Bia - chìa khóa phục hồi hàng không Nhật Bản (phần 1)

author 18:05 29/11/2012

(VietQ.vn) - "Tôi là một người nghiệp dư hoàn toàn trong ngành công nghiệp giao thông vận tải".

Kẻ ngoại đạo 

Đó không phải là câu phát biếu được mong chờ từ lãnh đạo mới được bổ nhiệm của một hãng hàng không, đặc biệt hãng này lại là trung tâm của một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử hàng không.

Nhưng đây chính xác là những lời nói của Kazuo Inamori - người có công trong việc hồi sinh mạnh mẽ hãng hàng không Japan Airlines (JAL) trong vòng chưa đầy ba năm qua.

Hãng hàng không này phải nộp đơn phá sản cùng món nợ hơn 25 tỉ đô la. Chính phủ Nhật Bản đã can thiệp để giải cứu JAL. Theo đó, người sáng lập 80 tuổi của Công ty công nghệ cao Kyocera là chủ tịch mới của JAL.

Ông Kazuo Inamori chia sẻ với trang BBC: "Tôi đã từ chối lời đề nghị nhiều lần bởi tôi có biết gì về ngành hàng không đâu, thậm chí tôi còn không biết rằng JAL đã có một món nợ lớn như thế cho đến khi nó phá sản". Cả bạn bè và gia đình cũng khuyên ông không nên dấn thân vào công việc này.

Nhưng bất chấp những phản đối đó, ông đã chấp nhận làm việc cho JAL không lương, bởi ông cho rằng "nếu chúng tôi không thể phục hồi JAL, đó sẽ là một cú sốc lớn cho nền kinh tế của Nhật Bản vốn đã gặp nhiều khó khăn".

Ông Kazuo Inamori nhậm chức tại JAL

Ba năm sau đó, JAL bắt đầu sống lại, thu về bộn tiền và bắt đầu trở lại niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo. Tất nhiên, tiền ngân sách của chính phủ cũng là nhân tố quan trọng quyết định thành công này. Hãng hàng không All Nippon Airway, đối thủ cạnh tranh chỉ trích JAL có được một lợi thế không công bằng.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của ông Inamori, hãng hàng không này đã giảm khoảng 1/3 lực lượng lao động, cắt nhiều phúc lợi của nhân viên và giảm thiếu những tuyến đường bay không mang lại lợi nhuận.

Sốc văn hóa và những cốc bia

Ông Kazuo Inamori nói rằng thách thức lớn nhất của ông là thay đổi của JAL "cứng nhắc và quan liêu" trong văn hóa doanh nghiệp. Cho đến khi được tư nhân hóa vào năm 1987, JAL thuộc sở hữu của chính phủ trong hơn ba thập kỷ qua.

Ông Inamori nhớ lại: "Tôi cảm thấy rất khó chịu vì văn hóa công ty hoàn toàn không giống công ty tư nhân chút nào. Nhiều cựu quan chức đã sử dụng quan hệ trong chính phủ để nắm chức vụ công ty, vì vậy tôi không đổ lỗi hoàn toàn cho bộ máy của JAL. Nhưng sau đó, tôi ngạc nhiên rằng công ty không hề có lãnh đạo thực sự, người có thể đoàn kết tất cả các nhân viên vượt qua cuộc khủng hoảng".

Vì vậy, làm thế nào Kazuo Inamori điều hành để thay đổi văn hóa lâu đời của hãng hàng không này?

"Triết lý đơn giản của tôi là làm cho tất cả nhân viên hạnh phúc", ông nói, "Nó là quy tắc vàng của tôi kể từ khi thành lập ra Kyocera năm tôi 27 tuổi".

Nhiều người đã hoài nghi một triết lý đơn giản như vậy chẳng có hiệu quả gì, nhưng cuối cùng, nó đã có nhiều tác động to lớn.

(còn tiếp)

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang