Sử dụng bí đao hỗ trợ giảm cân thế nào để không gây hại sức khỏe

author 06:10 05/04/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người dùng bí đao để giảm cân một cách sai lầm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vậy đâu mới là cách giảm cân bằng bí đao hiệu quả và an toàn?

Từ xưa, bí đao đã được ghi trong các phương thuốc làm đẹp của các mỹ nhân, cung phi. Theo y học cổ truyền, bí đao thường được dùng để chữa các chứng bệnh lý hô hấp có ho và khạc đờm do nhiệt, bệnh đái đường, phù do bệnh thận, bệnh gan, phù khi mang thai...Mặc dù có nhiều tính năng và công dụng, nhưng hiện nay nhiều người đang sử dụng bí đao để giảm cân một cách sai lầm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bí đao còn gọi là bí xanh, bí phấn... là loại quả dùng như rau tươi và làm mứt rất thông dụng. Bí đao có vị ngọt tính hàn, chứa hàm lượng nước lớn nên công dụng được biết đến nhiều nhất là thanh nhiệt giải độc, làm mát ruột, lợi tiểu và hết khát. Nếu cơ thể bị nhiệt nóng (nổi mụn, vàng da) nên bổ sung thường xuyên bí đao vào thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó, bí đao còn có tác dụng làm tiêu nước dư trong cơ thể, giảm béo, giữ eo thon cho phụ nữ.

Mặc dù bí đao có nhiều tính năng và công dụng đối với sức khỏe nhưng cần phải biết cách sử dụng và ăn đúng cách nếu không sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Cần đặc biệt lưu ý khi dùng bí đao giảm cân. Ảnh minh họa

Người huyết áp thấp không nên dùng bí đao để giảm cân

Theo các bác sĩ tại bệnh viện Vinmec, những người bị huyết áp thấp không nên giảm cân bằng bí đao, vì bí đao rất ít calo (100g bí mới có 15calo), nên sẽ dễ làm hạ huyết áp. Do vậy, nếu bị huyết áp thấp muốn giảm cân thì hãy ăn uống như bình thường vào bữa tối và chỉ coi bí đao như một loại rau.

Đặc biệt lưu ý, bí đao tính hơi hàn; những người tâm dương hư, khi gặp lạnh tim hồi hộp không yên, chứng phế hàn ho đàm nhiều, chứng tỳ vị hư hàn, đau bụng tiêu chảy, nôn mửa, chứng dương khí hư tay chân lạnh không nên dùng hoặc thêm gia vị cay ấm như gừng, hành, tiêu.

Không nên ăn bí đao sống

Với mong muốn giảm cân, nhiều chị em truyền tai nhau ép nước bí đao để uống. Đấy là một sai lầm cần sớm loại bỏ vì trong bí đao sống có tính xà phòng rất cao, ngày xưa ở các làng dệt vải người ta thường lợi dụng tính chất này của bí đao dùng nước bí đao sống để tẩy trắng vải thay cho thuốc tẩy. Vì thế nếu ăn sống bí đao hoặc uống nước bí đao sống được xay như sinh tố để mong làm đẹp thì không nên vì tính chất xà phòng của bí đao sống sẽ phá hủy hệ thống tiêu hóa. Tuy nhiên, bí đao khi được nấu chín kỹ thì tính xà phòng gần như mất hết. 

Ăn quá nhiều bí đao có thể gây thiếu chất, sức khỏe giảm sút

Bí đao là loại thực phẩm được đánh giá là “lành tính” nhưng nếu ăn quá nhiều bí đao sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất và sức khoẻ dần bị giảm sút. Nguyên nhân của việc này là do lượng calo trong bí đao khá thấp, 100g bí đao chỉ cung cấp 13 calo trong khi cơ thể mỗi người trưởng thành mỗi ngày cần khoảng 2000 – 2200 calo nếu làm các công việc nhẹ nhàng. Ăn nhiều bí đao sẽ khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng dẫn đến sức khỏe giảm sút.

Trong thành phần dinh dưỡng của quả bí đao cũng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Nếu so sánh với các loại rau khác thì hàm lượng dinh dưỡng trong bí đao tương đối thấp. Khi ăn nhiều bí đao thì sẽ không ăn được đa dạng các loại thực phẩm khác dẫn đến cơ thể thiếu chất do hàm lượng vitamin và khoáng chất bị thiếu hụt.

Bí đao bị đắng có thể gây ngộ độc Cucurbitacin

Một trong những tác hại của bí đao đó là có thể gây ngộ độc nhưng rất ít người biết đến. Trong các cây họ bầu bí đều chứa một lượng rất nhỏ Cucurbitacin. Thông thường thì hàm lượng Cucurbitacin này rất nhỏ nhưng do yếu tố thời tiết, sâu bệnh hay mất cân bằng dinh dưỡng mà thân và quả của cây thuộc họ bầu bí có thể tập trung hàm lượng lớn Cucurbitacin. Nếu bí đao chứa hàm lượng Cucurbitacin cao thì khi chế biến món sẽ thấy quả bị đắng. Nếu ăn các món ăn từ quả bí đao bị đắng thì có thể khiến cơ thể bị ngộ độc Cucurbitacin.

Việc ngộ độc Cucurbitacin trên bí đaochưa có ghi nhận ai tử vong nhưng ngộ độc Cucurbitacin trên bí đỏ và quả bầu đã ghi nhận ít nhất một trường hợp tử vong ở Đức và Ấn Độ. Do đó nên cảnh giác không nên ăn bí đao khi bị đắng.

Cách giảm cân bằng bí đao hợp lý và an toàn

Để giảm cân bằng bí đao vẫn nên duy trì chế độ ăn sáng và ăn trưa như bình thường, lựa chọn thực đơn cân bằng, giàu rau xanh và trái cây để tăng cường vitamin và chất xơ, giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy năng lượng dư thừa.

Riêng với bữa chiều, trước 19h tối sử dụng bí đao hoàn toàn thay cơm. Có thể ăn bí đao luộc, bí đao hấp cùng uống nước luộc bí đao hay có thể chế biến một số món khác từ bí để thay đổi khẩu vị như món canh bí đao nấu gừng, bí đao nấu canh tôm, bí đao xào tỏi (với thật ít dầu).

Thời gian đầu nếu chưa quen có thể ăn bí đao như một món chính trong bữa cùng cơm, canh... Một tuần chỉ cần ăn 3 - 4 bữa bí đao thay cơm vào buổi tối là đủ. Mỗi lần ăn như vậy chỉ nên ăn tối đa 500g bí đao luộc và 1 lít nước luộc. Nếu vẫn còn đói có thể ăn thêm hoa quả, rau xanh khác. Đặc biệt không nên ăn sống bí đao. Nhiều bạn gái không hiểu biết về công dụng của bí đao nên đã ăn bí đao sống hoặc nước ép bí đao mà không biết rằng, cách này sẽ làm hỏng đường tiêu hóa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang