Chống biến đổi khí hậu: Cách tiếp cận chung và vai trò của tiêu chuẩn

author 05:49 24/04/2022

(VietQ.vn) - Biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học có mối liên hệ mật thiết với nhau. Ngày nay, khoảng một triệu loài động vật và thực vật đang bị đe dọa tuyệt chủng với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết trong lịch sử loài người. Thiên nhiên và các hệ sinh thái đang nhanh chóng bị cạn kiệt, ảnh hưởng đến kết cấu cuộc sống mà tất cả chúng ta phụ thuộc vào.

Các hệ sinh thái lành mạnh rất cần thiết cho đời sống con người, cung cấp nước sạch, sản xuất ôxy, sự phát triển của thực phẩm và cây thuốc. Đồng thời, chúng loại bỏ lượng lớn khí cacbonic khỏi bầu khí quyển. Và đây là nơi họ kết nối với biến đổi khí hậu. Các hệ sinh thái lưu trữ carbon, vì vậy khi chúng bị hư hại, nguy cơ chúng sẽ giải phóng carbon này trở lại môi trường, làm tăng tốc độ biến đổi khí hậu.

Bây giờ là lúc hành động để giữ gìn và bảo vệ sức khỏe, gia đình và sinh kế của chúng ta. ISO cam kết đảm bảo các quốc gia trên thế giới chia sẻ một ngôn ngữ chung khi chống biến đổi khí hậu và theo dõi tiến trình của nó. Hoạt động như một nền tảng để thảo luận, nó tập hợp các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia từ 167 quốc gia để chia sẻ kiến thức và thống nhất các tiêu chuẩn tự nguyện để thực hành tốt nhất.

Hợp tác là chìa khóa

Công việc chung này là rất cần thiết trong cuộc chiến toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu vì thành công trên toàn thế giới phụ thuộc vào việc các quốc gia cùng nhau hướng tới mục tiêu chung cụ thể, đo lường được và công bằng. Khi đề cập đến vấn đề cấp bách của biến đổi khí hậu, các tiêu chuẩn của ISO bao gồm mọi thứ, từ giám sát và đo lường khí thải đến thực hành tốt nhất để quản lý môi trường và tài chính bền vững.

Trên thực tế, ISO đã xuất bản nhiều tiêu chuẩn riêng lẻ giúp chống lại biến đổi khí hậu, giải quyết các vấn đề ở quy mô lớn đến vi sinh vật. Chúng bao gồm khuôn khổ toàn cầu về cách đo lượng khí thải carbon của sản phẩm và thông báo điều này trên nhãn môi trường để xác định ví dụ thực tế về thực hành sản xuất tốt. Các tiêu chuẩn ISO cũng phác thảo các bước thực tế để đạt được các tòa nhà không phải nhà ở sử dụng năng lượng tái tạo ở bất kỳ vùng khí hậu nào, bao gồm khuyến nghị về công nghệ, thiết bị và vật liệu.

Kiểm tra chất lượng đất là một lĩnh vực trọng tâm khác của tiêu chuẩn ISO. Đất chất lượng tốt chứa đầy chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ một hệ sinh thái đa dạng sinh học lành mạnh. Khi các loài trên khắp thế giới suy giảm với tốc độ chưa từng có do mối đe dọa đối với môi trường sống tự nhiên của chúng, việc chia sẻ dữ liệu chuẩn hóa về chất lượng đất có thể rất quan trọng đối với sự tồn tại của chúng.

Cam kết về khí hậu

Phần lớn công việc của ISO về khí hậu tập trung vào các chi tiết và việc thực hiện ổn định tiêu chuẩn thân thiện với khí hậu sẽ thúc đẩy thế giới hướng tới tương lai bền vững. Nhưng mức độ đầu tư rộng rãi hơn của ISO vào hành tinh và cam kết đạt được chương trình nghị sự về khí hậu vào năm 2050 được nêu trong Tuyên bố London năm 2021.

Các tiêu chuẩn quốc tế cập nhật là điều cần thiết để giúp các quốc gia đạt mục tiêu đầy tham vọng về tính trung lập các bon được đề ra trong Thỏa thuận Paris và Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc. Để hướng tới mục tiêu này, Tuyên bố London cam kết ISO đưa khoa học khí hậu mới nhất và tiếng nói của các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu vào việc phát triển tiêu chuẩn mới. Ngoài ra, nó thông báo việc xây dựng và xuất bản Kế hoạch hành động và Khung đo lường với hành động cụ thể, cơ chế báo cáo để bắt đầu và theo dõi tiến độ.

 Ảnh minh hoạ.

Các cơ quan tiêu chuẩn trên toàn thế giới đã tham gia ISO để cam kết thực hiện mục tiêu này. Ví dụ, Viện Tiêu chuẩn hóa Serbia (ISS) cho biết: “Tự hào ủng hộ Tuyên bố London và tin tưởng mạnh mẽ rằng việc thực hiện các tiêu chuẩn thân thiện với khí hậu sẽ tạo ra tương lai mà thế hệ tiếp theo của chúng ta mong muốn và xứng đáng”.

“Một cách tiếp cận hợp tác toàn cầu để phát triển các tiêu chuẩn Quốc tế là rất quan trọng để cung cấp giải pháp phù hợp vào đúng thời điểm”, thành viên của Tiêu chuẩn Úc cho biết. ISO và các thành viên của tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức liên quan đến khí hậu thông qua giảm thiểu, thích ứng, định lượng và trao đổi các thực hành tốt.

Trong tám tháng kể từ khi Tuyên bố London được công bố, các tổ chức ở Châu Mỹ, Châu Á và Châu Âu cũng đã tán thành mục tiêu của ISO, bao gồm Ủy ban Tiêu chuẩn Liên Mỹ (COPANT) và Ủy ban Tiêu chuẩn Kỹ thuật Điện Châu Âu (CEN /CENELEC). Trong việc hợp nhất các cơ quan toàn cầu xung quanh mục tiêu đầy tham vọng trong Tuyên bố London, ISO không chỉ tạo tiền đề cho sự hợp tác trên quy mô toàn cầu mà còn tạo ra một lộ trình thực sự cho các hành động có thể đạt được nhằm chống lại biến đổi khí hậu.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang