Việt Nam - Singapore: Tăng cường hợp tác song phương về sở hữu trí tuệ

author 18:50 28/11/2017

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã thăm và làm việc với Bộ Pháp luật Singapore và chứng kiến ký kết hợp tác song phương về sở hữu trí tuệ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, từ ngày 26 - 28/11/2017.

Bộ trưởng Bộ Luật pháp và Tài chính Singapore – bà Indranee Thurai Rajah đã tiếp Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Đoàn cán bộ Bộ KH&CN.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Luật pháp và Tài chính Singapore Indranee Thurai Rajah chứng kiến Lễ ký kết Kế hoạch hợp tác năm 2018 giữa Cục SHTT Việt Nam và Cơ quan SHTT Singapore

 

Phát biểu tại bổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với thành công của Singapore nói chung và sự chuyển hướng gần đây đối với các hoạt động thúc đẩy, tăng cường đổi mới sáng tạo gắn với phát triển kinh tế và các doanh nghiệp. Bộ trưởng khâm phục sự vươn lên của Singapore khi đứng thứ 4 thế giới, thứ nhất châu Á về bảo hộ SHTT, thứ 6 về chỉ số đổi mới năm 2017 do Bloomberg đánh giá, thứ 7 về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Bộ trưởng đặc biệt ngưỡng mộ sự chuyển hướng mạnh mẽ sự tập trung đăng ký sang thương mại hóa SHTT gắn với doanh nghiệp công nghiệp, điều đó thể hiện sự đổi mới sáng tạo. “Bộ KH&CN rất quan tâm và muốn học tập Singapore trong việc xử lý SHTT khi mà nước này gần như không còn tồn đơn”.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thông tin, Chính phủ đã giao cho Bộ KH&CN thêm nhiệm vụ quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo, cùng với những hoạt động tương đồng như A*STAR để hỗ trợ start-up và SME bằng cách sử dụng SHTT và công nghệ từ khu vực nghiên cứu. Vì vậy, Bộ KH&CN đặc biệt quan tâm và mong muốn học tập kinh nghiệm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của cơ quan SHTT tại Việt Nam. Bộ trưởng cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ KH&CN đang phát triển hệ thống SHTT theo định hướng trở thành công cụ đắc lực cho phát triển kinh tế. Chính vì vậy, việc hợp tác giữa Cơ quan SHTT của hai nước được kỳ vọng mang lại sự hỗ trợ giúp Cục SHTT Việt Nam những kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng Chiến lược SHTT quốc gia, đáp ứng được yêu cầu và cách đi giống Sinhgapore đang làm.

 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Indranee Thurai Rajah chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác của Bộ KH&CN

Nhân năm 2018, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại ngoại Việt Nam - Singapore và là năm Singapore là chủ nhà của ASEAN, Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng với sự thống nhất và hỗ trợ rất cao từ cấp cao hai phía, sự quan tâm chỉ đạo của Bộ trưởng Tư pháp, những hoạt động cấp cao liên quan đến hợp tác SHTT và ĐMST sẽ được tăng cường một cách hiệu quả như hai bên đã thống nhất ngày hôm nay.

Trong đáp từ, Bộ trưởng Indranee Thurai Rajah bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong thời gian qua, cũng như sự hợp tác của Cơ quan SHTT của hai nước. Bà Bộ trưởng nhất trí với các đề xuất hợp tác của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và cho biết Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm ưu tiên của Singapore do sự phong phú, đa dạng của các hoạt động đầu tư kinh doanh.

Hai Bộ trưởng đã chứng kiến Lễ ký kết Kế hoạch hợp tác năm 2018 giữa Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (NOIP) và Cơ quan Sở hữu trí tuệ Singapore (IPOS). Theo Văn bản được ký kết, IPOS sẽ cử các chuyên gia sang Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm trong việc thúc đẩy khai thác sáng chế, thúc đẩy chuyển giao công nghệ và thương mại hóa tài sản trí tuệ trong trường đại học và viện nghiên cứu của Việt Nam. IPOS cũng sẽ hỗ trợ đào tạo cán bộ và chia sẻ kết quả thẩm định sáng chế với NOIP thông qua việc thiết lập các Nhóm công tác chuyên gia của hai Cơ quan về việc thẩm định nội dung đơn sáng chế với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thẩm định đơn sáng chế được nộp vào Việt Nam thông qua Đăng ký bảo hộ sáng chế theo hiệp ước PCT (Hệ thống PCT).

Ngoài ra, hai Cơ quan cũng thống nhất chia sẻ thông tin về chính sách và pháp luật SHTT, các số liệu thống kê và dữ liệu SHTT của nhau thông qua Cổng thông tin SHTT chung của ASEAN để tạo thuận lợi hóa cho người nộp đơn.

Trước đó Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore (A*STAR). Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã đề nghị A*STAR xem xét khả năng đàm phán tiến tới ký kết một văn bản pháp lý để tạo căn cứ cho việc khai thác triển khai các chương trình hợp tác nghiên cứu quốc tế; thực hiện hợp tác phát triển hạ tầng và tiềm lực KH&CN; phối hợp đào tạo nâng cao chất lượng, kỹ năng của nguồn nhân lực; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hóa, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trước bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. GS Andrew Wee, Phó Tổng Giám đốc A*STAR nhất trí với những đề xuất của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và mong muốn sớm triển khai hợp tác KH&CN giữa hai Bên để cụ thể hoá và sớm đưa những nội dung hợp tác KH&CN Việt Nam - Singapore vào triển khai trong thời gian tới.

Thanh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang