Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 22/12: Nga cấm nhập thực phẩm Ukraine

author 06:53 22/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga cấm nhập thực phẩm Ukraine'; ‘Ukraine xù nợ, Nga sẽ kiện ra tòa’; ‘Nghị sỹ Đức nhận định Gia nhập EU sẽ không giúp ích gì cho Ukraine’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga cấm nhập thực phẩm Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Tuổi Trẻ Online, ngày 21/12, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Mosocw sẽ cấm nhập thực phẩm Ukraine từ tháng 1/2016 để trả đũa việc Kiev ký thỏa thuận tự do thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

Theo AFP, trong cuộc họp với nội các hôm 21/12, Thủ tướng Medvedev cho biết lệnh cấm nhập thực phẩm từ phương Tây sẽ được mở rộng nhắm vào Ukraine. “Tôi đã ký thông qua sắc lệnh này” - ông Medvedev thông báo.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định phải bảo vệ thị trường Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Nga khẳng định phải bảo vệ thị trường Nga

Từ ngày 1/1/2016, thỏa thuận tự do thương mại giữa Ukraine và EU sẽ bắt đầu có hiệu lực. Trước đó Điện Kremlin từng nhiều lần bày tỏ lo ngại thỏa thuận giữa Kiev và Brussels sẽ mở đường cho hàng hóa châu Âu ồ ạt đổ vào Nga. Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ngưng thực thi thỏa thuận thương mại tự do năm 2011 với Ukraine. Như vậy, hàng hóa của Ukraine xuất sang Nga sẽ gánh thêm mức thuế 7%.

Ông chỉ trích Ukraine và EU ký thỏa thuận thương mại mà không tính đến lợi ích của Nga. Hồi năm 2014, Moscow cấm nhập khẩu thực phẩm từ phương Tây để trả đũa việc Mỹ và EU cấm vận kinh tế Nga. Tuy nhiên cú đòn trả đũa này khiến giá thực phẩm ở Nga tăng vọt.

Ukraine xù nợ, Nga sẽ kiện ra tòa

Theo thông tin trên báo Giao Thông, trong trường hợp Ukraine không thanh toán khoản nợ trước ngày 31/12/2015, Nga sẽ kiện ra tòa. Hôm 21/12 là thời hạn Ukraine thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD cho Nga. Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine Arseni Yaseniuk tuyên bố, sẽ không thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD cũng như 507 triệu USD mà hai công ty Ukraine còn nợ các ngân hàng Nga, do phía Nga từ chối mọi đề xuất của Ukraine về tái cơ cấu khoản nợ, theo TASS.

Ukraina tuyên bố sẽ không thanh toán khoản nợ trị giá 3 tỷ USD cho NgaUkraina tuyên bố sẽ không thanh toán khoản nợ trị giá 3 tỷ USD cho Nga

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tuyên bố lấy làm tiếc trước quyết định của Ukraine và điều này không làm thay đổi nghĩa vụ thanh toán nợ của Kiev với Moscow. Hồi tháng trước, Tổng thống Nga Putin đề xuất tái cơ cấu khoản nợ này trong vòng 3 năm từ 2016-2018. Theo đó, mỗi năm Kiev phải trả 1 tỷ USD và Liên minh châu Âu, Mỹ hoặc một định chế tài chính quốc tế nhận bảo lãnh việc trả nợ này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã tuyên bố khoản nợ đó là nợ Nhà nước, đồng nghĩa với việc Ukraine có nghĩa vụ thanh toán cho Nga. Trong trường hợp Ukraine không thanh toán khoản nợ trước ngày 31/12/2015, Nga sẽ kiện ra tòa. Khoản tiền trên nằm trong chương trình tín dụng 15 tỷ USD mà Nga cấp cho Ukraine hồi tháng 12/2013. Sau khi thay đổi chính quyền, Ukraine muốn coi đây là nợ thương mại để tái cơ cấu, nhưng Nga không đồng ý.

Nghị sỹ Đức: Gia nhập EU sẽ không giúp ích gì cho Ukraine

Vietnamplus đưa tin, trong một đoạn phóng sự được phát trên kênh truyền hình Rossiya 1 của Nga ngày 20/12, nghị sỹ Đức Sahra Wagenknecht nhận định gia nhập Liên minh châu Âu (EU) sẽ không giúp ích được gì cho Ukraine khi các ví dụ trong quá khứ cho thấy động thái này sẽ dẫn đến sự phân cực trong nội bộ quốc gia Đông Âu này.

Nghị sỹ Đức cho rằng việc gia nhập EU sẽ không giúp ích gì cho Ukraine

Nghị sỹ Đức cho rằng việc gia nhập EU sẽ không giúp ích gì cho Ukraine

Bên cạnh đó, bà Wagenknecht cho rằng việc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đón nhận thêm các quốc gia yếu kém là không hợp lý, khi điều này cũng chẳng giúp ích gì cho họ. Nghị sĩ Đức nhận định: “Ví dụ như Ukraine, mặc dù theo tôi chưa có ai nghĩ đến việc này nhưng nếu Kiev gia nhập EU, tôi không tin động thái đó có thể cải thiện sự phồn vinh của họ.”

Theo bà Wagenknecht, các kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy việc các quốc gia chậm phát triển gia nhập Eurozone thường dẫn đến sự phân cực cũng như sụt giảm dân số. Các mối quan hệ giữa Ukraine và EU là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các cuộc biểu tình tại thủ đô Kiev hồi tháng 2/2014 khiến Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ sau đó.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang