Bí quyết chọn và làm sạch lươn nhanh gọn, không bị tanh

author 06:50 08/08/2015

(VietQ.vn) - Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt, natri, kali, calci. Theo Đông y, lươn có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp, có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiết lị, đau nhức xương sống, trĩ nội, phong thấp, bệnh huyết trắng của phụ nữ. Lươn có thể chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn và đặc biệt bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn và cách làm lươn sạch nhớt cho các món ăn thêm ngon.

Cách chọn lươn

Nên chọn lươn có độ lớn vừa phải, có 2 màu rõ rệt là lươn ngon

Nên chọn lươn có độ lớn vừa phải, có 2 màu rõ rệt là lươn ngon

Khi mua lươn, hãy chọn những con có độ lớn vừa phải, có 2 màu rõ rệt bụng vàng, lưng đen, thịt chúng sẽ chắc và thơm ngon vì đó là lươn từ ao hồ, kênh rạch bắt lên. Những con có khối lượng lớn, mình đen thường là lươn nuôi nên thịt sẽ nhão và không thơm.

Cách làm lươn

Lươn làm sạch nhớt bằng cách tuốt lươn với nước cốt chanh hay nước vo gạo, không nên dùng giấm, vì giấm sẽ làm cho lươn mất mùi vị đặc trưng riêng. Khi nào thấy không còn nhớt là được. Cũng có thể cho nước nóng vào để lươn tự quẫy đạp để làm sạch nhớt.

Cách làm lươn sạch nhớt, không tanh có thể dùng chanh hoặc nước vo gạo

Cách làm lươn sạch nhớt, không tanh có thể dùng chanh hoặc nước vo gạo

Khi lươn đã sạch, mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa lại bằng nước muối cho sạch. Hấp lươn chín rồi mới lóc thịt, muốn cho nhanh và lấy được hết nên dùng cật tre, hoặc muỗng gỡ thịt. Tuyệt đối không được đụng nước khi lươn đã chín, chỉ cần lỡ tay để nước vấy vào thịt, lươn sẽ rất tanh.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang