Tình hình chiến sự Syria mới cập nhất: Thổ Nhỹ Kỳ tiêu diệt IS tại Syria

authorTuyết Anh 06:53 30/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Lebanon diệt chỉ huy IS ở gần biên giới Syria'; 'Thổ Nhĩ Kỳ phản pháo, diệt 7 phiến quân IS ở Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria chuẩn bị tấn công vào Raqqa, Deir ez-Zor

Theo An ninh thủ đô, đại sứ Nga tại văn phòng của Liên Hợp Quốc ở Geneve, ông Aleksey Borodavkin cho biết quân đội Syria đang lên kế hoạch tấn công vào thành trì Raqqa và Deir ez-Zor của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) với sự hỗ trợ của không quân Nga. Ông Borodavkin khẳng định rằng, Nga chưa bao giờ lơ là trong việc chống khủng bố bao gồm cả tổ chức IS và Mặt trận Al-Nusra.

Quân đội Syria sẽ tấn công vào thành trì Raqqa và Deir ez-Zor của IS, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Quân đội Syria sẽ tấn công vào thành trì Raqqa và Deir ez-Zor của IS, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Deir ez-Zor nằm ở miền Đông Bắc Syria và đã thuộc tầm kiểm soát của IS trong nhiều tháng qua. Đây là khu vực quan trọng với IS do chứa trữ lượng dầu mỏ lớn. Vào hồi tháng 1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khoảng 2.000 phần từ IS đã được triển khai đến khu vực này nhằm chống trả lại các trận công kích từ quân đội Syria.

Trong khi đó, Raqqa vốn được coi là thành trì lớn nhất của IS ở Syria. Đây được cho là nơi tập trung nhiều vũ khí và nhân lực của IS, ngoài ra, chúng còn sống xen lẫn với thường dân nhằm sử dụng họ là “bia đỡ đạn” trước các cuộc không kích của Nga và Mỹ. Việc áp sát được tỉnh Raqqa đồng nghĩa quân chính phủ Syria tái thiết lập thế đứng tại khu vực trung tâm miền Bắc, nơi họ đã không còn hiện diện kể từ tháng 8/2014.

Lebanon diệt chỉ huy IS ở gần biên giới Syria

VnExpress đưa tin, chỉ huy Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tiêu diệt tên là Nayif al-Shaalaan hay còn gọi là Abu Fawz. Al-Shaalaan bị tiêu diệt trong chiến dịch của quân đội ở vùng Arsal, miền Bắc Lebanon. Reuters dẫn một nguồn tin an ninh Lebanon nói al-Shaalaan là thủ lĩnh của nhóm phiến quân IS hoạt động trong khu vực này.

Vị trí Arsal, LebanonVị trí Arsal, Lebanon

Giao tranh giữa IS và phiến quân Mặt trận Nusra, có liên hệ với al-Qaeda, ở Syria thường xuyên lan rộng sang các khu vực miền núi phía Bắc Lebanon, giáp Syria. Cuộc nội chiến Syria còn làm gia tăng sự rạn nứt giữa người Hồi giáo dòng Sunni và Shiite ở quốc gia láng giềng Lebanon. Hizballah, nhóm phiến quân kiêm đảng phái chính trị ở Lebanon, đã điều hàng nghìn tay súng sang Syria hỗ trợ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong khi đó, người Lebanon dòng Sunni và người Syria dòng Sunni đang tị nạn tại nước này lại ủng hộ phe nổi dậy Syria. Số lượng vụ tấn công khủng bố ở Lebanon, do IS nhận trách nhiệm, tăng mạnh kể từ năm 2014.

Thổ Nhĩ Kỳ phản pháo, diệt 7 phiến quân IS ở Syria

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tên Ali Yerlikaya hôm 28/4 xác nhận rằng, các phiến quân IS ở Syria đã nã nhiều đạn pháo sang thị trấn Karkamis của Thổ Nhĩ Kỳ. Một khẩu pháo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hỏng nhưng không có thương vong nào về người trong các đợt bắn pháo của tổ chức khủng bố IS. Tuy nhiên, trong một tuyên bố thông báo trên mạng, IS cho biết, đạn pháo đã bắn trúng 3 xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria cho biết, Thổ Nhỹ Kỳ pháo kích IS tiêu dịêt 7 phiến quân Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria cho biết, Thổ Nhỹ Kỳ pháo kích IS tiêu dịêt 7 phiến quân 

Ông Yerlikaya nói với hãng thông tấn Anadolu biết rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phản pháo nhóm IS bằng việc tấn công các vị trí đồn trú của chúng dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giáp với Syria. Tính từ đầu năm cho tới nay, các vụ bắn pháo từ phía lãnh thổ Syria đã cướp đi sinh mạng của 18 người ở thị trấn Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ, cách Karkamis 150 km về hướng Tây.

Trong một động thái khác, Ankara cho biết, Mỹ sẽ triển khai hệ thống tên lửa tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria nhằm đối phó với IS. Còn theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền (SOHR), lực lượng người Kurd và phiến quân Syria vẫn tiếp tục giao tranh ở phía Bắc tỉnh Aleppo gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc giao chiến nổ ra vào tối 27/4 khi phiến quân cố tìm cách đánh chiếm  thị trấn Tal Riffat do người Kurd nắm giữ, theo báo Kiến Thức. 

>> Anh: Chủ lĩnh 14 năm tù nếu để chó nuôi tấn công người

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang