Mỹ phẩm quảng cáo mập mờ, người tiêu dùng dễ 'sập bẫy'?

author 13:12 23/09/2021

(VietQ.vn) - Không ít thương hiệu mỹ phẩm đang được quảng cáo có công dụng như thuốc điều trị các bệnh nám, tàn nhang... gây nhầm lẫn cho người dùng.

Trên thị trường đang xuất hiện dòng mỹ phẩm được quảng cáo và kinh doanh rầm rộ tại các website và mạng xã hội. 

Qua tìm hiểu, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) ghi nhận, mỹ phẩm SJ giới thiệu được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia đến từ Hàn Quốc với nhiều năm kinh nghiệm đưa ra sản phẩm như Kem trị nám toàn diện, Combo trị nám phục hồi da, Kem chống lão hóa da, Combo trị nám dưỡng da chống nắng... Các sản phẩm trên đều giới thiệu nhập khẩu 100% từ Hàn Quốc, các nước Châu Âu và sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn với hệ thống kiểm định nghiêm ngặt.

Với những quảng cáo hào nhoáng như vậy lẽ ra người tiêu dùng phải thấy an tâm vì có thể được tiếp cận thương hiệu mỹ phẩm tốt. Tuy nhiên, sự thực không hẳn như vậy! 

Ảnh minh hoạ.

Theo phiếu công bố mỹ phẩm do Sở Y tế An Giang ký thể hiện, các sản phẩm thương hiệu SJ là mỹ phẩm. Nhưng trên các website trên, mỹ phẩm SJ đều quảng cáo sai công dụng như thuốc điều trị nhiều bệnh về da là quá so với thực tế.

Bởi, theo Thông tư 06/2011/TT-BYT - quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Có thể thấy như, sản phẩm được giới thiệu là “kem trị nám toàn diện” với hàng loạt công dụng như giúp làm mờ dần vết thâm, nám, đốm nâu... và ngăn ngừa tái lại.

Không chỉ sản phẩm đơn lẻ quảng cáo sai công dụng, các combo của thương hiệu này cũng “nổ” không tiếc lời như: “Combo 2 trị nám, phục hồi da” được bán với giá hơn 600 nghìn đồng. Bộ sản phẩm này có công dụng làm mờ thâm sạm, nám, duy trì và cân bằng độ ẩm, dưỡng ẩm chuyên sâu để da luôn mềm mại, mịn màng, tránh tình trạng khô và bong tróc... Hay “Combo 3 bộ trị nám, dưỡng da, chống nắng”, ngoài công dụng nêu trên còn giới thiệu có tác dụng ngăn chặn bức xạ UVA/UVB xâm nhập vào da, giúp ngăn ngừa tình trạng cháy nắng, sạm da, đen da... 

Mỹ phẩm SJ không chỉ quảng cáo sai trên website mà còn “nổ” trên mạng xã hội khi khẳng định: “Muốn xinh đẹp như gái Hàn Quốc thì dùng bộ sản phẩm kem trị nám, phục hồi da Korea (ý nói là bộ sản phẩm SJ). Ngoài ra, để tạo độ “hot”, những sản phẩm bán trên mạng xã hội, tổ chức kinh doanh thường tạo hiệu ứng “hàng khan hiếm; giá sốc” để đánh vào tâm lý người tiêu dùng chi tiền mua sản phẩm.

Thông qua nội dung nêu trên, dư luận đặt nghi vấn, những sản phẩm trên có được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, các thành phần nhập khẩu trực tiếp tại Hàn Quốc và các nước Châu Âu như quảng cáo không?

Được biết, theo hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm..., điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. 

PVĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang