Xe Mazda mới mua bị lỗi nhưng không được bảo hành: Hãng kết luận không đồng nhất

author 06:33 22/04/2016

(VietQ.vn) - Công văn phúc đáp của Cty Trường Hải về vụ việc xe Mazda của khách “dính” lỗi tỏ ra không đồng nhất và đặc biệt, Cục Đăng kiểm đã bị "lôi" vào cuộc.

Như kỳ trước Chất lượng Việt Nam đã thông tin, anh Phan Văn Thông (SN 1982, trú tại xã Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) gửi đơn phản ánh về việc sử dụng xe ô tô Mazda mới được gần một năm bị hỏng nhưng không được bảo hành. Hơn nữa, hãng này còn “đổ” cho xe của anh bị ngập nước nhưng thực tế, anh Thông khẳng định: “Không có chuyện đó bởi tôi dùng xe, tôi biết”.

Mỗi lần một phách

Sau nhiều thời gian chờ đợi câu trả lời của Tổng Cty Mazda Việt Nam giải quyết việc bảo hành cho chiếc xe BT 50 2.2 AT BKS 38C 06859 của mình, anh Phan Văn Thông (SN 1982, trú tại xã Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) lại tiếp tục gửi đơn cầu cứu Chất lượng Việt Nam. Lý do được đưa ra là “chưa thỏa mãn” với kết luận và hướng xử lý của đơn vị này.

Anh Thông mua chiếc xe ô tô nhãn hiệu BT 50 2.2 AT của hãng Mazda Vinh từ tháng 4/2015, chạy được hơn 2,6 vạn kilômét. Sau gần 1 năm mua xe, hầu như anh chỉ di chuyển trong nội đô và rất ít khi đi xe đường dài. 17h ngày 16/3, anh chạy xe từ Bình Định về Huế, sau đó đến Đông Hà (Quảng Trị). Khoảng một tiếng sau anh xuất phát về Hà Tĩnh, đi được khoảng 100m thì nghe tiếng xụp liền tấp xe vào lề đường xuống kiểm tra thấy nhớt xe chảy xuống đất, mở nắp capo thấy nhớt bắn lung tung trong khoang máy. Anh Thông cho biết, trước và sau khi xảy ra sự cố, xe không nổi đèn báo lỗi trên màn hình. Sau đó, anh Thông gọi cho đường dây nóng của hãng, Mazda Quảng Trị đã kéo xe về xưởng.

Sau nhiều lần đối chấp giữa 2 bên và bị kết luận bằng miệng là xe bị ngập nước, anh Thông yêu cầu được đối thoại trực tiếp với đại diện Tổng Cty Mazda. Ngày 11/4/2016, anh Thông được Tổng công ty Mazda mời đến làm việc tại Mazda chi nhánh Vinh (Nghệ An).

Theo biên bản làm việc giữa anh Thông và đại diện Tổng Công ty ngày 11/4, chủ phương tiện yêu cầu đại diện Tổng Cty Mazda trả lời các câu hỏi như: Xe BT50 của anh Thông bị hỏng do nguyên nhân gì?; Đối tượng bảo hành của Mazda là ai, những đối tượng nào không được bảo hành?; Xe tôi không được bảo hành thì thuộc trường hợp nào trong các trường hợp nào không được bảo hành trong sổ bảo hành?; Định nghĩa xe ngập nước là như thế nào?; Xe bị nước vào đường lấy gió bằng cách nào...?.

Xe Mazda ‘dính’ lỗi: Hãng kết luận không đồng nhấtXe Mazda ‘dính’ lỗi: Hãng kết luận không đồng nhất

Đại diện hãng Mazda trả lời, nguyên nhân của xe anh Thông là do nước từ môi trường bên ngoài lọt vào động cơ qua đường lấy gió dẫn đến lốc máy bị hỏng và gãy tay biên và khẳng định xe không thuộc trường hợp được bảo hành theo quy định.

Ông Trần Thừa Nguyên, Giám đốc Mazda chi nhánh Vinh trình bày một số giả thiết xe bị nước vào như: đi qua vũng nước bị xe đi ngược chiều làm nước tạo thành sóng hất ngược lên ống lấy gió của xe khiến xe bị nước vào, hoặc trường hợp xe đi qua suối, khe có độ nghiêng có điều kiện để nước lọt vào…

Mazda cho rằng phương tiện chỉ được bảo hành khi lỗi về kỹ thuật và lỗi lắp ráp của nhà sản xuất. Anh Thông không đồng tình với trả lời của đại diện Mazda.

Tại buổi làm việc, phía Mazda không khẳng định xe anh Thông ngập nước mà chỉ dựa vào dấu vết và những dấu hiệu cho thấy nước vào theo ống lấy gió dẫn đến gãy tay biên thì xe không bảo hành. Thế nhưng, trước đó, khi làm việc với Mazda Quảng Trị, đại lý này khẳng định do xe ngập nước.

Rất nhiều câu hỏi của anh Thông được bỏ ngỏ trong ngày 11/4 và hãng này xin được phúc đáp bằng văn bản sau.

Cục Đăng kiểm bị “lôi” vào cuộc

Với kết luận xe bị nước vào ống lọc gió ngày 11/4 khi làm việc với hãng, anh Thông thắc mắc làm sao có thể nhận biết điều này? Đồng thời, anh cũng hỏi xe BT50 có đèn check in không thì được phía Mazda khẳng định là có. Anh Thông hỏi: nếu nước tạt vào lọc gió tạo nên lỗi của xe tại sao đèn check in không thông báo?

Có một điều mâu thuẫn ở đây, trong buổi đối thoại trực tiếp với đại diện Tổng Cty Mazda ngày 11/4, hãng khẳng định có đèn check in thông báo nếu nếu nước tạt vào lọc gió thì trong văn bản phúc đáp mới nhất của hãng này ngày 20/4 lại khẳng định: “Theo cấu tạo của xe Mazda BT 50 nói riêng và các xe ô tô nói chung đều không có chức năng hoặc hệ thống cảnh báo cho người lái xe khi nước từ môi trường bên ngoài lọt vào động cơ qua đường lấy gió. Do đó, khi nước vào động cơ tùy vào thời gian vận hành, lượng nước vào động cơ thì hư hỏng có thể khác nhau”.

Xe Mazda ‘dính’ lỗi: Hãng kết luận không đồng nhấtMazda Việt Nam cho biết đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận

Trả lời câu hỏi của khách hàng về việc không đồng tình với thiết kế xe Mazda BT 50 khi nước lọt vào động cơ và hộp lọc gió không có chức năng ngăn chặn nước, Hãng này mạnh dạn “đổ” sang Cục Đăng kiểm Việt Nam: “Xe Mazda BT 50 đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp GCN chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu số 15OT/028991 ngày 10/04/2015 và thiết kế của xe phù hợp với điều kiện vận hành bình thường trên đường”.

Đồng thời, trong văn bản phúc đáp ngày 20/4, Mazda Việt Nam lại khẳng định: Xe đã đi vào đường ngập nước hoặc xe bị ngập nước. Kết luận mới nhất lại mâu thuẫn với lời không dám khẳng định xe anh Thông ngập nước khi 2 bên đối thoại với nhau vào ngày 11/4.

>>Thời điểm này, mua chung cư có sợ bị ‘hớ’?

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang