'Thực phẩm bẩn' có chiều hướng phức tạp dịp cuối năm, cần chặn từ gốc

author 18:28 28/11/2022

(VietQ.vn) - Theo lực lượng chức năng Hà Nội, thời gian qua tình hình vận chuyển, buôn bán "thực phẩm bẩn" có diễn biến phức tạp cần phải có chung tay vào cuộc để ngăn chặn.

Vệ sinh an toàn thực phẩm có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống con người, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, sự phát triển giống nòi, tác động đến quá trình sản xuất, lưu thông hàng hoá, du lịch, thương mại và an sinh xã hội; Thể hiện sự văn minh của các nhà sản xuất, chế biến, kinh doanh, lưu thông phân phối, của người sử dụng, mỗi địa phương và quốc gia. Được tiếp cận với thực phẩm an toàn là quyền cơ bản đối với mỗi công dân.

Tuy nhiên theo nhận định của lực lượng chức năng Hà Nội, thời gian qua tình hình vận chuyển, buôn bán thực phẩm bẩn, thực phẩm nhập lậu cùng với mức độ vi phạm về an toàn thực phẩm có chiều hướng diễn biến phức tạp. Bởi, lợi dụng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, một số cơ sở chế biến, kinh doanh hàng hóa thường tung ra thị trường hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để thu lợi nhuận cao.

Thực tế lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều thực phẩm bẩn tuồn vào thị trường Hà Nội gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người tiêu dùng.

 Hà Nội cần có sự vào cuộc của tất cả các ban ngành để ngăn chặn thực phẩm bẩn. Ảnh: Đầu tư

Vụ việc điển hình nhất, mới đây, Phòng 6, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội triệt phá một kho hàng thực phẩm đông lạnh với quy mô cực lớn tại địa bàn huyện Mê Linh, Hà Nội. Tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện kho hàng thực phẩm đông lạnh với quy mô cực lớn lên tới 90 tấn đã hết hạn sử dụng từ lâu. Về cảm quan khó phát hiện ra là thực phẩm bẩn nhưng trên tem mác cho thấy nhiều thực phẩm đã hết hạn từ 1 năm, thậm chí là gần 2 năm.

Qua kiểm đếm, bên trong các thùng hàng chủ yếu chứa các sản phẩm thực phẩm đã qua sơ chế như chân gà, móng lợn, dê muối và nhiều đùi lợn muối Tây Ban Nha… Một điểm chung là tất cả các sản phẩm đều có xuất xứ ở nước ngoài và đều là các lô hàng 3 không: không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch và không được cấp phép nhập khẩu theo quy định.

Thời điểm Tết Trung thu, tại “thủ phủ” sản xuất bánh kẹo xã La Phù (huyện Hoài Đức) vào giữa tháng 8/2022, khi kiểm tra cửa hàng bánh kẹo Dũng Hải, cơ quan chức năng bắt quả tang tại đây đang bán 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài nhưng không xác minh được nguồn gốc xuất xứ.

Trước thực trạng trên, để phòng tránh các nguy cơ ngộ độc thực phẩm trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hà Nội rất cần sự chung tay, vào cuộc của các ngành chức năng, địa phương trong thanh tra, kiểm tra ATTP từ “gốc”, tuyên truyền, xử lý cơ sở vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, quán ăn, chất phụ gia.

Đặc biệt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tuân thủ nghiêm các quy định về ATTP, tuyệt đối không sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc, không an toàn; không quảng cáo sai về bản chất, tác dụng của sản phẩm thực phẩm...

Nhằm đảm bảo ATTP những tháng cuối năm, Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa trong thanh tra, kiểm tra ATTP, đặc biệt hậu kiểm sau công bố, kiểm tra đột xuất, xử phạt vi phạm về ATTP.

Cùng với đó, TP.Hà Nội duy trì các chuyên đề dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, ATTP tuyến phố văn minh tại 30 quận, huyện, thị xã. TP duy trì, xây dựng mới 20 tuyến phố ATTP có kiểm soát tại 17 quận huyện; kiểm soát ATTP bữa cỗ tập trung đông người tại 288 xã, phường của 20 quận, huyện đạt chỉ tiêu.

Thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kiểm tra giám sát nhằm nâng cao ý thức tự quản lý ATTP bếp ăn tập thể trường học tại 20 trường tiểu học/10 quận, huyện; triển khai thí điểm mô hình kiểm soát ATTP bếp ăn tập thể cấp tiểu học tại 5 quận, 5 huyện. Vào dịp Tết, Hà Nội cần tăng cường, chú trọng đến công tác giám sát ngộ độc thực phẩm. Ngành y tế tiếp tục duy trì 4 đội cơ động để xử lý vấn đề về ATTP trong dịp Tết.

Người dân tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng. Hãy tìm mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín từ cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại để được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, người dân lưu ý về các vấn đề liên quan đến ngộ độc rượu trong dịp Tết.

Mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, định hướng, lựa chọn kỹ lưỡng hàng hóa, thực phẩm an toàn. Người dân cần tích cực giám sát các cơ sở, người chế biến, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh, sử dụng thực phẩm và phụ gia thực phẩm; chủ động phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng khi nghi ngờ, phát hiện dấu hiệu vi phạm về ATTP để đảm bảo đón Tết an toàn, vui tươi, khỏe mạnh.

Theo Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4-9-2018 của Chính phủ quy định rõ một hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm có thể bị xử phạt hành chính đến 100 triệu đồng đối với cá nhân, 200 triệu đồng đối với tổ chức, cùng các hình thức xử phạt bổ sung như:

Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm từ 1 đến 6 tháng, đình chỉ hoạt động có thời hạn...

Nếu vi phạm nghiêm trọng còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 317, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp, không ít doanh nghiệp sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính vẫn tái diễn hành vi buôn bán, kinh doanh thực phẩm "bẩn".

Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội cũng bày tỏ: "Hành vi sản xuất, kinh doanh, buôn bán thực phẩm "bẩn" phải bị coi là tội ác, bởi nó trực tiếp hủy hoại sức khỏe cộng đồng. Chúng ta cần kiên quyết đấu tranh với thực phẩm "bẩn" để có được môi trường sống an toàn hơn”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang