Đêm nay, NASA phóng vệ tinh thăm dò tiểu hành tinh có thể đâm vào trái đất

author 15:49 08/09/2016

(VietQ.vn) - Vào 23h05 ngày 8/9, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng một vệ tinh thăm dò tiểu hành tinh Bennu có nguy cơ đâm vào Trái Đất.

Những hình ảnh của tiểu hành tinh được các ăngten của NASA lần đầu bắt được vào năm 1999. (Nguồn: TTXVN/space.com) 

VTC News đưa tin, theo các nhà khoa học, Bennu là một tiểu hành tinh được phát hiện hồi năm 1999 và bay quanh Mặt Trời với tốc độ trung bình 101.000 km/h.

Cũng theo các nhà khoa học, Bennu di chuyển xung quanh quỹ đạo của Trái đất 6 năm một lần và được dự đoán sẽ bay qua giữa Trái Đất và Mặt Trăng vào năm 2135.

Thiên thạch này có đường kính khoảng 500m và có thể gây ra một vụ va chạm tương đương với sức công phá của 3 tỷ tấn thuốc nổ nếu đâm vào Trái đất.

Các nhà khoa học lo ngại rằng, dưới ảnh hưởng của lực hấp dẫn, Bennu có thể thay đổi quỹ đạo và lao vào Trái đất, trong khoảng thời gian từ 2175 đến 2196 mặc dù xác suất cho vụ va chạm chỉ là 1 trên 2.700.

Phi hành gia NASA đã mang lên vũ trụ 1 miếng bánh mỳ như thế nào2 tiếng trước giờ phóng Gemini 3, phi hành gia John Young cho tay vào trong áo vũ trụ của mình và lôi ra một thứ rất bình thường nhưng đáng ra không nên có ở đó.

TTXVN cho biết, để ngăn chặn sự va chạm khủng khiếp trên, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiến hành phóng một vệ tinh thăm dò tiểu hành tinh trên.

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ OSIRIS sẽ khởi hành vào 23h05 ngày 8/9 (khoảng 6h sáng 9/9 giờ Việt Nam) tại Căn cứ không quân Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ).

Ông Dante Lauretta, một chuyên gia về khoa học hành tinh tại Đại học Arizona và chuyên viên chính của chương trình OSIRIS-REx cho biết,  nhiệm vụ chính của OSIRIS-REx là mang về 60g vật liệu giàu carbon từ bề mặt Bennu.

Các nhà khoa học hy vọng những mẫu vật này sẽ chứa các phân tử hữu cơ từ giai đoạn hình thành nên Hệ Mặt Trời, từ đó cung cấp thông tin dữ liệu về nguồn gốc của sự sống.

Theo đó, dự kiến OSIRIS-REx sẽ mất 1 năm bay quanh Mặt trời để lợi dụng lực hấp dẫn, trước đi thay đổi quỹ đạo và chuyển hướng về phía tiểu hành tinh Bennu, dự kiến cả 2 sẽ "gặp" nhau vào tháng 8/2018.

Vệ tinh thăm dò sẽ xuất phát vào tối nay 8/9. Ảnh: VTC News 

Trong suốt quãng thời gian thăm dò, OSIRIS-REx sẽ lập bản đồ tiểu hành tinh này, thu thập các mẫu vật trước khi khởi hành trở về Trái Đất vào tháng 3/2021.

Nhiệm vụ OSIRIS-REx sẽ đặt nền tảng cho hoạt động thám hiểm các tiểu hành tinh và vật thể không gian kích thước nhỏ của Hệ Mặt Trời trong tương lai. Một mục tiêu khác là đo lường "Hiệu ứng Yarkovsky" - hiện tượng tiểu hành tinh hấp thụ năng lượng ánh sáng Mặt Trời và tống ra dưới dạng nhiệt như một động cơ đẩy, tác động lên đường bay của thiên thể.

Hiểu thêm về hiệu ứng này có thể giúp các nhà khoa học dự đoán chính xác hơn mối đe dọa từ các tiểu hành tinh và chuyển hướng các thiên thể có nguy cơ đâm vào Trái Đất.

Sự kiện này là một bước tiến mới nhằm tìm hiểu về nguồn gốc của Hệ Mặt Trời và nhân loại cũng như ngăn chặn thảm họa va chạm trong tương lai.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang