Đẩy nhanh các gói hỗ trợ kinh tế giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển

author 09:44 15/08/2022

(VietQ.vn) - Nền kinh tế đang từng bước trên đà phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, những “dư âm” của đại dịch Covid-19 và những cú sốc bên ngoài vẫn khiến nhiều doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã dần được kiểm soát, nền kinh tế cũng đang từng bước trên đà phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, những “dư âm” của đại dịch Covid-19 và những cú sốc bên ngoài vẫn khiến nhiều doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh một số khó khăn, thách thức của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp vừa quay trở lại hoạt động trong 6 tháng đầu năm, cũng như các doanh nghiệp đã kiên trì chống chọi, nỗ lực duy trì hoạt động suốt thời gian qua, rất cần có sự trợ lực về tài chính để có thể duy trì hoạt động và phục hồi.

Những “dư âm” của đại dịch Covid-19 và biến động từ các cú sốc bên ngoài khiến nhiều doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa.

Phản ánh từ các tổ chức, hiệp hội cho thấy, hầu hết doanh nghiệp vẫn đứng trước khó khăn lớn về tài chính bởi nhiều lý do. Điển hình là doanh nghiệp thiếu vốn lưu động do hậu quả của hơn hai năm đại dịch không có hoặc ít doanh thu nhưng vẫn phải đảm bảo chi trả tiền nợ, lãi vay ngân hàng, cùng các khoản khác để duy trì, vận hành doanh nghiệp ở mức độ tối thiểu.

Bên cạnh đó là chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao, trong khi số lượng và lợi nhuận đơn hàng đầu ra sụt giảm. Sự thắt chặt của điều kiện tài chính toàn cầu cộng với đứt gãy chuỗi cung ứng làm giảm triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, dẫn đến nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thấp đi rất nhiều ở hầu hết các thị trường.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay. Hầu hết doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp tình trạng này. Một số hiệp hội phản ánh, do quy mô doanh nghiệp hầu hết là vừa và nhỏ nên tài sản đảm bảo của doanh nghiệp thấp, dẫn đến việc các ngân hàng thường không ưu tiên cho các doanh nghiệp này vay. Dòng tiền tự thân của các doanh nghiệp cũng nhỏ và không ổn định khiến các doanh nghiệp cơ bản không thỏa mãn được các điều kiện khi muốn tiếp cận những nguồn vay hỗ trợ, vay ưu đãi, vay vốn trung và dài hạn. Ngay cả đối với các doanh nghiệp không gặp vướng mắc bởi hai yếu tố trên thì trong bối cảnh hiện nay, khi Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng thương mại cũng không còn room tín dụng để cho doanh nghiệp vay.

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân nhận định: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh chiếm tới 95% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động của Việt Nam. Nếu không giải quyết vấn đề cho vay tín dụng thì các doanh nghiệp và hộ kinh doanh này sẽ có nguy cơ phá sản”.

Vì vậy, để giải quyết khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp, Ban IV và các hiệp hội doanh nghiệp đề xuất Chính phủ tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, phí, tín dụng, giao Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, mở rộng hỗ trợ nhằm giảm gánh nặng chi phí của doanh nghiệp trong quá trình phục hồi. Đẩy nhanh các gói hỗ trợ kinh tế bao gồm gói bù lãi suất bổ sung 40 nghìn tỷ đồng, giải ngân gói đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 113.050 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho phục hồi nền kinh tế.

Ngoài ra, Ban IV và các hiệp hội doanh nghiệp đề xuất Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu phương án nâng “trần” tăng trưởng tín dụng đối với các ngân hàng thương mại để ưu tiên thúc đẩy các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đặc biệt là các lĩnh vực kinh doanh trọng điểm như du lịch, công nghiệp, xuất nhập khẩu, nông, lâm, thủy sản; bên cạnh mục tiêu kiểm soát kỹ lưỡng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 11/8 vừa qua, tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững", trước kiến nghị về vốn tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh tăng trưởng tín dụng phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần kiểm soát lạm phát và bảo đảm an toàn hệ thống. Việc cấp tín dụng do tổ chức tín dụng tự thỏa thuận với khách hàng theo quy định. "Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát, điều chỉnh phần tăng trưởng tín dụng còn lại. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước ghi nhận kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp để tham mưu Chính phủ có chính sách phù hợp" - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang