Mai Linh Miền Bắc chính thức đưa vào vận hành hệ thống xe ôm?

authorĐỗ Thu Thoan 12:09 07/10/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Mai Linh Miền Bắc, công ty con của Tập đoàn Mai Linh đã thông báo về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường, để lấy ý kiến việc tham gia vào thị trường vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy.

Sự kiện: Kinh doanh

Nếu được thông qua, Mai Linh Miền Bắc sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống xe ôm của mình ngay trong tháng 10 này, dẫn thông tin Zing đăng tải.

Trước đó, Mai Linh cũng cho biết sẽ ra mắt loại hình xe ôm công nghệ tương tự như Uber và Grab, với tên gọi M.Bike. Mức giá cước doanh nghiệp taxi này đưa ra cho loại hình xe ôm là 11.000 đồng/2km đầu tiên, mỗi km sau tính cước 3.800 đồng/km.

Giá này bằng với GrabBike và đắt hơn UberMoto 100 đồng/km. Mai Linh cũng thông tin sẽ triển khai M.Bike Premium với giá cước gấp đôi M.Bike thông thường.

Trước Mai Linh, Vinasun là doanh nghiệp taxi đầu tiên ứng dụng công nghệ vào hệ thống, với việc ra mắt VNS app đặt xe trực tiếp trên di động vào tháng 5/2015. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ cũng không giúp giá cước Vinasun rẻ đi, nên ứng dụng của hãng taxi lớn nhất TP.HCM này nhanh chóng dần mờ nhạt.

Nếu Mai Linh gia nhập thị trường vận tải 2 bánh sẽ đánh dấu lần đầu tiên tại Việt Nam có một “ông lớn” taxi rẽ lối đi làm xe ôm.

mai-linh-mien-bac-chinh-thuc-dua-vao-van-hanh-he-thong-xe-om

Mai Linh Miền Bắc muốn đưa vào vận hành hệ thống xe ôm. Ảnh minh họa

Việc chuyển sang kinh doanh xe ôm công nghệ cũng có thể coi là canh bạc với Mai Linh, khi chi phí để vận hành hệ thống này khá lớn, trong khi tiềm lực tài chính hiện tại của Mai Linh tương đối hạn hẹp, theo Zing.

Theo báo Vnexpress, hiện Mai Linh Miền Bắc đang sở hữu 16 công ty con hoạt động từ Hà Tĩnh trở ra khu vực phía bắc. Công ty chính thức niêm yết hơn 48,6 triệu cổ phiếu trên sàn UpCOM từ cuối tháng 8 năm nay với giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 11.500 đồng. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh ảm đạm trước đó, cộng thêm hiện trạng không mấy tươi sáng của ngành vận tải truyền thống khiến cổ phiếu này mất 40% giá trị ngay trong ngày đầu lên sàn.

Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Mai Linh Miền Bắc đồng loạt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 525 tỷ đồng và 12,5 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 7% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này đóng góp khoảng một phần ba vào doanh thu hợp nhất của công ty mẹ là Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh. Theo đó, doanh thu thuần trong 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp đạt 1.722 tỷ. Tuy nhiên, các khoản chi phí bán hàng và quản lý tiếp tục xu hướng gia tăng khiến tập đoàn ghi nhận khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 47,5 tỷ, gần gấp đôi nửa đầu năm 2016. Lợi nhuận khác giảm đáng kể do kết quả thanh lý tài sản cố định sụt giảm khiến lợi nhuận sau thuế của tập đoàn chỉ còn gần 29 tỷ đồng, chưa tới một nửa so với cùng kỳ năm trước, báo Vnexpress thông tin.

Mai Linh cắt giảm gần 6.000 nhân viên trước sức ép của Uber, Grab(VietQ.vn) - Áp lực cạnh tranh từ taxi công nghệ như Uber, Grab đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của hãng taxi lớn tại Việt Nam khiến các hãng taxi phải cắt giảm hàng loạt nhân viên. Và mới đây, 6.000 nhân viên Mai Linh đã phải nghỉ việc.

Mặc dù có lãi trong nửa đầu năm nay, nhưng con số khiêm tốn này vẫn chưa thể bù đắp được kết quả thua lỗ sau giai đoạn dài trước đó của Mai Linh. Tính tới cuối quý II, công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng, xấp xỉ 80% vốn điều lệ. Với khoản lỗ lũy kế và sự chênh lệch hơn 1.300 tỷ đồng giữa tổng nợ ngắn hạn và tổng tài sản ngắn hạn, trong báo cáo tài chính vừa công bố, đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến "nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn".

Tổng số nhân viên của Mai Linh tính đến cuối kỳ báo cáo chỉ còn gần 24.000 người, giảm gần 6.000 người (tương đương 20%) so với thời điểm cuối năm ngoái.

Từng trả lời Zing, Chủ tịch Mai Linh, ông Hồ Huy, khẳng định trong chiến lược cạnh tranh với Uber, Grab, ông không lấy kiện cáo làm chính mà phải học hỏi 2 loại hình này.

“Nói một cách nghiêm túc là cần phải học hỏi hai sản phẩm Uber, Grab, một của châu Á và một của châu Âu. Tuy nhiên, có một điều là quan điểm, văn hóa kinh doanh của họ tôi lại không đồng ý", ông Hồ Huy nói.

Ông Hồ Huy cũng chỉ ra yếu điểm của các hãng vận tải truyền thống hiện nay so với Uber, Grab chính là bộ máy cồng kềnh, hệ thống nhân công lớn khiến các hãng đau đầu trong quá trình áp dụng công nghệ.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang