2016: Virus máy tính gây thiệt hại 10.400 tỷ đồng cho người dùng Việt

author 06:15 10/01/2017

(VietQ.vn) - Trong năm 2016, mức thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam lên tới 10.400 tỷ đồng.

Trong năm 2016, mức thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam lên tới 10.400 tỷ đồng, vượt qua mức 8.700 tỷ đồng của năm 2015, theo kết quả từ chương trình đánh giá an ninh mạng được Bkav thực hiện tháng 12/2016.

Theo Bkav, cùng với mã độc mã hóa dữ liệu Ransomware, vấn nạn tin nhắn rác và nguy cơ từ các cuộc tấn công có chủ đích APT, virus lây qua USB cũng là một chủ điểm nóng nhất của năm 2016.

Đại diện Bkav cho biết, việc cắt bỏ tính năng Auto Run trong các hệ điều hành của Microsoft không làm cho virus USB trở nên hết thời. Theo chương trình đánh giá an ninh mạng 2016 của Bkav, tỷ lệ USB bị nhiễm virus trong năm 2016 vẫn ở mức rất cao 83%, không giảm so với 2015.

Trong một năm, virus máy tính gây thiệt hại 10.400 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

Lý giải điều này, các chuyên gia của Bkav phân tích, nỗ lực của Microsoft chỉ hạn chế được các dòng virus lây trực tiếp qua Auto Run như W32.AutoRunUSB. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh của dòng W32.UsbFakeDrive, dòng virus không cần AutoRun vẫn có thể lây nhiễm chỉ với một cú “click” khiến cho USB tiếp tục là nguồn lây nhiễm virus phổ biến nhất.

Thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav cho hay, có tới 16,7 triệu lượt máy tính được phát hiện là nhiễm virus lây qua USB trong năm 2016. Trong đó, chỉ 11% là đến từ dòng virus lây trực tiếp bằng Auto Run, còn tới 89% là dòng W32.UsbFakeDrive.

Đại diện Bkav đánh giá, đã đến lúc phải kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng USB để hạn chế sự lây lan của virus. Đồng thời, người dùng cá nhân cần trang bị phần mềm diệt virus thường trực để quét USB trước khi sử dụng, hạn chế sử dụng USB trên các máy lạ. Với các cơ quan doanh nghiệp, cần trang bị giải pháp kiểm soát chính sách an ninh đồng bộ, trong đó có kiểm soát, phân quyền sử dụng USB theo nhu cầu và độ quan trọng của từng máy.

Về xu hướng của năm 2017, Bkav cho biết, với thực trạng nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã bị nhiễm mã độc gián điệp nằm vùng, năm 2017 sẽ còn tiếp tục chứng kiến nhiều cuộc tấn công có chủ đích APT với quy mô từ nhỏ tới lớn. Mã độc mã hóa tống tiền tiếp tục bùng nổ, xuất hiện nhiều hình thức phát tán tinh vi và biến thể mới. Mã độc trên di động tiếp tục tăng với nhiều dòng mã độc khai thác lỗ hổng nhằm chiếm quyền root, kiểm soát toàn bộ điện thoại.

Bên cạnh đó, nhiều lỗ hổng nguy hiểm trên nền tảng Linux được phát hiện sẽ đặt các thiết bị chạy trên nền tảng này trước nguy cơ bị tấn công. Sự bùng nổ thiết bị kết nối Internet (IoT) như Router Wifi, Camera IP... khiến an ninh trên các thiết bị này thành vấn đề nóng. IoT có thể sẽ là đích nhắm của hacker trong năm tới.  

Máy tính ngày càng chạy chậm, nguyên nhân và cách khắc phục(VietQ.vn) - Khi máy tính chạy "chậm như rùa", bạn phải mất khá nhiều thời gian cho việc vận hành. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân chính và cách khắc phục.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang