Vấn nạn rượu giả: Hại người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp sản xuất rượu

author 17:27 11/12/2017

(VietQ.vn) - Vấn nạn rượu giả, rượu kém chất lượng… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng, cũng như tác động tiêu cực tới hình ảnh của các doanh nghiệp sản xuất rượu.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cũng cho rằng, hiện nay sản phẩm rượu phi thương mại, rất khó để kiểm soát; bên cạnh đó lượng rượu làm giả, làm nhái và không chịu sự quản lý của Nhà nước chiếm tỉ lệ lớn so với rượu thật.

Do thu được lợi nhuận cao, nhiều cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp trong nước đã cố tình sản xuất rượu giả, rượu nhái nhãn các nhãn hiệu rượu cả nội lẫn ngoại nổi tiếng, có uy tín để lừa dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Theo đại diện Công ty CP Cồn rượu Hà Nội (Halico), công tác chống rượu giả không chỉ là vấn đề về uy tín và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm đối với sức khỏe người tiêu dùng. Để chống lại tình trạng thật giả lẫn lộn như từng xảy ra đối với thương hiệu Vodka Hà Nội vừa qua, trong lần cải tiến đột phá với sự hợp tác của tập đoàn nước ngoài nổi tiếng và vốn đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất rượu lên tới 50 triệu USD, Halico không chỉ nâng cao chất lượng, trong đó chú trọng tới tiêu chí an toàn mà còn thay đổi mẫu mã, áp dụng công nghệ dập nổi vỏ chai, nắp chai chuyên biệt, khó có thể bắt chước làm giả được bằng những dụng cụ thông thường.

Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh rượu. Ảnh minh họa

Chánh Văn phòng thường trực Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia Đàm Thanh Thế chung nhận định, hậu quả dễ thấy nhất từ vấn nạn rượu giả, rượu kém chất lượng…ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng, cũng như tác động tiêu cực tới hình ảnh của các doanh nghiệp sản xuất rượu, chưa kể tới uy tín của ngành rượu trong nước nói chung. Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc rượu đã xảy ra trên toàn quốc. Đa số các ca bệnh ngộ độc rượu là do uống rượu trắng không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi trên thị trường.

Hiện quy hoạch ngành rượu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Nhà nước chủ trương không cấm nhưng có kiểm soát. Trong đó, nấu rượu công nghiệp được khuyến khích để thay thế nấu rượu thủ công, các cơ sở chế biến phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, không bảo đảm an toàn thực phẩm. Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng là vụ ngộ độc tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu ngày 13/2 đã làm 69 người bị ngộ độc, trong đó có 9 người bị tử vong.

Trước diễn biến phức tạp trên, vào tháng 3/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã vừa ban hành Chỉ thị 02/CT-BCT về việc tăng cường quản lý an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh rượu.

Cụ thể, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện công điện Thủ tướng Chính phủ về việc khắc phục hậu quả vụ ngộ độc rượu và tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm rượu.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng yêu cầu tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt là rượu do dân tự nấu, tự chế biến, pha chế, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nghiêm cấm tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu không nhãn mác, không dán tem, không rõ nguồn gốc xuất xứ dưới mọi hình thức. Chú trọng thanh tra, kiểm tra đột xuất để phát hiện sớm và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Trong đó, nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào chất lượng an toàn thực phẩm, hạn sử dụng, nguồn gốc nguyên liệu, công bố hợp quy, ghi nhãn, quảng cáo và điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh rượu nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, sử dụng nguyên liệu, sản xuất rượu bằng phương pháp thủ công.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ, bán tại các cửa hàng ăn uống…) đặc biệt là rượu sản xuất thủ công.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu; tiến hành rà soát, cập nhật bổ sung để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt là rượu do dân tự nấu, tự pha chế, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 PV (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang