Hàng không Việt sẵn sàng kế hoạch 'mở cửa' lại bầu trời

author 08:33 09/10/2021

(VietQ.vn) - Việc khôi phục đường bay kết nối giữa các tỉnh trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết nhưng sẽ từng bước bảo đảm thận trọng, an toàn, kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của dịch bệnh.

Khôi phục hàng không là cần thiết

Ngày 8/10, Văn phòng Chính phủ có thông báo số 263/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các Bộ, ngành và địa phương về triển khai khôi phục các đường bay nội địa phục vụ hành khách, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. 

Theo thông báo, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì Hội nghị trực tuyển toàn quốc với các Bộ, ngành và địa phương về triển khai khôi phục các đường bay nội địa phục vụ hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải trình bày phương án triển khai khôi phục các đường bay nội địa phục vụ hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; ý kiến phát biểu của các Bộ, địa phương, đơn vị; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kết luận như sau:

Việc khôi phục đường bay kết nối giữa các tỉnh trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dần đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, việc phục hồi các tuyến bay cho hành khách và nhân dân đi lại cũng tiềm ẩn phát sinh nguy cơ lây nhiễm, phát tán dịch bệnh, có nguy cơ bùng phát thành các ổ dịch mới, tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, sức khỏe nhân dân.

 Việc mở lại các đường bay nội địa là cần thiết để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với các cấp, các ngành, địa phương vừa phải từng bước phục hồi các đường bay, chuyến bay, bảo đảm thận trọng, an toàn, kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của dịch bệnh thông qua kiểm soát hành khách tại sân bay đi - đến, trên tàu bay và quá trình di chuyển về các địa phương; đảm bảo các địa phương nắm chắc tình hình và kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, bóc tách kịp thời các ca F0 (nếu có), không để lây lan và bùng phát thành các ổ dịch.

Để thực hiện được công việc, yêu cầu trên, cần sự vào cuộc quyết liệt và sự phối hợp kịp thời, nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các Bộ ngành, các hãng hàng không, cảng hàng không và chính quyền các cấp.

Các địa phương, các Bộ ngành, đơn vị liên quan thống nhất với phương án tổ chức khôi phục các tuyến bay do Bộ Giao thông vận tải đã trình bày tại Hội nghị. Trong trách nhiệm của ngành mình, địa phương mình tổ chức triển khai các giải pháp phù hợp để thực hiện thí điểm từ ngày 10/10/2021 tới ngày 20/10/2021; sau đó sẽ tổng kết rút kinh nghiệm, có điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành, địa phương tại cuộc họp này để hoàn thiện phương án, ban hành ngay trong ngày 8/10/2021 để làm cơ sở triển khai thực hiện. Đặc biệt, Bộ GTVT phải có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy trình an toàn bay; nhất là sau thời gian dừng bay khá dài, cần phải rà soát, kiểm tra đánh giá nhân lực vận hành, khai thác (phi công, tiếp viên, kỹ thuật mặt đất, không lưu...); kiểm tra kỹ thuật thu bay, rà soát toàn bộ quy trình vận hành, khai thác mặt đất, trên không...

Trong thời gian thí điểm, yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các địa phương trong việc thực hiện Quy định tạm thời; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, cảng hàng không triển khai phương án khôi phục các đường bay nội địa phục vụ hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 theo Quy định của Bộ Giao thông vận tải. Đặc biệt chú ý tiêu chuẩn điều kiện của hành khách khi lên máy bay. Chủ động hướng dẫn các hãng hàng không, cảng hàng không trong việc điều tiết các tuyến bay, giờ bay an toàn, thuận tiện, hiệu quả, bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch.

Bộ Giao thông vận tải là đầu mối, chủ động nắm bắt tình hình, sẵn sàng các phương án dự phòng để kịp thời điều chỉnh khi phát sinh tình huống mới. Kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý tình huống nảy sinh, không để bị động trong công tác bảo đảm phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, chủ động xây dựng các phương án vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không sau ngày 20/10/2021.

Các địa phương trên toàn quốc thực hiện nghiêm túc Quy định tạm thời về phương án triển khai khôi phục các đường bay nội địa phục vụ hành khách do Bộ Giao thông vận tải ban hành. Chủ động hướng dẫn các cấp, các ngành, đơn vị trên địa bàn thực hiện kiểm soát chặt chẽ người dân, hành khách từ vùng dịch về địa phương mình, tuyệt đối không để bùng phát thành các ổ dịch.

Các hãng hàng không sẵn sàng kế hoạch

Để chuẩn bị cho kế hoạch "mở cửa” bầu trời sau nới lỏng giãn cách, theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Quốc Phương, ACV đã xây dựng bộ tiêu chí an toàn với hành khách, chuyến bay, nhân lực hàng không và từng cảng hàng không cũng đã triển khai.

Bộ tiêu chí dễ nhận diện khi hành khách đến sân bay sẽ thấy các pano, hướng dẫn tuân thủ 5K. Tại các sân bay đều dán ở những vị trí để hành khách đứng làm thủ tục đảm bảo tiêu chuẩn giãn cách. Các khu vực tiếp xúc giữa hành khách và nhân viên sân bay đều có tấm chống giọt bắn, đeo khẩu trang...

"Với sự phát triển của công nghệ thông tin, chuyển đổi số của tất cả các hãng hàng không và ACV, sắp tới những vấn đề liên quan giảm thiểu tiếp xúc sẽ được phát triển nhanh và thuận tiện cho hành khách. Từ đó, câu chuyện về sức khỏe, y tế, xét nghiệm của hành khách đi lại sẽ được nhận diện qua công nghệ, giảm thiểu thời gian và tiếp xúc cho hành khách trong suốt quá trình di chuyển. Như vậy, chúng ta đảm bảo cho hành khách hành trình an toàn, hành trình xanh", ông Nguyễn Quốc Phương thông tin.

 Các hãng hàng không đã sẵn sàng kế hoạch "mở cửa" bầu trời

Theo Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang, việc đi lại bằng đường hàng không là an toàn nhất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Các hãng hàng không nói chung, Vietnam Airlines nói riêng đảm bảo đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, cũng như của các tổ chức hàng không quốc tế và các quốc gia mà Việt Nam có đường bay đến.

Vietnam Airlines hiện được Skytrax đánh giá là hàng không 5 sao về phòng chống dịch bệnh. Điều này minh chứng, ngành hàng không nói chung đã ứng phó hiệu quả với dịch bệnh COVID-19, đem lại những chuyến bay an toàn nhất.

Còn Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân chia sẻ, hãng đã tham gia nhiều chuyến bay giải cứu, các chuyến bay "combo" thương mại và chuyến bay vận chuyển vaccine, đến nay, 100% tổ lái và tiếp viên Bamboo Airways không có ai mắc COVID-19. Gần đây, với các chuyến bay sử dụng hộ chiếu vaccine, vận chuyển hành khách đã tiêm đủ 2 mũi, có xét nghiệm trước khi lên tàu bay, 100% hành khách đều âm tính.

Như vậy, có thể thấy rằng, vận tải hàng không an toàn. Bamboo Airways ngoài đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế, thực hiện khử khuẩn liên tục tại nhà ga và khu vực hành khách hay tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình hành khách đến sân bay và khi kết thúc hành trình của mình đều không bị lây nhiễm.

Riêng Giám đốc thương mại Vietjet Nguyễn Bác Toán cam kết: Vietjet hoàn toàn có thể tạo thành “hàng lang xanh”, “chuyến bay xanh” cho hành khách, kiểm soát dịch một cách tốt nhất. Trong thời gian dịch bệnh phức tạp, hãng vẫn tham gia đưa công dân ở nước ngoài trở về, nên đã có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống dịch. Tính đến thời điểm này, tất cả nhân viên của Vietjet đều hoàn thành tiêm chủng. Vì vậy, để hàng không trở lại bình thường mới, Chính phủ cần làm việc với lãnh đạo các địa phương để thống nhất kế hoạch hồi phục ngành hàng không.

Về vấn đề đảm bảo an toàn phòng dịch đối với hàng không, ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho rằng: Công tác tiêm chủng vaccine tại các địa phương trong cả nước đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đây là nỗ lực lớn của Chính phủ, toàn dân và là tài nguyên quan trọng để hồi phục vận tải, không nên để lãng phí. Hiện nay, từ nhà ga đến các hãng bay đều đã sẵn sàng và tự tin có thể mở cửa an toàn.

Về kế hoạch và dự kiến mở lại đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam căn cứ hướng dẫn ban hành vận chuyển tạm thời của Bộ GTVT để lấy ý kiến 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 22 cảng hàng không. Đến thời điểm này, Cục đã nhận được 19 văn bản chính thức của các địa phương được hỏi ý kiến, còn 2 tỉnh không ý kiến là Quảng Ninh, Quảng Ngãi. Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình là Hải Phòng, Gia Lai, Hà Nội. 

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết: Việc mở cửa hàng không đang là đòi hỏi bức thiết của xã hội. Ngành hàng không mong các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để từng bước mở lại đường bay, chủ động đề ra các biện pháp mở cửa trở lại, tạo hành lang an toàn để người dân, doanh nghiệp đi lại và hoạt động.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang