Uy lực vũ khí ‘sát thủ rải mìn’ của Nga khiến đối thủ toát mồ hôi mỗi khi xung trận

author 19:30 01/12/2017

(VietQ.vn) - Với khả năng lội nước, chạy qua hào sâu, vượt vật cản cao thẳng đứng tới 0,7m xe rải mìn GMZ- 3 xứng danh là vũ khí uy lực khủng khiếp của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Dù là đơn vị mang tính hỗ trợ chiến đấu nhưng lực lượng công binh Nga cũng được trang bị vũ khí tối tân phù hợp với nhiệm vụ của họ. Tờ Russia & India Report đã cho ra mắt danh sách top 5 vũ khí tối tân nhất của lực lượng công binh Nga hiện nay được giới thiệu tại cuộc thi International Army Games 2015 do Bộ quốc phòng Nga tổ chức. 

Một trong những loại vũ khí tối tân trên không thể không nhắc tới xe bọc thép rải mìn GMZ được Nga đưa vào trang bị từ những năm 1970, tuy nhiên nó vẫn được Quân đội Nga tiếp tục sử dụng và trải qua nhiều lần nâng cấp khác nhau.

Xe rải mìn GMZ-3 là vũ khí có khả năng rải mìn cực nhanh và chính xác. Ảnh: Lao động

Xe rải mìn GMZ-3 là vũ khí có khả năng rải mìn cực nhanh và chính xác. Ảnh: Lao động 

Một điểm đặc biệt của xe rải mìn GMZ-3 là nó có thể kích hoạt hay vô hiệu hóa từ xa những quả mìn nó đã rải ra trước đó bằng một hệ thống điều khiển được tích hợp sẵn trên xe.

Mỗi xe rải mìn GMZ-3 có kíp điều khiển 3 người. Xe có thiết kế bộ phận xới đất và rải mìn nằm hoàn toàn ở phía sau cách biệt với khoang của kíp lái.

Xe có thể mang theo 208 quả mìn và có khả năng xới đất, tuyết đặt các ổ bẫy tiêu diệt xe tăng và các phương tiện cơ giới của địch. Cơ chế rải mìn của vũ khí này rất đơn giản. Bộ phận xới đất ở đằng sau với hai lưỡi cắt sẽ xới đất lên, sau đó mìn được truyền tới khay qua bộ phận rải xuống mặt đất, rồi lại được lấp một lớp đất lên.

Uy lực đáng sợ của vũ khí không thể bị hạ gục dù bom nổ xung quanh(VietQ.vn) - Khả năng cơ động cao, độ chính xác tuyệt đối và tầm xa vượt trội đã khiến khẩu pháo tự hành Floks trở thành vũ khí nguy hiểm nhất của Nga.

Các xe đặt bẫy mìn GMZ-3 có thể mang theo nhiều loại mìn khác nhau như mìn TM-57, TM-62M và đặc biệt là loại mìn phá hủy xe tăng TM-89.

Sự có mặt của "sát thủ" GMZ-3 cho phép quân lính Nga rải mìn nhanh với tốc độ chóng mặt. Xe có tốc độ hành trình lên tới 60 km/h cho phép nó di chuyển nhanh chóng tới địa bàn đặt bẫy mìn. Trên xe còn được trang bị vũ khí để chiến đấu ngay khi đối đầu với kẻ địch. Mỗi trung đội bộ binh cơ giới Nga trang bị các xe GMZ-3 có thể dải ba dãy mìn dài từ 1-2.000 mét chỉ trong vòng 4-15 phút.

Đặc biệt với khả năng cơ động của xe rải mìn GMZ-3 khá tốt trong điều kiện địa hình phức tạp dù là đường gồ ghề hay gập nước giúp nó trở thành vũ khí đáng gờm nhất khiến mọi xe tăng đối phương đều run bắn mỗi khi lâm trận.

An Dương (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang