Người Việt mua nhà hay thuê nhà, hướng nào lợi hơn?

authorTrần Thanh 20:36 07/10/2016

(VietQ.vn) - Mua nhà tốn một khoản phí lớn, là một trong những kế hoạch lớn nhất của đời người. Bạn có nên mua nhà không hay chỉ nên đi thuê nhà mà thôi?

Bạn có nên mua nhà vào cuối năm nay? Theo nhận định của giới kinh doanh bất động sản, cuối năm là thời điểm vàng của thị trường địa ốc. Lúc này, tiền thưởng, tiền tích cóp của mọi người dồi dào hơn cộng với tâm lý người Việt muốn có nơi yên ấm để đón Tết. Nắm bắt nhu cầu đó, các chủ đầu tư tung ra hàng loạt dự án bất động sản cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Thuê nhà hay mua nhà cần phải cân nhắc kỹ (Ảnh minh họa) 

 Song, bạn có cần dốc hết sức và oằn mình để có cho được một căn nhà hay không. Sau đây là những gợi ý giúp bạn tính toán xem hướng nào có lợi cho mình hơn. 

Khi bạn là người đi thuê nhà

Chúng ta đều biết rằng khi đi thuê căn hộ thì những khoản chi phí đầu tiên sẽ là phí thuê nhà hàng tháng, chi phí tăng cường an ninh hoặc chi phí về đồ gia dụng sẽ được sử dụng. Theo thời hạn trong hợp đồng, các năm sau này phí thuê nhà sẽ tăng lên tuỳ theo mức thoả thuận giữa bạn và chủ nhà.

Có thể bạn không phải quan tâm tới các hạ tầng cố định như kết cấu căn phòng, đường điện nước. Nhưng trong trường hợp bạn muốn sửa chữa kết cấu căn hộ theo ý mình thì thông thường chủ nhà sẽ không cho phép và khi đó gia đình bạn có thể không sử dụng được hạ tầng căn phòng theo ý muốn hoặc sử dụng trong trạng thái không an toàn.

Ngoài ra, chủ nhà có thể tăng giá thuê theo thị trường nếu muốn và khi đó chi phí thuê nhà tăng lên, điều này luôn là nỗi lo lắng thường niên của người đi thuê nhà.

Chủ nhà có quyền đưa ra các giới hạn cho gia đình bạn, như là không nuôi chó mèo, không bật to nhạc hoặc trang trí lại căn phòng. Gia đình bạn cũng không được chuyển đổi mục đích sử dụng căn phòng (cho thuê lại, làm văn phòng công ty) vì bạn là người đi thuê. 

Khi bạn là người mua nhà

Người Việt Nam luôn có câu “ an cư lạc nghiệp”, vì thế ai cũng hy vọng sớm có được ngôi nhà của riêng họ. Sở hữu một ngôi nhà, tức là bạn đã yên bề cuộc sống, có thể hoàn toàn tập trung cho sự nghiệp và con cái.  Là chủ nhân một ngôi nhà không chỉ thể hiện tiềm lực tài chính tốt của chủ nhà, mà hơn hết nó còn mang đến sự tự do và mối quan hệ gắn bó bên vững với môi trường, cộng đồng xung quanh.

Tuy nhiên để được là chủ sở hữu hoàn toàn của căn nhà thì chỉ khi bạn thanh toán được tất cả các khoản nợ(bao gồm tiền vay ngân hàng và khoản thế chấp từ chính căn nhà đã mua). Dù vậy, ngay lập tức, bạn cũng phải chuẩn bị cho việc giá trị ngôi nhà giảm đi 10 – 20% nếu gia đình bạn quyết định bán ngay lập tức căn hộ vừa mua.

Nếu người mua chỉ muốn mua mảnh đất của bạn mà thôi thì đồng nghĩa giá trị ngôi nhà cũng sẽ bị giảm nữa vì người chủ mới có thể quyết định phá dỡ căn nhà và xây lại từ đầu. Ngoài ra gia đình bạn còn phải đối mặt với các chi phí hàng năm như các loại thuế, khoản vay ngân hàng, tiền sửa chữa và bảo trì, thậm chí gồm cả tiền bảo hiểm tài sản ngôi nhà bao gồm cháy nổ.

Tuy nhiên, khi mua nhà, bạn sẽ đối mặt với nhiều yêu cầu khác. Chẳng hạn, bạn mua căn hộ 2 phòng ngủ của dự án có giá 1,7 tỷ đồng (đã có VAT), tỷ lệ vay tới 75% trong 240 tháng (20 năm), lãi suất ưu đãi 7%/năm. Ban đầu, bạn phải có khoảng 340 triệu đồng để thanh toán các đợt ban đầu. Sau đó ngân hàng sẽ giải ngân, mỗi tháng bạn trả khoảng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, khi hết ưu đãi, lãi suất thả nổi khoảng 10% thì số tiền cần thanh toán khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Như vậy, nếu muốn mua nhà, trong tay bạn phải có ít nhất 500 triệu đồng và thu nhập hàng tháng phải 20 triệu đồng mới có khả năng mua căn hộ này.

 

Để quyết định có nên mua nhà hay không, bạn hãy hỏi chính mình:

♠ Có thích đi du lịch?

Với các bạn trẻ, du lịch khám phá là đam mê. Nếu khoản tiền mua nhà quá lớn, bạn có thể phải trì hoãn đam mê này. Như vậy, khi chưa đủ tiền, bạn thuê nhà sẽ hợp lý hơn là mua nhà.

♠ Thu nhập có ổn định và bền vững?

Nếu bạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc chi trả tiền mua nhà, áp lực lên vai bạn là rất lớn. Bạn phải chắc rằng mình có một công việc ổn định với mức thu nhập ổn định cần thiết cho việc thanh toán. Hoặc ít ra bạn phải có thể xoay chuyển tình thế phòng khi bị mất việc.

♠ Bạn có định kết hôn?

Nếu độc thân và bạn tính toán mình có thể gánh nổi chi phí nhưng hãy cân nhắc lại quyết định mua nhà trong trường hợp sắp lập gia đình. Khi lập gia đình, rất nhiều các khoản chi phí khác sẽ phát sinh như tiền sinh con, nuôi con, tiền chăm sóc, quà cáp cho gia đình đôi bên. Tất cả không phải là khoản tiền nhỏ mà bạn phải tính toán thật chi tiết.

Trần Thanh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang