Tình hình chiến sự Syria: Tướng Mỹ yêu cầu được bắn hạ máy bay Nga

author 06:58 21/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Tướng Mỹ yêu cầu được bắn hạ máy bay Nga ở Syria’, ‘Thêm một lính Nga hy sinh tại Syria’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Tướng Mỹ yêu cầu được bắn hạ máy bay Nga ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất, RIA Novosti mới đây dẫn lời tướng không quân Mỹ David Goldfein phát biểu tại buổi điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng để thiết lập vùng cấm bay tại Syria, không quân Mỹ phải được quyền bắn hạ máy bay Nga và Syria, bởi trên thực tế phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không có máy bay.

Theo tướng Goldfein, việc thành lập một vùng cấm bay đem lại hiệu quả lớn nhất là bảo vệ dân thường trước các cuộc không kích. Tướng Goldfein là người được lựa chọn vào vị trí tư lệnh không quân Mỹ, và việc bổ nhiệm này đang chờ được Thượng viện thông qua.

Trong những tin tức  về tình hình chiến sự Syria mới nhất có vụ tướng Mỹ yêu cầu được quyền bắn hạ máy bay Nga tại Syria

Trong những tin tức  về tình hình chiến sự Syria mới nhất có vụ tướng Mỹ yêu cầu được quyền bắn hạ máy bay Nga tại Syria. Ảnh US  Air force

Trước đó, Nhà Trắng phản đối việc thiết lập vùng cấm bay ở Syria với lý do điều này chắc chắn sẽ đòi hỏi sự tham gia của các lực lượng bộ binh, động thái thái mà Tổng thống Barack Obama tin rằng không phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Tình hình Syria căng thẳng đã lôi kéo các cường quốc can dự, trong đó Mỹ cùng những nước tại khu vực hậu thuẫn quân nổi dậy ôn hòa còn Nga hỗ trợ chính phủ Syria. Moscow và Washington đều ủng hộ một lệnh ngừng bắn, có hiệu lực từ ngày 27/2 ở Syria nhưng giao tranh bùng phát trong tháng 4 đã làm gián đoạn các vòng đối thoại hòa bình.

Đáng chú ý, trước đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 16/6 lên tiếng cảnh báo Nga và chính phủ Syria cần tôn trọng lệnh ngừng bắn và "sự kiên nhẫn của Mỹ có giới hạn", báo VnExpress cho hay.

IS giết hại 40 binh sỹ, đẩy quân đội Syria ra khỏi tỉnh Raqa

Báo Vietnamplus đưa tin theo AFP, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 20/6, khủng bố IS đã đẩy lực lượng chính quyền Syria ra khỏi tỉnh miền Bắc Raqa trong một cuộc phản công chớp nhoáng, giết hại 40 binh sỹ quân đội.

Cảnh tượng đổ nát sau một trận xung đột với IS, theo những tin tức mới nhất về tình hình Syria hôm nay

Cảnh tượng đổ nát sau một trận xung đột với IS, theo những tin tức mới nhất về tình hình Syria hôm nay. Ảnh AFP

Theo SOHR, cuộc tấn công của IS được phát động vào đêm 19/6. Trước đó, quân đội Syria đã tấn công thành trì Raqa của IS hôm 3/6, tiến sâu khoảng 20km về phía thị trấn Tabqa. SOHR cho biết thêm, khủng bố IS đã triển khai hàng trăm quân tiếp viện từ thủ phủ trên danh nghĩa Raqa để bảo vệ Tabqa, nơi có một con đập và một căn cứ không quân.

Hồi tháng 6, quân đội Syria được Nga hỗ trợ trên không đã tiến vào Raqa lần đầu tiên kể từ năm 2014, nhắm tới mục tiêu là con đập lớn nhất đất nước ở Tabqa, trên sông Euphrates.

Binh sĩ Nga hy sinh anh dũng khi chặn xe bom tại Syria

RT dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/6 cho biết, một binh sĩ Nga hy sinh tại Syria khi ngăn cản một chiếc xe chở đầy thuốc nổ đang lao đến điểm phân phát hàng viện trợ nhân đạo dành cho người dân ở tỉnh Homs.

“Trung sĩ Andrey Timoshenkov, người thực hiện nhiệm vụ hộ tống đoàn xe nhân đạo của Trung tâm hòa giải Nga, đã ngăn chặn một chiếc ô tô chở đầy chất nổ do một kẻ đánh bom liều chết điều khiển. Andrey bị thương nặng khi bom trên xe phát nổ”, trích thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Đã có 11 binh sĩ Nga hy sinh kể từ khi nước này chính thức can thiệp vào tình hình chiến sự Syria hồi năm ngoái

Đã có 11 binh sĩ Nga hy sinh kể từ khi nước này chính thức can thiệp vào tình hình chiến sự Syria hồi năm ngoái. Ảnh minh họa

Các bác sĩ tại căn cứ không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia đã cố gắng cứu sống Timoshenkov trong suốt 24 giờ nhưng do vết thương quá nặng, trung sĩ Timoshenkov đã tử vong vào ngày 16/6, thông báo cho biết thêm.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, trung sĩ Andrey Timoshenkov sẽ được truy tặng phần thưởng quốc gia. Được biết, 11 quân nhân Nga đã hy sinh kể từ khi Moscow phát động chiến dịch chống khủng bố ở Syria vào ngày 30/9/2015 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, báo Kiến Thức đưa tin.

Trung Quốc ‘lu loa’ tố bị Indonesia bắn tan tàu cá ngay giữa Biển Đông(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc lớn tiếng tố một tàu cá nước này bị tàu hải quân Indonesia truy đuổi và bắn hỏng trên Biển Đông.

Vân Anh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang