Thức ăn trẻ em chứa loại bọ gây hại

authorA 17:26 15/08/2019

(VietQ.vn) - Một cuộc khảo sát đã tìm thấy vi khuẩn gây bệnh trong các sản phẩm thức ăn khô dành cho trẻ em.

Trong số các loại virut được tìm thấy bởi các nhà khoa học tại Đại học Nottingham Trent, tồn tại một loại vi khuẩn có tên Enterobacter sakazakii - có thể gây viêm màng não dẫn đến tử vong.

Mặc dù loại vi khuẩn này thường gây ra ít mối đe dọa, nhưng nó lại đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ sinh non và những trẻ có hệ miễn dịch yếu.

Một đợt bùng phát nghiêm trọng của viêm màng não bắt nguồn từ một loạt sữa bột dành cho trẻ sơ sinh, tại một đơn vị chăm sóc đặc biệt ở Tennessee năm 2001.

Nhóm nghiên cứu của Nottingham đã thực hiện một cuộc khảo sát rộng rãi về sữa bột trẻ em và thực phẩm khô từ nhiều nơi khác nhau, bao gồm: 7 quốc gia ở châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Nam Phi.

Họ đã phân tích hơn 200 mẫu từ 110 sản phẩm khác nhau và xác định được sự hiện diện của nhiều loại vi khuẩn. 8 trong số 82 mẫu sữa bột dành cho trẻ sơ sinh, cũng như 12 trên 49 mẫu thức ăn khô, có chứa vi khuẩn đường ruột.

13 trong số các loài vi khuẩn mà họ xác định, bao gồm E. sakazakii, là thành viên của Enterobacteriaceae, một họ vi khuẩn có liên quan đến bệnh viêm dạ dày ruột.

Bảo quản

Trong một nghiên cứu khác, nhóm nghiên cứu đã xem xét các cách tốt nhất để chuẩn bị và bảo quản sữa bột trẻ em nhằm giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng.

Họ phát hiện ra rằng số lượng vi khuẩn tăng gấp đôi cứ sau 10 giờ để trong tủ lạnh, trong khi ở nhiệt độ phòng thì chỉ mất nửa giờ cho con số ấy.

Vì vậy, nếu bố mẹ chuẩn bị pha sẵn sữa cho trẻ em thì nên bảo quản chất lỏng trong tủ lạnh.

Tiến sĩ Stephen Forsythe, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Mọi người thường sai lầm cho rằng đây là những sản phẩm vô trùng, nhưng chúng vẫn phải được chuẩn bị hợp vệ sinh và theo hướng dẫn của nhà sản xuất.”

Phổ biến rộng rãi

Hiệp hội Thực phẩm dành cho Trẻ sơ sinh và Ăn kiêng (EDFA), đại diện cho các nhà sản xuất thực phẩm trẻ em, cho biết: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng E. sakazakii có thể lan rộng hơn so với suy nghĩ trước đây.

Họ tuyên bố rằng: "Tất cả các công thức cho trẻ sơ sinh, bao gồm chất lỏng và bột, đều được sản xuất trong điều kiện vệ sinh nghiêm ngặt, và tuân thủ các thông số kỹ thuật vi sinh quốc tế.

"Công thức cho trẻ sơ sinh về bản chất là rất an toàn, miễn là chúng được chuẩn bị, bảo quản và sử dụng đúng cách".

Huy Hoàng (theo: bbc)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang