Xử nghiêm tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc, gây hiểu nhầm

author 11:41 14/08/2024

(VietQ.vn) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, hiện nay việc quảng cáo thuốc trên truyền hình, nhiều loại quảng cáo như thuốc nhưng lại là thực phẩm chức năng cần phải được kiểm soát chặt chẽ.

Mới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược 2016. Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dự thảo đã chỉnh lý quy định về kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử.

Trên cơ sở đó, thuốc được bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử phải thuộc danh mục thuốc không kê đơn, không thuộc thuốc trong danh mục hạn chế bán lẻ. Tương tự, thuốc và nguyên liệu làm thuốc được bán buôn theo phương thức thương mại điện tử, trừ các thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong diện phải kiểm soát đặc biệt.

Việc sửa đổi lần này cũng quy định theo hướng cấm kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc online nhưng không qua sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng, website thương mại điện tử bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến. Cùng với đó, dự án Luật còn quy định cụ thể hơn về biện pháp quản lý giá, quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở kinh doanh dược liên quan tới thực hiện các biện pháp quản lý giá thuốc.

Cần quản lý chặt chẽ quảng cáo thuốc trên mạng. Ảnh minh họa

Liên quan tới vấn đề quảng cáo thuốc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đặt vấn đề quảng cáo thuốc trên truyền hình, nhiều loại quảng cáo như thuốc nhưng lại là thực phẩm chức năng, quảng cáo mà không chịu trách nhiệm thì như thế nào liệu có bảo đảm chất lượng hay không. Do đó, cần rõ trách nhiệm, chặt chẽ trong quy định, không để nội dung quảng cáo sai lệch, người dân tiền mất tật mang do sử dụng thuốc theo quảng cáo.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh 6 chữ “thận trọng, chính xác, đồng bộ”, vì quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, cơ sở y tế, để Luật sửa đổi khi ban hành có “tuổi thọ” cao, góp phần chăm lo, chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn, chất lượng hơn; Chính phủ và các bộ, ngành liên quan ban hành nghị định, thông tư một cách đồng bộ để thực hiện Luật.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, thời gian qua lực lượng quản lý thị trường bắt giữ hàng loạt vụ việc thuốc giả, nhập lậu… Vì vậy, người dân rất quan tâm làm sao mua được thuốc thật, giá cả hợp lý. Ông nói luật sửa đổi đã bổ sung quyền phân phối thuốc với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Song mở rộng nhưng cần thận trọng, vừa đảm bảo tránh độc quyền phân phối nhưng cũng cần có lộ trình từng bước cho phù hợp. Còn với mở rộng ở thương mại điện tử, ông nói là cần thiết nhưng đây là mặt hàng đặc biệt cần có quy định cụ thể để kiểm soát, mở rộng từng bước, thận trọng, đồng bộ các quy định có liên quan.

Trước đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (thành phố Hồ Chí Minh) nhìn nhận nếu quảng cáo đúng có lợi, còn không đúng vô cùng có hại, thậm chí là hành vi gian dối người tiêu dùng. Do vậy, ông đề nghị cần có quy định cụ thể về quảng cáo thuốc trong luật này để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người dân tốt nhất.

Ông Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) nói, không ngày nào không có người dân gọi đến hỏi "thuốc này có phải do anh quảng cáo, anh dùng không mà người ta sử dụng hình ảnh anh để bán trên mạng mà người dân dùng rất nhiều, gây tác dụng phụ, tốn kém tài sản".

Theo ông Hiếu, quảng cáo được rất nhiều cơ quan quản lý, nhưng với thuốc, cần quy định rõ trách nhiệm Bộ Y tế. Ông đề nghị ghi rõ trong dự thảo, Bộ Y tế có trách nhiệm phát hiện, xử lý quảng cáo thuốc giả mạo trên mạng xã hội, cung cấp cho cơ quan chức năng điều tra và thông tin cho người dân biết trên các website, app của Bộ Y tế để phòng tránh, không để cho người dân dùng các thuốc này.

"Đây là vấn đề nổi trội và chúng ta cần đưa vào để tránh tình trạng bán các thuốc không rõ nguồn gốc tràn lan trên mạng xã hội", ông Hiếu nói.

Những hành vi cấm khi xin giấy phép quảng cáo thuốc trên truyền hình

Hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 bao gồm:

- Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo 2012.

- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

- Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

- Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

- Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

- Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

- Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

- Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

- Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

- Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

- Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

- Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

- Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang