được mua tại các lồng bè vùng biển Kỳ Hà (Hà Tĩnh)

Theo Trí thức trẻ, trong Bản tin tối 20h ngày 26/4 của VTC1, đài này cho hay, phóng sự (clip) chỉ phản ánh quan sát trực quan của phóng viên, không phải là kết luận khoa học. Dù vậy, thí nghiệm này cũng rất đáng lưu tâm.

Ngay sau khi phóng sự (clip) của VTC được đăng tải, Trung tâm quan tắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh (trung tâm), đã có phản hồi

Báo Tiền Phong dẫn lời đại diện của Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh (trung tâm) cho hay, trước thông tin VTC có phối hợp cùng đoàn công tác của Trung tâm, trên thực tế, trung tâm không hề có sự phối hợp nào với nhóm phóng viên VTC trong quá trình các phóng viên này lấy mẫu nước thử nghiệm thực tế.

Cũng theo người đại diện, vào hồi 10h50 ngày 26/4, trung tâm nhận được thông tin có hiện tượng thay đổi thủy triều và dòng nước có váng đục hơn thường ngày tại khu vực bè nổi Lý Hộ. Đến 12h30, đoàn có mặt tại hiện trường và tiến hành xác minh lấy mẫu.

“Chúng tôi đã tìm hiểu thông tin trên, chủ bè khẳng định vì thời gian qua do hiện tượng cá chết ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại các bè nổi trong khu vực nên dừng hoạt động nuôi nhốt cá, mực tại đây. Mặt khác, qua nghiên cứu đoạn video kèm theo, có thể nhận thấy việc thử nghiệm cá chết của VTC là tại một địa điểm hoàn toàn khác với bối cảnh bè nổi Lý Hộ” – ông Nguyễn Anh Thái, Phó phòng Quan trắc phân tích môi trường, Tổ trưởng hiện trường cho biết.

Về việc 2 con cá chết chỉ sau 2 phút bơi trong chậu nước theo thử nghiệm của phóng viên VTC, theo ông Thái, đấy chỉ là thử nghiệm trực quan, cảm tính. Còn phải xét nghiệm cụ thể mẫu nước, và các chuyên gia nghề cá phân tích sự thay đổi môi trường cá mới rõ.

Cũng theo ông Chu Văn Hộ, chủ bè Lý Hộ cũng cho biết: “Phóng viên đấy chỉ lấy mẫu nước ở đây rồi mang đi, còn thử nghiệm ở đâu thì tôi không biết. Hai con cá kia khả năng cũng là cá nước ngọt chứ không phải cá biển”.

>> Chủ quán cafe Xin Chào tha thứ và thông cảm cho đại tá Quý

Lâm Anh (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang