Tầm quan trọng của truyền thông xã hội trong chiến lược marketing doanh nghiệp

author 05:05 20/11/2023

(VietQ.vn) - Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam giai đoạn 2020-2030 nhấn mạnh đến vai trò quyết định của truyền thông xã hội (TTXH) trong chiến lược marketing của doanh nghiệp và đóng góp vào mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia.

Sự kiện: CHUYỂN ĐỔI SỐ

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu cụ thể và mục tiêu chung mà Thủ tướng Chính phủ đã giao. Bộ Công Thương sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành để thực hiện chặt chẽ các kỳ xét chọn doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Lễ công bố sẽ được tổ chức định kỳ 2 lần mỗi năm, nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch trong quá trình đánh giá.

Với hơn 70 triệu người dùng mạng xã hội mỗi ngày và hơn 45 triệu người mua sắm trực tuyến, Việt Nam đang trải qua một sự chuyển đổi mạnh mẽ về mô hình kinh doanh trực tuyến. Việc xây dựng và duy trì thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội trở nên quan trọng, đặc biệt là khi mỗi ngày người Việt dành trung bình 2 tiếng 21 phút trên mạng xã hội.

Theo khảo sát thực tế trên 102 nhân viên marketing và truyền thông đã cho thấy 99% doanh nghiệp sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Facebook, TikTok, và Zalo là những nền tảng được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng, với Facebook chiếm 100%. Kết quả này cho thấy sự hiệu quả của việc tích hợp truyền thông xã hội vào chiến lược marketing.

Ngoài ra, doanh nghiệp không chỉ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội mà còn linh hoạt áp dụng các xu hướng mới. Video marketing, influencer marketing, livestreaming, và xây dựng cộng đồng trên các nền tảng như Facebook, TikTok, Youtube, và Instagram đang là những chiến lược mang lại hiệu quả tích cực.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp ẩm thực như nhà hàng, quán cafe, quán ăn,… luôn có sự hiện diện trên các trang mạng xã hội phổ biến như Instagram, Facebook, Tik Tok,…; và đây cũng là những nền tảng người dùng trẻ thường sử dụng để tra cứu, tìm kiếm các điểm đến ẩm thực mới.

Một ví dụ điển hình là công ty Torki Food, sở hữu thương hiệu Torki, đã từ một chiếc xe bán bánh mì Kebab phát triển thành hệ thống nhượng quyền thức ăn nhanh với hơn 450 cửa hàng trên toàn quốc. Báo cáo quý I của công ty cho thấy sự thành công khi mở rộng ra các miền Bắc, Trung, và Nam.

Tuy nhiên, truyền thông xã hội cũng mang đến thách thức khi những phản hồi tiêu cực có thể lan truyền nhanh chóng. Các doanh nghiệp cần chủ động xử lý truyền thông và xây dựng hình ảnh tích cực trên mạng xã hội để tránh ảnh hưởng đến kinh doanh của mình.

Các hoạt động ứng dụng TTXH trong hoạt động marketing là một phần cấu thành của Digital marketing – một xu hướng quan trọng của hoạt động marketing trong thời đại số 4.0 cần tiếp tục được đi sâu nghiên cứu, phát triển để ứng dụng nhằm giúp tăng hiệu quả marketing, tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu biết ứng dụng tốt các thành tựu của công nghệ số, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tận dụng những kênh mới phục vụ hoạt động marketing với chi phí linh hoạt và hiệu quả tiếp cận công chúng cao, tăng cơ hội bán hàng của doanh nghiệp.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025” do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Doanh nghiệp có thể tham gia tự đánh giá trực tuyến mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tại đây!

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang