Công ty TNHH Công nghệ NHONHO thực hiện dịch vụ chứng nhận ngoài phạm vi cấp phép?

author 09:59 05/04/2023

(VietQ.vn) - Theo giấy phép, Công ty TNHH Công nghệ NHONHO chỉ được cấp chứng nhận ISO 9001, 14001, 22000. Tuy nhiên, công ty này đang quảng cáo thực hiện nhiều dịch vụ chứng nhận ISO ngoài phạm vi đã được cấp phép.

Quảng cáo nhiều dịch vụ vượt ngoài năng lực cấp phép

Chứng nhận là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên các tổ chức, doanh nghiệp trước khi kinh doanh dịch vụ chứng nhận bắt buộc phải đăng ký hoạt động theo Nghị định 107/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp.

Sau khi nộp và hoàn thiện hồ sơ theo quy định pháp luật, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chứng nhận sẽ được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận. Kèm theo đó là danh mục sản phẩm hàng hoá đăng ký lĩnh vực hoạt động chứng nhận. Giấy chứng nhận do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp thể hiện rõ tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chứng nhận được phép chứng nhận những loại sản phẩm, dịch vụ, hàng hoá nào.

Tại Việt Nam, đa phần doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chứng nhận đã đảm bảo thực hiện đầy đủ quy định tại Nghị định 107/2016/NĐ-CP. Tuy nhiên, thời gian qua, có hiện tượng một số tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chứng nhận chưa tuân thủ quy định này. Cá biệt có trường hợp chưa đăng ký lĩnh vực hoạt động chứng nhận theo Nghị định 107 nhưng đã tiến hành chứng nhận hoặc không trung thực về năng lực chứng nhận. Điều này khiến khách hàng, người tiêu dùng và dư luận không khỏi bức xúc.

Trong mục "dịch vụ" được đăng tải công khai trên website Công ty TNHH Công nghệ NHONHO có nhiều dịch vụ nằm ngoài phạm vi công ty này được cấp phép.

Thông qua đường dây nóng, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh về trường hợp Công ty TNHH Công nghệ NHONHO quảng cáo dịch vụ sai sự thật, có dấu hiệu thực hiện dịch vụ chứng nhận ngoài phạm vi được cấp phép. Công ty TNHH Công nghệ NHONHO có địa chỉ chính tại K2-17 Võ Nguyên Giáp, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ, các văn phòng tại Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng, TP.HCM. Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Hoàng Bá Nghị.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận, Công ty TNHH Công nghệ NHONHO đăng ký hoạt động chứng nhận đối với tổng hợp đa ngành trong lĩnh vực chứng nhận hệ thống quản lý theo ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000. Điều này có nghĩa là đối với hoạt động chứng nhận theo hệ thống quản lý, Công ty TNHH Công nghệ NHONHO chỉ được phép cấp chứng nhận ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000.

Tuy nhiên, thời gian qua, trên các nền tảng mạng xã hội đặc biệt là website chính thức của Công ty lại quảng cáo sai sự thật về việc công ty này có khả năng chứng nhận nhiều loại ISO khác không có trong danh mục được cấp phép như ISO 26000, ISO 27001, ISO 2800, ISO 5001...

Thậm chí, trong bộ hồ sơ năng lực mà Công ty TNHH Công nghệ NHONHO dùng để giới thiệu cho khách hàng cũng nêu rõ, công ty đã cấp khoảng 20.000 chứng nhận. Trong đó, riêng ISO 27001 đã cấp khoảng 139 chứng nhận, ISO 5001 đã cấp khoảng 12 chứng nhận. Câu hỏi đặt ra là dù không được phép chứng nhận ISO 27001, ISO 5001 nhưng phía Công ty TNHH Công nghệ NHONHO vẫn cấp chứng nhận cho khách hàng? Những công ty nào đã cấp 2 loại ISO này? Đây có phải hành vi vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Công nghệ NHONHO?

Hồ sơ năng lực của NHONHO ghi rõ đã cấp nhiều chứng nhận ISO 27001 và ISO 5001. Nếu chiểu theo giấy phép, những dịch vụ này Công ty TNHH Công nghệ NHONHO không được phép thực hiện.

Có thể thấy, dù chỉ được cấp phép thực hiện dịch vụ chứng nhận ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000 nhưng không biết vì lý do gì mà Công ty TNHH Công nghệ NHONHO lại quảng cáo và nhận thực hiện cả dịch vụ chứng nhận ISO 26000, ISO 27001, ISO 2800, ISO 5001Công ty TNHH Công nghệ NHONHO có đang cố tình vi phạm pháp luật khi thực hiện dịch vụ ngoài phạm vi đã được cấp phép? Công ty TNHH Công nghệ NHONHO đã cấp chứng nhận ISO 26000, ISO 27001, ISO 2800, ISO 5001 cho những doanh nghiệp nào?

Từng bị xử phạt vì vi phạm quy định chứng nhận

Mới đây, kết luận thanh tra số 69 /KL-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động thử nghiệm, chứng nhận chất lượng, chứng nhận sự phù hợp đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu rõ những tồn tại, vi phạm và hình thức xử phạt đối với Công ty TNHH Công nghệ NHONHO.

Kết luận nêu rõ tồn tại Công ty TNHH công nghệ NHONHO. Tại các Biên bản lấy mẫu số đều không ghi rõ thời gian cụ thể lúc lấy mẫu, người ghi Biên bản ghi nhầm lẫn giữa các phương pháp lấy mẫu; chưa ghi đầy đủ thông tin trên Biên bản lấy mẫu; nhiều Biên bản lấy mẫu thiếu xác nhận của chủ hàng hoặc không rõ thông tin khách hàng;

Việc gửi thông báo thời gian đánh chứng nhận quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trực tiếp cho khách hàng (kể từ khi ban hành quyết định thành lập Đoàn đánh giá đến khi đánh giá trực tiếp tại cơ sở) là chưa tuân thủ đúng thời gian theo hướng dẫn do Công ty TNHH công nghệ NHONHO ban hành.

Thanh tra cũng xác định vi phạm của Công ty TNHH Công nghệ NHONHO là không thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc cấp giấy chứng nhận mở rộng phạm vi chứng nhận sản phẩm (cá basa) phù hợp quy trình VietGAP cho hộ ông Trần Ngọc Thuận (địa chỉ: Khu vực Lân Thạnh 2, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ); bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 21 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Công ty TNHH Công nghệ NHONHO bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 21 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa với số tiền xử phạt là 35.000.000 đồng.

Thanh tra Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu công ty khắc phục tồn tại trong việc ghi biên bản lấy mẫu đã nêu ở phần kết luận, theo yêu cầu về thời gian, phương pháp lấy mẫu, thông tin khách hàng, thông tin mẫu theo đúng quy định và đảm bảo tính pháp lý trong hoạt chứng nhận sự phù hợp;

Tuân thủ đúng thời gian kể từ ngày thành lập Đoàn đánh giá đến ngày thực hiện đánh giá trực tiếp tại sơ sở được chứng nhận (chứng nhận nông nghiệp hữu cơ) và việc thành lập Đoàn đánh giá phải có từ 2 thành viên trở lên theo quy định tại Quy trình đánh giá chứng nhận do Công ty ban hành; Tuân thủ đúng quy định về thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc cấp giấy chứng nhận mở rộng phạm vi chứng nhận sản phẩm theo quy định của pháp luật.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang