Bài toán ùn tắc ở cửa khẩu: Cần nhìn lại chất lượng sản phẩm hàng hóa

author 12:19 23/02/2022

(VietQ.vn) - Không chỉ liên quan đến dịch bệnh, chúng ta cần nhìn nhận thực tế rằng chất lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chưa thực sự ổn định, làm ảnh hưởng tới uy tín khi giao dịch với các đối tác.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, năm 2021, thương mại 2 chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt 165,8 tỷ USD, tăng 24,6% so năm trước. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đạt gần 56 tỷ USD, tăng 14,5% và nhập khẩu xấp xỉ 110 tỷ USD từ Trung Quốc, tăng tới 30,5% so với năm 2020.

Với kết quả này, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, thời gian qua, do Trung Quốc theo đuổi chính sách zero Covid-19 nên quốc gia này đã áp dụng nhiều chính sách nhằm siết chặt hoạt động nhập khẩu, liên tiếp dừng hoạt động nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, thực phẩm đông lạnh từ Việt Nam qua cửa khẩu biên giới, khiến thời điểm này, chỉ có 13/76 cửa khẩu, lối mở trên tuyến biên giới phía Bắc đang hoạt động.

Mặt khác, trong thời gian từ tháng 11 - 12/2021 phía Trung Quốc đã trả về qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) 105,17 tấn hàng/4 xe cá cơm khô của Việt Nam vì lý do dư lượng Axit Photphoric, phốt phát vượt quá yêu cầu tiêu chuẩn cho phép (ngày 10/11/2021 trả 1 xe và ngày 18/12 trả 3 xe).

Thực tế, chất lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chưa thực sự ổn định, làm ảnh hưởng tới uy tín khi giao dịch với các đối tác. 

Rõ ràng, không chỉ liên quan đến dịch bệnh, chất lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chưa thực sự ổn định, ảnh hưởng tới uy tín khi giao dịch với các đối tác; khi xuất sang Trung Quốc thường phải phân loại lại, có trường hợp do chất lượng không đảm bảo nên bị ép giá, thậm chí không thể xuất khẩu.

Về vấn đề này, bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi khẳng định, hiện nay thị trường Trung Quốc đang thay đổi với các yêu cầu ngày càng cao đối với các loại hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thực phẩm, đòi hỏi cơ quan quản lý và doanh nghiệp nắm bắt kịp thời.

“Bộ Công Thương thời gian qua đã liên tục tổ chức các hoạt động phổ biến thông tin thị trường và nâng cao năng lực cho các cơ quan quản lý địa phương và doanh nghiệp”, bà Oanh cho hay.

Đồng quan điểm này khi nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, hàng hóa, nhất là nông sản dù đi đường bộ, đường biển, đường sắt hay hàng không đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc... “Chính những quy định như vậy sẽ buộc doanh nghiệp của Việt Nam phải làm ăn quy củ hơn, ngay từ khâu sản xuất, thương mại cho đến logistics”, ông Hải nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, thời gian qua, Bộ Công Thương đã nhiều lần phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các Bộ, ngành đưa ra thông tin cảnh báo, hướng dẫn cho các địa phương, thương lái, doanh nghiệp làm sao có thể chuyển mạnh sang hình thức xuất khẩu chính ngạch, tiến tới xóa bỏ hình thức xuất khẩu tiểu ngạch. “Về lâu dài cũng cần tăng cường chế biến sau thu hoạch nhằm đem lại những sản phẩm nông sản có giá trị cao hơn, không bị phụ thuộc vào yếu tố thời vụ. Như vậy, vừa có thể nâng cao giá trị của sản phẩm nông sản, vừa giảm bớt sức ép dồn lên các cửa khẩu như thời gian vừa qua”, ông Hải khuyến cáo.

Trung Quốc luôn là thị trường quan trọng đối với Việt Nam. Bởi vậy cần sự chung tay hơn nữa của các địa phương có vùng nuôi, vùng trồng, để kịp thời theo dõi, phổ biến đến doanh nghiệp, thương nhân trên địa bàn về tình hình hàng hóa ở cửa khẩu và phối hợp điều tiết nhịp độ hàng hóa sao cho hợp lý.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa không chỉ riêng đối với xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mà với các thị trường khác trên thế giới.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang