Xoài nhiễm khuẩn gây chết người tại Mỹ và Canada

author 15:44 21/09/2012

(VietQ.vn) - Xoài, dưa hấu tại Mỹ và Canada đang bị thu hồi trên diện rộng bởi nhiễm khuẩn salmonella, khiến 101 người phải nhập viện và 5 người tử vong.

Cục quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) phối hợp cùng Trung tâm phòng chống dịch bệnh, Bộ Nông nghiệp Mỹ (CDC) đã phát đi cảnh báo cho người người tiêu nước này ngừng tiêu thụ xoài và dưa hấu được phân phối bởi Chamberlain Farms và Agricola Daniella .

Thử nghiệm của FDA đã phát hiện khuẩn salmonella trong xoài của Agricola Daniella, một nhà cung cấp xoài nổi tiếng tại Mỹ với nhà máy sản xuất đặt tại Sinaloa, Mexico. Tương tự, dưa hấu có nguồn gốc từ trang trại Chamberlain Farms Produce, bang Indiana cũng nhiễm khuẩn salmonella.

CDC báo cáo tổng cộng 270 người bị nhiễm với các chủng bùng phát của vi khuẩn Salmonella Typhimurium (240 người đã được báo cáo). 101 người bệnh đã nhập viện. 3 ca tử vong đã được báo cáo ở Kentucky.

Cơ quan Kiểm tra thực phẩm Canada (CFIA) cũng tiến hành kiểm nghiệm một số mẫu xoài nhập khẩu từ Mexico vào Canada và phát hiện những mẫu phẩm này bị nhiễm khuẩn salmonella. Hiện CFIA đang giám sát việc thu hồi xoài của Agricola Daniella trên toàn quốc.

Loại xoài nhiễm khuẩn salmonella bị thu hồi tại Mỹ và Canada

Tính đến thời điểm này, đã có 270 người bị nhiễm bệnh và 5 người tử vong tại Mỹ do ăn xoài nhiễm khuẩn salmonella. Ở Canada, có 25 người nhiễm bệnh và chưa có trường hợp nào tử vong.

Theo thông tin từ FDA, loại xoài nhiễm khuẩn được nhập khẩu và tiêu thị trên thị trường Mỹ từ 12/7 đến 29/9/2012. Khoảng 100.000 hộp trái cây đã được bán cho các nhà bán lẻ và bán buôn trên toàn quốc, mỗi hộp gồm 8-10 quả xoài. Các hộp trái cây này mang nhãn hiệu Daniella với mã hàng hóa là: 3114, 4051, 4311, 4584 và 4959.

Do tính nghiêm trọng của đợt thu hồi, CDC đã quyết định sẽ đề xuất việc dán nhãn mới cho tất cả các sản phẩm trái cây nhập khẩu vào thị trường Mỹ với dòng chữ: “Nếu nghi ngờ sản phẩm này hãy vứt nó đi". CDC cho biết để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, không còn cách nào khác là mạnh tay với các nhà nhập khẩu.

FDA cũng chính thức liệt Agricola Daniella vào danh sách cảnh báo mặt hàng nhập khẩu. Agricola Daniella sẽ bị từ chối nhập khẩu các sản phẩm vào Hoa Kỳ, trừ khi họ chứng minh sản phẩm của mình không bị nhiễm bệnh và an toàn, sử dụng các phòng kiểm định chất lượng để kiểm tra và chứng nhận an toàn sản phẩm.

Người tiêu dùng đã mua trái cây trong diện thu hồi cần kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm để được bồi hoàn tiền mặt. Nếu không kiểm tra được nguồn gốc thì nên vứt bỏ, tuyệt đối không tiếp tục lưu trữ trong tủ lạnh và tiêu thụ.

Các triệu chứng của salmonella bao gồm tiêu chảy, đau bụng và sốt, phát triển trong vòng 8 đến 72 giờ sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Salmonella có thể gây bệnh nặng hoặc thậm chí đe dọa tính mạng trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Salmonella là loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm nhiều nhất tại Mỹ với con số khoảng 1,2 triệu người bị ngộ độc mỗi năm và chi phí điều trị là 365 triệu USD.

Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang