90% giấy in hóa đơn có chứa hóa chất nguy hiểm cho con người

author 09:05 19/01/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, hơn 90% giấy in hóa đơn hiện nay có chứa hóa chất liên quan đến vô sinh, tự kỷ và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu của Hoa Kỳ tìm thấy hóa chất “bẻ cong” giới tính bisphenol A (BPA) và hóa chất bisphenol S (BPS) có trên 93% lớp phủ của các loại hóa đơn trong cửa hàng và chỉ có 2% không có lớp phủ hóa học.

Các nhân viên thu ngân và nhân viên phục vụ, những người thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa đơn có nguy cơ ảnh hưởng bởi hóa chất cao hơn.

BPA phản ứng với estrogen và các thụ thể tuyến giáp, có liên quan đến vô sinh, chứng tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), béo phì, tiểu đường tuýp 2, sinh non và tình trạng dậy thì sớm.

Những lo ngại về sức khỏe khiến BPA bị thay thế bằng BPS, tuy nhiên, các bằng chứng cho thấy điều này làm gián đoạn sự phát triển của trẻ sơ sinh trong tử cung.

 90% giấy in hóa đơn có chứa hóa chất nguy hiểm cho con người

BPA và BPS, được thêm vào hóa đơn để làm cho chữ viết trên hóa đơn rõ hơn mà không cần sử dụng mực. Các chất này cũng thường được tìm thấy trong chai nước bằng nhựa và các hộp đựng thức ăn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấm sử dụng BPA với sản phẩm bình sữa trẻ em, trong khi Ủy ban châu Âu cấm nhập khẩu hóa chất từ ​​hóa đơn từ năm 2020.

Nghiên cứu trước đây cho thấy nhân viên thu ngân và nhân viên phục vụ có thể phải tiếp xúc với 30 tờ hóa đơn một giờ. Những người này có mức BPA và BPS trong cơ thể cao hơn đáng kể so với người bình thường.

BPS cũng có thể tìm thấy trong nước tiểu của 81% người Mỹ, trong đó 90% có thể được bắt nguồn từ các tờ hóa đơn.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng tiếp xúc với các hóa đơn có thể khiến cơ thể hấp thụ một lượng lớn BPA hoặc BPS. Lượng hóa chất hấp thụ sẽ tăng lên đến 10 lần nếu người tiếp xúc có ngón tay ướt hoặc đã dùng chất sát trùng tay cũng kem dưỡng da.  

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang