Thương hiệu AB Beauty World tiếp tục thổi phồng công dụng TPCN, lừa dối người tiêu dùng?

author 07:40 04/06/2023

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm TPCN được quảng cáo như thuốc trị bệnh kể cả bệnh hiểm nghèo ung thư nhằm đánh vào tâm lý người bệnh tại website của thương hiệu AB Beauty World.

Cụ thể, trên website bán hàng ở địa chỉ https://abbeautyworld.com thuộc hệ thống Công ty TNHH AB Beauty World đã quảng cáo thổi phồng công dụng rất nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc trị bệnh.

Đơn cử như sản phẩm tên gọi Fucoidan chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng đơn vị này lại “nổ”: FUCOIDAN có tác dụng ngăn chặn sự hình thành mạch máu mới của các tế bào ung thư. Các tế bào ung thư có khả năng xâm lấn các tế bào lân cận, bằng cách tiết ra một loại enzym metalloproteinase, chúng làm hủy hoại các tế bào lân cận và hình thành nên mạch máu mới riêng lẻ để nuôi khối u; Một giả thiết nữa được tìm ra là FUCOIDAN ức chế quá trình gắn kết các tế bào khối u với tiểu cầu, quá trình này khởi đầu cho hiện tượng di căn của khối u. Những cơ chế này cho thấy FUCOIDAN có tác dụng chống hiện tượng di căn của ung thư; Ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, chống khối u lành tính và ác tính, cô lập làm cho tế bào ung thư tự hủy, bảo vệ và phát triển các tế bào mới; Ức chế cơ chế gây béo phì.

Thương hiệu AB Beauty World tiếp tục thổi phồng công dụng TPCN, lừa dối người tiêu dùng?
Thương hiệu AB Beauty World tiếp tục thổi phồng công dụng TPCN, lừa dối người tiêu dùng?
Thương hiệu AB Beauty World tiếp tục thổi phồng công dụng TPCN, lừa dối người tiêu dùng?

Đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và theo Cục An toàn thực phẩm chỉ có công dụng: Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Chưa kể, tại website này cũng thổi phồng công dụng của sản phẩm Viên uống hỗ trợ điều trị ung thư từ tảo nâu Waki Okinawa The Fucoidan 90 Viên trong việc: Kích thích các tế bào ung thư tự chết rụng theo cơ chế Apoptosis tự nhiên của cơ thể.

Không biết Công ty TNHH AB Beauty World lấy cơ sở khoa học ở đâu để quảng cáo. Theo một bác sĩ từng công tác tại Bệnh viện K, nếu thực sự công dụng sản phẩm này đúng như trên thì các bệnh nhân ung thư đã không phải chịu đau đớn để xạ trị và ngành y không phải chứng kiến những ca bệnh bị căn bệnh hiểm nghèo này cướp đi mạng sống.

Vị bác sĩ này cũng cho biết, hiện nay có rất nhiều sản phẩm mang danh xuất xứ nước ngoài đươc các tổ chức kinh doanh nhập về và “thần thánh” hóa công dụng nhằm đánh lừa người bệnh. Có những người bệnh do cả tin chữa theo những lời quảng cáo tại nhà khiến tiền mất tật mang đến khi bệnh tình không thuyên giảm trở nặng mới nhập viện thì đã đến giai đoạn cuối.

“Do vậy, những người bán thực phẩm chức năng mà quảng cáo như thuốc chữa bệnh không biết lương tâm họ để đâu?”, vị bác sĩ này cho hay.

Thương hiệu AB Beauty World tiếp tục thổi phồng công dụng TPCN, lừa dối người tiêu dùng?
Thương hiệu AB Beauty World tiếp tục thổi phồng công dụng TPCN, lừa dối người tiêu dùng?

Thổi phồng công dụng của TPCN như thuốc hỗ trợ điều trị ung thu.

Theo Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế thì các sản phẩm Fucoidan được cấp phép quảng cáo với công dụng: Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vậy, Công ty TNHH AB Beauty World căn cứ vào đâu để khẳng định các sản phẩm này có tác dụng với bệnh ung thư, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh lý tim mạch như chứng xơ vữa động mạch, tăng mỡ máu, giúp điều hòa huyết áp; ức chế cơ chế gây béo phì; phòng ngừa bệnh tật, kéo dài tuổi thọ...?

Được biết, các sản phẩm này còn được bày bán tại hệ thống cửa hàng thương hiệu AB Beauty World thuộc Công ty TNHH AB Beauty World với nhiều chi nhánh tại TP.HCM như: 1613 Tỉnh lộ 10, P. Tân Tạo A, Q. Bình Tân; 348 -350 Trần Phú, P. 7, Q. 5; 198A Mã Lò, P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân; 236K Lê Văn Sỹ, P. 1, Q. Tân Bình; 388 - 390 Nguyễn Thị Thập, P. Tân Quý, Q.7; 198 Lũy Bán Bích, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú; 509 Quang Trung, Quận Gò Vấp; 1046 - 1048 Đường 3/2, P. 12, Quận 1.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm chỉ là thực phẩm chức năng khác cũng được Công ty TNHH AB Beauty World quảng cáo với công năng giảm cân nhằm đánh vào tâm lý người thừa cân, béo phì như: Viên uống giảm cân VitaHealth Slim QQ (60 Viên) - Mỹ với lời quảng cáo có cánh "ức chế lipogenesis và thúc đẩy đốt cháy chất béo, giảm cholesterol và acid béo, ức chế sự thèm ăn và làm giảm sự chuyển dịch carbohydrate thành chất béo trong cơ thể, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calorie. Nó làm tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của cơ thể, đốt cháy calo nhanh hơn nhiều và giảm cân". 

Hay sản phẩm viên uống giảm cân Pharmekal Garcinia Cambogia cũng được gọi với cái tên viên uống giảm cân và phóng đại công dụng: Tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ và carbon hydrat (oxy hóa chúng và biến đổi chúng thành năng lượng); Giảm tình trạng thừa cân; Giúp giảm chất béo (lipid) trong máu cũng như triglycerid và cholesterol mà không có phản ứng phụ.

Thương hiệu AB Beauty World tiếp tục thổi phồng công dụng TPCN, lừa dối người tiêu dùng?
Thương hiệu AB Beauty World tiếp tục thổi phồng công dụng TPCN, lừa dối người tiêu dùng?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được gắn mác với công năng giảm cân.

Trước đó trong bài viết "Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc, thương hiệu AB Beauty World đang lừa dối người tiêu dùng?" Chất lượng Việt Nam cũng điểm mặt hàng loạt sản phẩm là mỹ phẩm nhưng Công ty TNHH AB Beauty World đã thổi phồng quảng cáo công dụng như thuốc trị bệnh. 

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Trước thực trạng sản phẩm TPBVSK đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm qua mạng xã hội, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để cơ thể khỏe mạnh người tiêu dùng nên có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra khi mua sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội để rồi tiền mất, tật mang thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc, thương hiệu AB Beauty World đang lừa dối người tiêu dùng?(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu AB Beauty World do Công ty TNHH AB Beauty World phân phối quảng cáo giống thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang