Xuất hiện tình trạng doanh nghiệp khai báo sai về nhãn mác hàng hóa

author 12:31 25/03/2020

(VietQ.vn) - Theo đó, lực lượng Hải quan đã phát hiện một số doanh nghiệp có hành vi vi phạm khai báo sai về nhãn mác, xuất xứ, chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (dịch Covid-19) khởi phát tại Trung Quốc và lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới là cú sốc lớn đối với nền kinh tế, trong đó ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình xuất nhập khẩu nói chung và các cửa khẩu biên giới nói riêng. Việc phòng chống dịch vô hình chung đã làm cho nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế trong và ngoài nước tăng cao, dẫn đến giá cả đối với mặt hàng này bị đẩy lên không nhỏ.

Các đối tượng đã lợi dụng nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế tăng đột biến để buôn lậu. Trong tháng 02/2020, lực lượng Hải quan các tỉnh thành phố như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, không có chứng từ hóa đơn. Các đối tượng thường chia nhỏ lô hàng để vận chuyển theo đường mòn qua biên giới. Đây là hành vi rất nguy hiểm khi hàng hóa di chuyển qua vùng dịch mà không được kiểm tra y tế - tiềm ẩn nguy cơ phát sinh bệnh dịch.

Doanh nghiệp khai báo sai về nhãn mác hàng hóa gây mất lòng tin của người tiêu dùng. Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, công tác phòng chống gian lận giả mạo xuất xứ hàng hóa trong tháng 2 tại Cục Hải quan tỉnh, thành phố đã phát hiện một số doanh nghiệp có hành vi vi phạm khai báo sai về nhãn mác, xuất xứ, chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa.

Tình hình hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong tháng, cơ quan Hải quan bắt giữ nhiều vụ liên quan đến ma túy, trong đó có một số vụ án lớn. Tang vật chủ yếu là ma túy tổng hợp (loại MDMA), heroin, cần sa. 

Tính từ 16/01 đến 15/02/2020, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ 915 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 76,57 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước đạt 9,23 tỷ đồng, khởi tố 02 vụ án hình sự, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 09 vụ.

Thời gian tới, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết đã giao nhiệm vụ cho lực lượng chống buôn lậu tăng cường kiểm soát, đấu tranh đối với hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trong đó tập trung vào: kiểm soát tình trạng buôn lậu các mặt hàng: thuốc lá, đường cát, rượu ngoại, gỗ, sản phẩm từ gỗ thuộc phụ lục CITES và lợi dụng phương thức quá cảnh hàng hóa để thẩm lậu các mặt hàng cấm, hàng nhập khẩu có điều kiện; thủ đoạn xuất khẩu khai báo trị giá xuất khẩu cao bất thường, xuất khống để gian lận hoàn thuế GTGT, chuyển tiền bất hợp pháp từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại,…

Chú trọng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma túy trong tất cả các khâu, các tuyến, các địa bàn; đẩy mạnh thu thập, phân tích thông tin và ứng dụng công nghệ kiểm tra, giám sát hiện đại.

Bên cạnh đó khẩn trương điều tra, xác minh để xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm liên quan đến: chuyển tiền bất hợp pháp; buôn lậu thuốc lá; nhập khẩu gỗ trái phép... Đồng thời hoàn thiện quy trình thống nhất về tiếp nhận, xử lý, thu thập thông tin với nước ngoài, theo đó quy định rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong việc tiếp nhận, xử lý, thu thập, thanh khoản thông tin; quản lý, theo dõi, đôn đốc, lưu trữ.

Sẽ liệt kê các yêu cầu phổ biến về nhãn mác hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ(VietQ.vn) - Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston cho biết sẽ liệt kê các yêu cầu phổ biến về nhãn mác hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang