Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi ủng hộ hiệp thương mới với EU

author 06:21 25/04/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi những người trẻ ở London ủng hộ cho hiệp định thương mại mới giữa Mỹ và EU.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Trong cuộc gặp vào ngày thứ 7 (23/4), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi những người trẻ ở London ủng hộ cho hiệp định thương mại mới của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU), thuyết phục họ rằng hiệp định mới có thể được ký kết theo cách đưa ra nhiều lợi ích tốt hơn cho EU, lao động và môi trường.

Tại buổi gặp gỡ mở rộng trong suốt 2 ngày viếng thăm Châu Âu, ông Obama cho biết hiệp định thương mại đàm phán với các quốc gia Châu Á năm ngoái đã cung cấp bằng chứng cho dòng chảy thương mại có thể được thực hiện mà không có sự thiệt hại giữa các bên.

Ông Obama đã có cuộc gặp tại Royal Horticultural Halls (Anh) vào ngày thứ 7

Ông Obama đã có cuộc gặp tại Royal Horticultural Halls (Anh) vào ngày thứ 7

Ông Obama nói mọi hiệp định thương mại đều giống như Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương, được đàm phán giữa Châu Âu và Mỹ sẽ gắn với “các giá trị nhằm giúp nâng cao quyền lợi của người lao động và các tiêu chuẩn môi trường”.

Các nhà đàm phán đang làm việc để hoàn tất hiệp định thương mại vào cuối năm. Tuy nhiên, hiệp định đã phải đình trệ khi đối mặt với sự phản đối dữ dộii, đặc biệt ở Đức – nơi có làn sóng chỉ trích cho rằng hiệp định sẽ đem lại lợi ích nhiều hơn cho các tập đoàn lớn và là nguy cơ dẫn đến mất việc làm.

Các phụ tá quân sự nói ông Obama sẽ thúc đẩy ý định của ông ấy đói với hiệp định thương mại trong suốt chuyến thăm tới Đức vào Chủ Nhật và Thứ 2. Nhưng ông đã nhanh chóng có được một câu hỏi về thỏa thuận này từ một phụ nữ trẻ trong diễn đàn vào thứ 7.

“Nếu chúng ta có thể giải quyết được thỏa thuận, ước tính sẽ có hàng triệu công việc được tạo ra và hàng triệu đôla lợi nhuận cho hai bờ Đại Tây Dương”, tổng thống Obama nhấn mạnh. Ông cũng nói đùa rằng hiệp định này có ý nghĩa như những bóng đèn sẽ cùng được thắp sáng lên đối với tất cả các quốc gia Châu Âu và Mỹ.

Câu hỏi về thương mại là một trong 10 chủ đề mà ông Obama nhận được từ khán giả tại tòa nhà Royal Horticultural Halls (Anh). Tổng thống đã tổ chức các sự kiện tương tự ở hầu hết các nước mà ông đã tới thăm trong suốt các chuyến đi nước ngoài của mình. Ông xem chúng như một cách để kết nối thế hệ trẻ và liều thuốc giải độc cho sự chỉ trích mà ông đối mặt từ những người đồng cấp.

Vào ngày thứ 7, ông Obama đã nhận câu hỏi từ Bắc Ireland về các cuộc vận động cho công bằng xã hội, về tài sản của ông, về Somali và quyền của người chuyển giới.

Tổng thống Obama cũng xuất hiện để trả lời câu hỏi về Mỹ và chính quyền của ông đã không thực hiện một cách nghiêm túc việc điều tra đặc tính cá nhân, đặc biệt ở các sân bay.

“Trước khi mọi người vỗ tay cho câu hỏi này, hãy chắc chăn rằng chúng ta có cùng một vấn đề phải đối mặt”. Ông Obama nói và vẫy cánh tay để dừng tiếng vỗ tay khi ông trả lời câu hỏi. Ông nhấn mạnh rằng ông vẫn đang kiên quyết trong việc chống điều tra đặc tính cá nhân tại các sân bay.

Ông cũng nhắc lại bài phê bình trực tiếp về phong trào Black Lives Matter (vấn đề cuộc sống người da đen) và đề xuất để các nhà  hoạt động của phong trào cùng ngồi xuống và bàn bạc với các chính trị gia nhằm giải quyết mọi vấn đề hơn là chỉ trích chúng từ bên ngoài.

“Một khi bạn đã nhấn mạnh một vấn đề, đưa nó vào sự chú ý của mọi người và tạo thành điểm sáng, các quan chức được bầu và những người các các chức vụ liên quan luôn sẵn sàng để ngồi với bạn và ví thế bạn không thể chỉ cứ la hét họ được”, tổng thống chia sẻ sau khi đề cập tới của phong trào Black Lives Matter.

Biểu tình trong phong trào Black Lives Matter

Biểu tình trong phong trào Black Lives Matter

“Bạn không thể từ chối gặp gỡ bởi vì điều đó có thể làm ảnh hưởng đến lập trường thuần túy của bạn”. Ông Obama nói thêm. Giá trị của các phong trào xã hội là đưa bạn tới một cái bàn, đưa bạn tới một căn phòng để cùng thảo thảo luận”.

Trước đó một ngày, tổng thống Mỹ Obama đã có chuyến thăm tới Globe Theater (Anh), nằm gần nhà hát đầu tiên của nó xây vào năm 1599 để đánh dấu kỷ niệm 400 năm ngày mất của William Shakespeare.

>>Thỏa thuận hạt nhân: Iran còn 'đòi hỏi', Mỹ còn 'phục tùng'

Mỹ Linh (theo nytimes)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang