Lại phát hiện xác cá voi nặng 7 tấn, dài 10m dạt vào bờ biển Nghệ An

author 10:34 27/05/2016

(VietQ.vn) - Sáng nay 27/5, người dân Nghệ An lại tiếp tục phát hiện thêm một xác cá voi nặng khoảng trên 7 tấn trôi dạt cách bờ biển khoảng 1km.

Theo những tin tức mới nhất hôm nay, 2 ngày sau khi một con cá voi khổng lồ nặng khoảng 17 tấn mắc cạn trên bãi biển xã Diễn Thịnh (Nghệ An), sáng nay 27/5, người dân xã này lại tiếp tục phát hiện thêm một xác cá voi nặng khoảng trên 7 tấn chết trôi dạt trên biển.

Sáng 27/5, người dân Nghệ An đã phát hiện một xác cá voi dạt vào bờ biển

Sáng 27/5, người dân Nghệ An đã phát hiện một xác cá voi dạt vào bờ biển. Ảnh minh họa

Trao đổi với báo Người Lao Động vào sáng 27/5, ông Cao Hiếu, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, xác nhận thông tin xác cá voi dạt vào bờ biển nói trên. Theo ông Hiếu, xã vừa nhận được thông tin của người dân phát hiện xác cá voi lớn trôi dạt cách bờ biển khoảng 1 km.

Do cá ở dưới biển nên không biết nặng cụ thể bao nhiêu nhưng theo một số ngư dân báo về, xác cá Ông dạt vào bờ dài khoảng 10m, nặng khoảng trên 7 tấn. Khu vực người dân phát hiện xác cá là khu vực bờ biển thuộc xóm 9B, là nơi cách đây 2 ngày, một con cá voi nặng khoảng 17 tấn bị mắc cạn. Hiện xã đã báo tin cho huyện và tỉnh để có phương án đưa xác cá voi dạt vào bờ chôn cất.

Trước đó vào khoảng 4h ngày 25/5, một số người dân cào nghêu trên bãi biển xã Diễn Thịnh (Diễn Châu, Nghệ An) phát hiện con cá voi dài 13m, nặng khoảng 17 tấn dạt vào bờ. Con vật còn sống, đuôi quẫy, đầu hướng vào bờ. Tới 5h sáng, công an địa phương đã huy động 2 máy xúc cùng hơn 30 người tham gia giải cứu. Một con lạch được máy xúc đào từ vị trí cá nằm dẫn ra biển.

Trước đó 2 ngày cũng có một con cá voi dạt vào bờ biển Nghệ An

Trước đó 2 ngày cũng có một con cá voi dạt vào bờ biển Nghệ An. Ảnh Thanh Niên

Hàng nghìn người dân địa phương và phụ cận hay tin đã kéo đến bãi biển chứng kiến việc giải cứu cá voi dạt vào bờ. Cơ quan chức năng phải đề nghị người dân không tập trung đông, tạo điều kiện cho máy múc "mở đường" giúp cá voi quay lại biển.

Tới 12h cùng ngày, một tấm lưới được quấn quanh thân cá. Hai chiếc dây thừng được buộc vào mép lưới ở thân cá, đầu dây kia nối với hai thuyền công suất 72 và 90CV với sự dẫn đường của canô kéo cá ra khơi. Sau hơn 8 tiếng mắc cạn, con vật có biểu hiện đuối sức, một số vết xây xước lộ rõ.

Đến 12h15, cá voi dạt vào bờ được giải cứu thành công trong tiếng vỗ tay vang dội của người dân đứng xem. "Cá sẽ được thuyền kéo ra cách bờ khoảng 10 hải lý. Dù sức khỏe bị ảnh hưởng, nhưng mọi người vẫn hy vọng cá sống khỏe", Trưởng phòng nông nghiệp huyện Diễn Châu nói.

Phải mất rất nhiều công sức, lực lượng chức năng và người dân mới giải cứu thành công cá ông dạt vào bờ biển Nghệ An

Phải mất rất nhiều công sức, lực lượng chức năng và người dân mới giải cứu thành công cá ông dạt vào bờ biển Nghệ An. Ảnh Zing News

Theo ông Trưởng phòng, đây là lần đầu tiên một con cá voi to được giải cứu thành công ở Nghệ An. Trước đó, dọc bờ biển của tỉnh có một số cá voi dạt bờ, nhưng phần đa đã chết. "Theo quan niệm cá voi dạt bờ mà được giải cứu thành công là lộc lớn với ngư dân. Vì vậy bà con địa phương rất vui sướng khi cá được về với biển", anh Lê Văn Tâm (46 tuổi, xã Diễn Thành) nói.

Cá voi hay còn gọi là cá Ông được nhiều vùng miền lập miếu thờ cúng, bởi cho rằng đã giúp đỡ ngư dân lúc biển động. Khi cá voi dạt bờ, nếu còn sống người dân đều tích cực giải cứu, nếu đã chết thì chôn cất chu đáo. Được biết trong 5 tháng trở lại đây, tại các vùng biển Nghệ An có hàng chục con cá voi mắc cạn, một số xác cá voi chết dạt vào bờ khiến nhiều người dân lo lắng.

Nổ lò hơi ở nhà máy hóa chất Ấn Độ: Thương vong lên tới 3 con số(VietQ.vn) - Vụ nổ lò hơi kinh hoàng kéo theo hỏa hoạn ở một nhà máy hóa chất Ấn Độ gây cháy lớn đã khiến ít nhất 3 người chết và hơn 100 người khác bị thương.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang