Ở Việt Nam, hãng hàng không nào thực hiện việc bán vé quá chỗ? Vì sao?

authorHà Thúy 10:49 14/04/2017

(VietQ.vn) - Tại Việt Nam, chỉ có Vietnam Airlines sử dụng biện pháp overbook trong quản lý đặt giữ chỗ.

Về việc bán vé quá chỗ, theo Zing, hiện tại, Việt Nam chưa có quy định của pháp luật đối với nghiệp vụ overbook của các hãng hàng không. Việc thực hiện nghiệp vụ này sẽ do các hãng áp dụng trên cơ sở thực tiễn kinh doanh của hãng, cũng như tình hình thị trường.

Zing dẫn lời Phó cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường, chính sách overbook được cơ quan quản lý cho phép và ủng hộ, do có lợi cho cả khách hàng và tối đa hóa lợi nhuận của hãng.

Tuy nhiên, Cục khuyến cáo và yêu cầu các hãng tính toán chặt, có cơ chế điều hành phù hợp, vừa có tỷ lệ overbook thích hợp để tối ưu hóa doanh thu, vừa không ảnh hưởng quyền lợi của khách.

Cũng theo tờ báo này, hiện tại nước ta, chỉ có Vietnam Airlines sử dụng biện pháp overbook trong quản lý đặt giữ chỗ nhằm tối ưu hóa việc khai thác, sử dụng tàu bay hiệu quả và tăng doanh thu. Được biết, tỷ lệ overbook của Vietnam Airlines là 3-6%.

o-viet-nam-hang-hang-khong-nao-thuc-hien-viec-ban-qua-cho-vi-sao

 Tại Việt Nam, chỉ có hãng Vietnam Airlines thực hiện việc bán vé quá chỗ. Ảnh minh họa

Do kinh doanh mô hình hàng không chi phí thấp, Vietjet và Jetstar Pacific không sử dụng biện pháp được bán quá số chỗ trên máy bay (overbook) trong việc quản lý đặt giữ chỗ.

Hai hãng này áp dụng quy định trên hệ thống có bao nhiêu ghế thì mở bán bấy nhiêu. Tuy nhiên, với các vé của hai hãng này, nếu khách bỏ chuyến thì đồng nghĩa với việc vé máy bay mất giá trị, khách không được chuyển đổi hay nhận bồi thường.

Vietnam Airlines bán overbook thế nào? Theo Zing, để quản lý việc đặt chỗ nói chung và overbook nói riêng, Vietnam Airlines sử dụng phần mềm PROS để tính toán số lượng mở bán overbook cho từng chuyến bay cụ thể. Đây là phần mềm được trên 90 hãng hàng không trên thế giới sử dụng.

Trên cơ sở các số liệu lịch sử về khách bỏ chỗ (no-show), số lượng khách đặt chỗ thực tế xa ngày khởi hành, đặc điểm thị trường, yếu tố mùa vụ…, phần mềm này sử dụng các phương pháp xác suất thống kê hỗ trợ tính toán, dự báo khách hủy (cancellation) và khách bỏ chỗ, để đưa ra tỷ lệ overbook thích hợp cho từng chuyến bay.

o-viet-nam-hang-hang-khong-nao-thuc-hien-viec-ban-qua-cho-vi-sao

 Vụ việc hành khách gốc Việt bị đuổi thô bạo khỏi máy bay khiến vấn đề đặt vé quá chỗ trở nên nóng

Khi mở bán hơn tải, Vietnam Airlines phải đối diện với thực tế hoặc có thêm doanh thu cơ hội trong trường hợp khách bỏ chỗ (spoilage cost), hoặc phải trang trải chi phí bồi thường cho hành khách trong trường hợp cắt khách (denied boarding cost).

Tuy nhiên, tương tự như các hãng hàng không khác trên thế giới, Vietnam Airlines áp dụng chính sách này để tạo cơ hội cho các hành khách có nhu cầu đi, trong khi trên thực tế một số khách không còn nhu cầu nhưng vẫn giữ chỗ trên chuyến bay cụ thể.

Số chỗ mở bán hơn tải được xác định thấp hơn hoặc bằng số chỗ dự báo khách sẽ bỏ, và trung bình hàng năm dao động trong khoảng 3%-5% tuỳ theo từng đường bay.

Để kiểm soát việc overbook, hàng năm Vietnam Airlines đưa ra các tham số về overbook trên từng đường bay và từng thị trường. Trong đó, quy định những dịp cao điểm Tết Nguyên đán không được đặt overbook tại một số đường bay, thị trường cụ thể.

Bên cạnh đó, hãng sử dụng hình thức bán trực tiếp qua hệ thống website, chính sách về phí bỏ chỗ, phí đặt lại chỗ, phí hoàn trả vé, khuyến khích mua vé sớm nhằm giảm tỷ lệ book-hủy, thưởng/phạt cho các đại lý bán có tỷ lệ hủy/bỏ chỗ cải thiện theo hướng tích cực.

Vụ đuổi hành khách khỏi máy bay: Vì sao vị CEO có thể mất thưởng nửa triệu đô?(VietQ.vn) - Thù lao của CEO Oscar Munoz có thể bị giảm mạnh trong năm nay bởi vụ việc kéo lê hành khách đuổi khỏi máy bay.

Trong khi đó, Tiền Phong cho hay, theo quy định của luật hàng không Mỹ, các hãng hàng không được phép bán vé vượt số ghế trên máy bay để phòng trường hợp hành khách bị nhỡ, hủy chuyến. Cách tính số vé được bán vượt như sau: Với chuyến bay 150 ghế, hãng có thể cho phép đặt lên 155 vé, phòng trường hợp 10 hành khách trở lên nhỡ hoặc hủy chuyến bay.

 

Ở vụ việc của bác sỹ David Dao, hãng hàng không United Airlines đưa ra mức đề nghị bồi thường 400 USD, một phòng khách sạn và chuyến bay vào chiều hôm sau. Khi không ai đồng ý, hãng tiếp tục nâng lên 800 USD cũng không ai tự nguyện.  Do đó, quản lý chuyến bay chọn ngẫu nhiên hành khách phải xuống. Cuối cùng, một cặp đôi trong 4 người bị chọn tự nguyện rời máy bay; Người thứ ba là vợ hành khách bị lôi kéo cũng đồng ý. Còn lại, hành khách thứ tư là ông David Dao (69 tuổi) không chấp nhận vì có hẹn với bệnh nhân vào sáng hôm sau.  Do đó ông bị nhân viên cưỡng ép, lôi kéo khiến ông đập đầu vào thành ghế và bị kéo lết ra khỏi máy bay.

Theo tờ Dailymail , gia đình ông David Dao  có thể sẽ thắng kiện vì trường hợp của ông không phải là do overbooking (hành khách trả tiền mua vé của hãng) mà  để nhường cho nhân viên hãng kịp chuyến bay tới.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang