KPI làm thay đổi toàn diện bộ mặt Đại học Phan Thiết

author 06:44 29/09/2019

(VietQ.vn) - Nhờ đưa vào vận hành hệ thống công cụ đánh giá KPI, toàn bộ các hoạt động tại Đại học Phan Thiết đã thay đổi theo hướng tích cực, chất lượng đào tạo chuyên môn được nâng lên đáng kể.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đánh giá hiệu quả làm việc của người lao động có vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong bất kì một tổ chức nào, là cơ sở để đưa ra các quyết định chiến lược về nhân sự và định hướng phát triển lâu dài cho tổ chức.

Bởi vì, đánh giá hiệu quả làm việc sẽ cung cấp các thông tin phản hồi về mức độ hoàn thành công việc của nhân viên so với kỳ vọng và mục tiêu đã đề ra, giúp nhà quản lý phát hiện tiềm năng và nhu cầu phát triển của mỗi cá nhân, từ đó giúp nhân viên có định hướng nghề nghiệp và xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Đồng thời, kết quả đánh giá nhân viên cũng chính là cơ sở để hoạch định nguồn nhân lực, giúp nhà quản lý đưa ra những quyết định về nhân sự một cách hợp lý như: Quyết định về thi đua khen thưởng; điều động, luân chuyển và thăng tiến nhân sự; tổ chức đào tạo để nâng cao năng lực và kiến thức chuyên môn; quy hoạch cán bộ cho doanh nghiệp. Tùy thuộc vào đặc điểm ngành nghề, quy mô tổ chức, các tổ chức có thể lựa chọn những công cụ khác nhau để đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của người lao động.

KPI (Key Performance Indicators) hiện là công cụ đánh giá đã được áp dụng rất phổ biến và hiệu quả trong các tổ chức trên khắp thế giới, và đang có xu hướng sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Hiện tại, KPI được áp dụng cho nhiều loại công việc trong nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có giáo dục.

Hiện tại, trong bối cảnh mở cửa nền kinh tế, các cơ sở giáo dục đang có sự cạnh tranh rất mạnh mẽ. Căn cứ những đặc điểm cơ bản về năng lực cạnh tranh, các cơ sở giáo dục công lập thường có lợi thế hơn về tài chính, năng lực quản lý, chất lượng dịch vụ, định vị thương hiệu, hệ thống mạng lưới, trình độ công nghệ, …. Trong khi đó, để có thể trụ vững và phát triển trước sức ép gay gắt và sự cạnh tranh khốc liệt, các cơ sở giáo dục ngoài công lập cần có một nền tảng vững chắc và định hướng quản trị đúng đắn, đặc biệt là nâng cao hiệu quả hoạt động của mình.

Trường Đại học Phan Thiết. 

Trường Đại học Phan Thiết là một trường đại học tư thục trong hệ thống giáo dục và đào tạo của Việt Nam. Do đó, Trường Đại học Phan Thiết cũng chịu tác động và áp lực từ việc cạnh tranh trên thị trường trong quá trình hội nhập toàn cầu.

Thấu hiểu được những vấn đề quan trọng trên, trong những năm gần đây, Trường Đại học Phan Thiết cũng đã nghiên cứu và áp dụng hệ thống KPI để đánh giá hiệu quả hoạt động của mình. Sau khi triển khai KPI trong công tác, số lượng sinh viên đại học và cao học tăng gần 10%, tỷ lệ sinh viên có việc làm tăng thêm 1% đạt đến tỷ lệ 96%, số lượng đề tài nghiên cứu khoa học tăng 20%.

Cũng thông qua hệ thống KPI, lãnh đạo Trường ĐH Phan Thiết đã triển khai chiến lược thành các mục tiêu quản lý cụ thể cho từng bộ phận, từng cá nhân. Từ đó, giúp cho từng nhân viên trong Trường ĐH Phan Thiết hoàn thành tốt những chỉ tiêu được giao hướng đến chiến lược mà lãnh đạo đã đề ra. Thông qua bảng mô tả công việc và kế hoạch làm việc hàng tháng, hàng quý, Trường ĐH Phan Thiết sẽ đánh giá hiệu quả của từng chức danh, từ đó có chế độ thưởng, phạt phù hợp.

Thông qua việc áp dụng KPI, Trường ĐH Phan Thiết đã biết cách cân bằng giữa các mục tiêu tài tài chính ngắn hạn và các yếu tố sẽ tác động đến tương lai của doanh nghiệp đây là điều kiện giúp cho Trường ĐH Phan Thiết phát triển ổn định và bền vững hơn.

Với công cụ KPI, các phòng ban chức năng được quyền tác động đến các mảng công tác cụ thể thuộc và liên quan đến phạm vi quản lý. Ví dụ, khi một giảng viên không hoàn thành KPI, Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh sẽ trao đổi trực tiếp để tìm ra nguyên nhân làm cho các chỉ tiêu không đạt được. Công việc được chia sẻ cho các phòng ban giúp cho Ban lãnh đạo giảm được áp lực đáng kể trong công việc.

Hệ thống KPI cũng được xây dựng là tiền đề để Trường ĐH Phan Thiết triển khai thành KPI cấp cá nhân. Dựa trên mức độ hoàn thành KPI và công việc được giao, Trường ĐH Phan Thiết đã xây dựng được hệ thống lương thưởng tương đối sát với mức độ thể hiện của từng cá nhân tại đơn vị thí điểm là Khoa Quản trị kinh doanh và đang tiếp tục hoàn thiện. Cơ chế lương thưởng được điều chỉnh theo hướng chi trả thu nhập dựa trên mức độ hoàn thành các KPI của các cá nhân và nhóm. Hệ thống đãi ngộ dựa trên thành tích là một trong những công cụ vô cùng quan trọng để nâng cao sự nỗ lực của toàn bộ nhân viên nhằm hoàn thành những mục tiêu chiến lược đã được xây dựng.

KPI cũng được đánh giá góp phần thay đổi thói quen quản lý và đo lường dựa trên các chỉ số tài chính ngắn hạn. Từ trước đến nay, mọi hoạt động của Trường ĐH Phan Thiết đều dựa trên các chỉ số tài chính hoặc quy về các chỉ số tài chính. Việc đánh giá này được thực hiện dựa trên các “khuôn mẫu” đã được xây dựng sẵn từ trước, đội ngũ quản lý và nhân viên trong Trường ĐH Phan Thiết đã quen với những báo cáo này.

Chính vì thế khi tiếp cận công cụ KPI với rất nhiều chỉ tiêu khác nhau được đo lường (bao gồm cả tài chính và phi tài chính), các bộ phận mà trực tiếp là Khoa Quản trị kinh doanh đã thay đổi thói quen trong công việc. Việc quản lý các KPI theo tần suất hàng ngày hay hàng tuần giúp các nhà quản trị kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh để từ đó có những điều chỉnh kịp thời và hiệu quả.

Trường Đại học Phan Thiết hoạch định một chiến lược phát triển hiệu quả, nhóm phân tích trường ĐH Ngoại Thương CSII đã áp dụng phân tích SWOT, mô hình 5S và từ đó đề xuất, triển khai hệ thống KPI&BCS đối với khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Phan Thiết.

Việc triển khai và đánh giá theo hệ thống các tiêu chí này trước mắt sẽ giúp nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động giai đoạn cuối năm 2018 với các mục tiêu cụ thể như: nâng cao chất lượng đầu vào, chất lượng đầu ra, chất lượng giảng dạy, quy mô đào tạo…

Trong dài hạn, hệ thống KPI sẽ giúp cho tổ chức đang triển khai và sẽ triển khai hệ thống đánh giá hiệu suất, giúp các đơn vị giảm thời gian và công sức đi xây dựng các mục tiêu và chỉ tiêu đo lường. Mục tiêu trong giai đoạn cuối 2018 – đầu 2019 của Trường Đại học Phan Thiết sẽ gồm các hành động nhằm khắc phục điểm yếu, tận dụng các cơ hội để tạo bước ngoặt phát triển: Đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhà tuyển dụng và sinh viên, nâng cao và phát triển nguồn nhân lực …

Nguyễn Thị Thu Hà - Trần Hải Phú - Nguyễn Quốc Tuân

Tăng 60% lợi nhuận nhờ triển khai KPI: Thực tiễn từ Công ty Cổ phần thiết kế ACC Việt Nam(VietQ.vn) - Áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) đã giúp Công ty cổ phần thiết kế ACC Việt Nam có những kết quả đột phá: Doanh thu tăng 37% sau 3 tháng; lợi nhuận sau thuế tăng 60%.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang