10 dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh tự miễn

author 09:11 28/01/2019

(VietQ.vn) - Có thể bạn cảm thấy khá xa lạ khi nghe đến “bệnh tự miễn”, tuy nhiên căn bệnh này khổ biến hơn bạn tưởng và ai cũng có nguy cơ mắc phải.

Bệnh tự miễn ảnh hưởng đến hơn 50 triệu người Mỹ, trong đó phần lớn là phụ nữ. Bệnh tự miễn được coi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ dưới 65 tuổi, bao gồm viêm khớp dạng thấp, tiểu đường loại I, bệnh tuyến giáp, bệnh lupus, bệnh vẩy nến, bệnh đa xơ cứng và có thể gây ra nhiều loại triệu chứng khác nhau trên khắp cơ thể từ nhẹ đến nặng trong tự nhiên. Nhưng chúng là gì, nguyên nhân và cách điều trị?

Bệnh tự miễn là gì?

Mặc dù có nhiều loại bệnh tự miễn khác nhau và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau, nhưng đặc điểm chung là một phản ứng miễn dịch gây ra bởi hệ thống khiến cơ thể tự tấn công. Hệ thống miễn dịch có cơ chế rất tinh vi để giữ cho bạn an toàn, dẫn đến việc xác định tất cả các chất lạ xâm nhập hoặc tiếp xúc với cơ thể bạn. Nếu hệ thống miễn dịch thấy bất cứ điều gì nguy hiểm, nó sẽ tạo ra các kháng thể để tránh những kẻ xâm nhập có hại.

 Ảnh: Caregiver Warrior

Các bệnh tự miễn được sinh ra khi cơ thể bạn đang làm việc chăm chỉ để tự bảo vệ mình trước một thứ có khả năng gây nguy hiểm, chẳng hạn như dị ứng, độc tố, nhiễm trùng hoặc thậm chí là thực phẩm và không thể phân biệt giữa kẻ xâm nhập và các bộ phận của cơ thể. “Nhầm” một số loại mô thành các chất có hại, cơ thể bạn sẽ tạo ra các kháng thể chống lại chính nó, tàn phá các cơ quan của bạn.

Nguyên nhân gây ra bệnh tự miễn?

Có nhiều yếu tố cơ bản có thể khiến phát triển tình trạng tự miễn dịch, trong đó có yếu tố di truyền. Ngoài ra còn do một loạt các yếu tố khác, chẳng hạn như độc tố từ các kim loại nặng như thủy ngân hoặc mycotoxin từ nấm mốc, nhiễm trùng, hay viêm mãn tính với một số chất trong thực phẩm - đặc biệt là không dung nạp gluten.

10 dấu hiệu bạn có thể mắc bệnh tự miễn

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn có thể mắc bệnh tự miễn.

Đau khớp, đau cơ hoặc yếu cơ.

Giảm cân, mất ngủ, không dung nạp nhiệt hoặc nhịp tim nhanh.

Phát ban tái phát hoặc nổi mề đay, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, phát ban hình con bướm trên mũi và má của bạn.

Khó tập trung.

Cảm thấy mệt mỏi, tăng cân hoặc không dung nạp lạnh.

Rụng tóc, xuất hiện các mảng trắng trên da hoặc bên trong miệng.

Đau bụng, xuất hiện máu hoặc chất nhầy trong phân, tiêu chảy hoặc loét miệng.

Khô mắt, miệng hoặc da.

Tê hoặc ngứa ran ở tay hoặc chân.

Sảy thai nhiều lần.

Bạn nên làm gì nếu nghi ngờ mình mắc bệnh tự miễn?

Nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh tự miễn, các bước quan trọng nhất để ngăn chặn và đẩy lùi bệnh là xác định và sau đó điều trị nguyên nhân cơ bản. 

Xác định bệnh tự miễn nào đang ảnh hưởng đến bạn có thể là quá trình khó khăn. Các triệu chứng có thể mơ hồ, và các bệnh tự miễn có thể xuất hiện theo nhiều cách khác nhau, ảnh hưởng đến tuyến giáp, não, da hoặc các cơ quan khác. Phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để xem xét tình trạng sức khỏe của gia đình, hiểu các yếu tố nhiễm trùng, nhạy cảm với thực phẩm và độc tố, cũng như lắng nghe bản thân để phát hiện tất cả các triệu chứng có liên quan.

Huy Hoàng (theo: mindbodygreen)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang