Doanh nghiệp kêu khó, Bộ Tài chính bất nhất
(VietQ.vn) - Cùng là loại xe ô tô tải tự đổ có tổng trọng tải trên 24 dưới 45 tấn, song việc áp thuế lúc là 10%, khi lại là 20%, lúc lại cho truy thu, truy hoàn, khi lại không… Việc giải thích của các cơ quan quản lý nhà nước cũng khiến doanh nghiệp (DN) không đồng tình.
ATM ngân hàng Techcombank nhả tiển rách cho khách?
Doanh nghiệp kêu oan, hải quan bảo đúng
Thương mại điện tử giăng bẫy người tiêu dùng
Theo phản ánh của Công ty TNHH Hoàng Trà (Cty Hoàng Trà, ở 61 Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa) phản ánh về việc áp mã và áp thuế đối với xe ô tô tải tự đổ có trọng tải trên 24 dưới 45 tấn: Từ năm 2006 đến năm 2010, việc áp mã và áp thuế đối với loại xe này là rất khác nhau (10% hoặc 20%) giữa các đơn vị hải quan và ngay cả trong một cục hải quan.
Để giải quyết bất hợp lý này, Bộ Tài chính đã có công văn số 7077/BTC-CST ngày 2/6/2010 đề xuất với Chính phủ theo hướng không truy thu, truy hoàn cho xe nhập khẩu trước năm 2007. Bộ Tài chính giải thích là “do người kinh doanh đã bán hết xe, đã quyết toán thuế; người mua xe đã đưa vào sử dụng, trích khấu hao tài sản cố định, đưa vào chi phí công trình, sản phẩm và đã quyết toán thuế hàng năm”?.
Sau khi nhận được kiến nghị của Cty Hoàng Trà, ngày 31/8/2012, Bộ Tài chính có công văn số 11748/BTC-TCHQ trả lời cũng trên tình thần là đối với những xe đã nhập khẩu, đã nộp thuế với những mức thuế xuất khác nhau từ năm 2007 trở về trước thì không truy thu, truy hoàn.
![]() |
| Những giấy tờ liên quan đến vụ việc |
Tuy nhiên, cũng với “cơ sở” đó, Bộ Tài chính lại đề xuất truy hoàn thuế cho những xe đã nộp thuế 20% nhập khẩu năm 2008, 2009, 2010.
Điều này thể hiện tại các công văn của Bộ Tài chính về việc xử lý thuế nhập khẩu với loại ô tô tải tự đổ. Cụ thể, giai đoạn từ 22/12/2009 đến 25/4/2010 thì được hoàn thuế theo công văn số 7077/BTC-CS ngày 9/6/2010 và giai đọan từ 1/1/2008 đến 21/12/2009 thì được hoàn thuế theo công văn số 10565/BTC-CST ngày 09/08/2011.
| Luật sư Ngọc Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội: Việc không truy thu, truy hoàn đối với số lượng xe mà Cty Hoàng Trà nhập khẩu năm 2006-2007 đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý chấp nhận thực tế bất hợp lý này và sai với quy định trong luật thuế xuất nhập khẩu là trong cùng một thời điểm, cùng một mặt hàng, chính sách không thay đổi thì phải áp cùng một mức thuế, nhưng Bộ Tài chính lại đồng ý áp các mức thuế khác nhau. Hậu quả có thể sẽ gây ra sự không công bằng và thiệt hại cho DN hoặc thất thu cho ngân sách nhà nước. |










