Australia quyết ‘làm cho ra lẽ’ chuyện Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

author 17:29 15/02/2016

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Australia sẽ yêu cầu Trung Quốc giải thích về hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop muốn yêu cầu một "lời giải thích thấu đáo" từ phía Trung Quốc về những dự án xây đảo nhân tạo phi pháp của nước này trên Biển Đông, mà cụ thể là tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop sẽ chất vấn Trung Quốc về tình hình Biển Đông hiện nay

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop sẽ chất vấn Trung Quốc về tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh AP

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh bà Bishop hôm qua bắt đầu lên máy bay thực hiện chuyến thăm hai nước Nhật Bản và Trung Quốc. Ngoại trưởng Australia cho biết bà dự định thúc giục Trung Quốc mạnh tay hơn nữa nhằm gia tăng sức ép lên Triều Tiên sau khi nước này hơn một tuần trước tiến hành phóng tên lửa tầm xa, bất chấp cảnh báo của quốc tế, theo Sydney Morning Herald.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, Ngoại trưởng Australia nhấn mạnh, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, bà sẽ yêu cầu đối phương đưa ra lời giải thích về mục đích sử dụng những công trình trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trong vùng biển tranh chấp.

"Tôi sẽ tập trung vào các vấn đề như Trung Quốc có kế hoạch làm gì với những công trình ở đấy, chúng ta sẽ được thấy gì từ những ngọn hải đăng cùng các cơ sở trên đó", bà Bishop cho hay. "Tôi muốn đẩy những câu hỏi này đi xa hơn nếu có thể".

Được biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du Mỹ hồi năm ngoái từng khẳng định nước này không có ý định quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Ông Vương Nghị cũng từng nói đường băng và các công trình mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông chủ yếu chỉ nhằm phục vụ các sứ mệnh "nhân đạo". Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá khả năng Trung Quốc quân sự hóa chúng là rất lớn.

Giới quan sát quốc tế cảnh báo khả năng Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông là rất lớn

Giới quan sát quốc tế cảnh báo khả năng Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông là rất lớn. Ảnh EPA

Theo đó, Trung Quốc có thể sẽ triển khai những phương tiện tình báo, giám sát, và trinh sát (ISR) tới các các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông hay bố trí ở đây các hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) và tên lửa hành trình chống hạm (ASCM), đe dọa máy bay, tàu hải quân Mỹ và đồng minh trong khu vực cũng như các bên có tranh chấp chủ quyền khác.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng có thể sử dụng các đường băng và những cảng nước sâu tại những đảo nhân tạo phi pháp này để hỗ trợ các hoạt động của hải quân và không quân vươn ra ngoài Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, các quan chức ngoại giao cho biết tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN – Mỹ ở Sunnylands, California, Tổng thống Barack Obama và các lãnh đạo Đông Nam Á sẽ tìm kiếm một quan điểm chung về tranh chấp Biển Đông.

Theo AFP, một mục tiêu lớn của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN – Mỹ là đạt thỏa thuận về việc hai bên đưa ra phản ứng chung đối với phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) về vụ kiện của Philippines chống đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tình hình Biển Đông đang là vấn đề ‘đốt nóng’ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN – Mỹ

Tình hình Biển Đông đang là vấn đề ‘đốt nóng’ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN – Mỹ. Ảnh Bangkok Post

Giới quan sát nhận định sự ủng hộ chung của Mỹ và ASEAN đối với phán quyết của tòa án sẽ gây sức ép lớn lên Trung Quốc, từ đó ít nhiều thay đổi đến tình hình Biển Đông hiện nay. Trước đó Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện và từng nhiều lần tuyên bố sẽ không công nhận phán quyết của PCA.

“Tổng thống Obama đang nỗ lực tạo ra môi trường chiến lược để buộc Trung Quốc phải tuân thủ các quy định quốc tế” - AFP dẫn lời chuyên gia Earnest Bower thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) nhận định. “Hi vọng về lâu dài, Trung Quốc sẽ không muốn bị cô lập và bị xem là quốc gia không tuân thủ luật pháp quốc tế” - chuyên gia Bower nhấn mạnh.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho biết hội nghị sẽ là cuộc thảo luận mở giữa các nhà lãnh đạo. Today Online dẫn lời tiến sĩ Tang Siew Mun thuộc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN cho biết ông Obama muốn nhận được sự ủng hộ công khai và mạnh mẽ của ASEAN về các hoạt động của lực lượng Mỹ trên Biển Đông.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang