Thuốc ngậm giảm đau họng và những điều nên biết

author 12:51 06/12/2014

(VietQ.vn) - Dùng thuốc ngậm giảm đau họng là cách mà nhiều người làm mỗi khi bị viêm họng. Nhưng có bao giờ người bệnh nghĩ rằng liệu nhưng viên ngậm này thực sự có hiệu quả?

Ngày nay, có rất nhiều thương hiệu thuốc ngậm giảm đau họng nguồn gốc thiên nhiên có sẵn trên thị trường dược phẩm khiến người mua bối rối về hiệu quả của chúng. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về thuốc ngậm giảm đau họng  và một vài cách tự nhiên để trị ho và cảm lạnh.

Có rất nhiều loại thuốc ngậm giảm đau họng  trên thị trường

Có rất nhiều loại thuốc ngậm giảm đau họng  trên thị trường. Ảnh minh họa

Thuốc ngậm giảm đau họng hoạt động như thế nào?

Viên ngậm sẽ được hòa tan trong miệng từ từ để bôi trơn cổ họng và ngăn chặn sự kích thích. Những thành phần kích thích tuyến nước bọt để sản xuất nước bọt. Nước bọt trộn lẫn với các thành phần trong viên ngậm để giảm tình trạng khô và ngứa. Tuy nhiên, các thành phần khác nhau có thể có tác dụng khác nhau trên cổ họng.

Thuốc ngậm giảm đau họng có chứa thành phần tự nhiên

 Một vài nhãn thuốc ngậm giảm đau họng chứa các thành phần tự nhiên như tinh dầu bạc hà, tinh dầu bạch đàn, pudina, dầu bạc hà, mật ong, gừng và chanh. Những viên ngậm này có thể được dùng mà không cần toa bác sĩ. Tuy nhiên, cần phải thực hiện theo các chỉ dẫn được in trên bao bì trước khi dùng thuốc. Thông thường, những viên ngậm có chứa thành phần tự nhiên sẽ được dùng 3 giờ 1 lần.

Bạc hà: Người đang bị cảm lạnh và ngạt mũi có thể viên ngậm tinh dầu bạc hà. Nó hoạt động như nhân tố làm thông mũi và ngực, có tác dụng ngay lập tức. Ngoài ra, nó tạo cảm giác mát lạnh bằng cách kích hoạt các dây thụ cảm nhạy cảm trong cổ họng. Các thương hiệu thuốc ngậm giảm đau họng bạc hà nổi tiếng nhất  là Vicks. Nhưng, gần đây tất cả các nhãn hiệu khác bao gồm Strepsils, Cofsils và Honitus có sẵn trong hương vị bạc hà.

Dầu bạch đàn: Thu được từ lá của cây bạch đàn và được sử dụng rộng rãi như là một phương thuốc tự nhiên để điều trị ho và cảm lạnh. Dầu bạch đàn hoạt động như một loại thuốc thông mũi và cũng làm giảm triệu chứng cảm lạnh. Thuốc ngậm giảm đau họng Dabour Honitus còn cung cấp long não và dầu bạc hà.

Mật ong, chanh và gừng: Một lớp mật ong, chanh hoặc gừng có thể làm dịu cổ họng viêm và giúp đỡ những người bị ho dai dẳng cùng với đau họng. Các nhãn hiệu Dabour Honitus, Strepsils và Koflet H-ngậm Himalaya có sẵn tất cả các hương vị. Viên ngậm giảm đau họng có thể được phân loại như dược phẩm, antitussives và kháng khuẩn.

Thuốc ngậm giảm đau họng cho tác dụng ngay lập tức

Chúng chứa anasthetics và các thuốc giảm đau chống viêm. Các anasthetics tạo ra một cảm giác tê ở cổ họng khi NSAID làm giảm đau và sưng.Không giống như viên ngậm có chứa các thành phần tự nhiên, những viên ngậm có thể gây ra một số tác dụng phụ và không nên được sử dụng:

Với người đang bị bệnh hen suyễn và dị ứng

Với người bị dị ứng với thuốc giảm đau. Phản ứng dị ứng bao gồm phát ban da, sưng tấy và khó nuốt.

Với người đang dùng thuốc cho bệnh tim

Phụ nữ có thai và cho bú mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Anasthetics và viên ngậm chống viêm không nên dùng với nước nóng vì nó có thể làm tăng cảm giác nóng và đau nhẹ ở cổ họng.

Viên ngậm kháng khuẩn - nhiễm trùng do vi khuẩn, chỉ có sẵn với đơn thuốc của bác sĩ.

Viên ngậm chống ho

Antitussives hoặc ức chế ho, như dextromethorphan, thường được tìm thấy trong dạng viên ngậm được dùng để hỗ trợ điều trị ho khan. Những tác nhân ức chế phản xạ ho bằng cách tác động vào dây thần kinh kích thích não để kích hoạt hành động ho dai dẳng.

Thanh Nhàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang