Thu giữ lượng lớn dầu DO không rõ nguồn gốc trên vùng biển phía Nam

author 06:30 22/03/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng đã phối hợp cùng Bộ đội biên phòng mới đây đã thu giữ một lượng lớn dầu DO không rõ nguồn gốc trên hai vùng biển phía Nam.

Cụ thể, trong khi tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, khi đến khu vực vùng biển cách cửa biển Sông Đốc khoảng 30 hải lý về hướng Tây Nam, lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Sông Đốc và Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Cà Mau phát hiện tàu cá TG 91987 TS có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên tàu có nhiều khoang hầm chứa chất tinh thể lỏng có mùi dầu và nhiều dụng cụ dùng bơm hút dầu như: máy bơm, đồng hồ đo số lượng, ống nhựa loại lớn dùng để bơm hút dầu.

Thuyền trưởng tàu cá TG 91987 TS là ông Lương Văn Ri, trú tại phường Tân Long, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, chất lỏng trên tàu là dầu DO, nhưng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ mua bán hàng hóa.

 Số dầu DO không rõ nguồn gốc được phát hiện trên tàu đánh cá

Lực lượng chức năng đã cho bơm hút toàn bộ số dầu trên tàu qua bồn chứa của một cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để đo và xác định được tổng số lượng dầu trên tàu là 47.000 lít. Cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 19/03, tại vùng biển cách phía Đông Nam Côn Đảo khoảng 150 hải lý, lực lượng chức năng của Hải đoàn 32 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) phát hiện tàu vỏ gỗ số hiệu TG94456TS có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 5 thuyền viên do ông Hà Tuấn Minh (SN 1973, quê tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng. Theo lời khai ban đầu của ông Minh, tàu đang vận chuyển khoảng 60.000 lít dầu DO được mua từ một tàu không rõ số hiệu, nhưng không xuất trình được hóa đơn cũng như giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc của số dầu trên. Ngoài ra, các thuyền viên trên tàu đều không có đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn.

Lực lượng chức năng của Hải đoàn 32 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tàu TG94456TS, đồng thời đưa tàu về cảng của Hải đội 301 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) tại thành phố Vũng Tàu để tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, việc buôn lậu xăng dầu, xăng giả không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước, mà ngay cả người dân, các doanh nghiệp, đầu mối nhập khẩu, tiêu thụ xăng dầu hợp pháp cũng bị ảnh hưởng lớn. Do đó, việc chống buôn lậu xăng dầu cần phải có cách làm mới, thường xuyên và triệt để hơn.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5689:2013- NHIÊN LIỆU ĐIÊZEN (DO)

TCVN 5689:2013 thay thế TCVN 5689:2005 và sửa đổi 1:2013 TCVN 5689:2005.

Tiêu chuẩn này quy định các chỉ tiêu chất lượng đối với nhiên liệu điêzen, dùng làm nhiên liệu cho động cơ điêzen của xe cơ giới.

Theo đó các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu.

Phải lấy mẫu theo TCVN 6022 (ISO 3171) hoặc TCVN 6777 (ASTM D 4057). 

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang